CEO ChatGPT ủng hộ việc thiết lập khung pháp lý để kiểm soát trí tuệ nhân tạo

author 05:59 18/05/2023

(VietQ.vn) - Ông Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI công ty tạo ra ChatGPT, thừa nhận cần phải có khung pháp lý về trí tuệ nhân tạo nhằm ngăn chặn, kiểm soát AI bởi nó có thể gây hại cho thế giới nếu không được kiểm soát nghiêm ngặt.

Mới đây, trong phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, Sam Altman, CEO OpenAI - công ty đứng sau ChatGPT, cho biết việc dùng AI để can thiệp vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử là vấn đề đáng quan tâm, nhấn mạnh yêu cầu giới chức Mỹ đưa ra các quy định kiểm soát. Khi Thượng nghị sĩ Josh Hawley hỏi về nguy cơ những mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT thao túng con người, Altman đáp: "Tôi lo lắng điều đó" và nhắc đến sự xuất hiện của Photoshop đầu những năm 2000. Khi đó, nhiều người bị đánh lừa bởi các bức ảnh bị can thiệp, trước khi nhận thức được về việc chỉnh sửa ảnh. Thượng nghị sĩ Josh Hawley cũng liệt kê những tác động tiêu cực tiềm ẩn từ AI như mất việc làm, đe dọa quyền riêng tư, thao túng hành vi cá nhân và có thể gây bất ổn cho các cuộc bầu cử ở Mỹ. Tuy nhiên, CEO OpenAI cho rằng AI sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn là phá hủy. Ông nói: "Chúng tôi lạc quan sẽ có những công việc tuyệt vời trong tương lai và những công việc hiện tại có thể tốt hơn nhiều nhờ ChatGPT".

Liên quan đến kiểm soát AI, nhà nghiên cứu Gary Marcus và Sam Altman đều tán thành việc thành lập một cơ quan mới để giám sát công nghệ này. Alman kêu gọi những công ty đang phát triển AI phải công khai mô hình và dữ liệu cơ bản. Người tạo AI phải có giấy phép hoạt động hoặc chứng minh được sự an toàn của sản phẩm trước khi phát hành ra công chúng. Các mô hình AI cũng cần được kiểm toán độc lập. Sự xuất hiện của hàng loạt mô hình AI tạo sinh thời gian qua đang tạo ra những thay đổi lớn trong xã hội. Những công cụ này có thể tự tạo văn bản và hình ảnh trực quan, giúp bác sĩ giao tiếp với bệnh nhân, trả lời nhanh những câu hỏi phức tạp... Tuy nhiên, cuộc chạy đua của các công ty công nghệ lớn cũng làm gia tăng mối lo ngại.

Ông Altman cho rằng sự phát triển của AI hiện nay có thể tạo ra những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng tại các kỳ bầu cử

Geoffrey Hinton, một trong những người tiên phong về AI, tuyên bố rời Google để có thể công khai cảnh báo về sự nguy hiểm của công nghệ. "Khi AI bắt đầu biết viết code và chạy dòng mã của riêng mình, những robot sát thủ sẽ xuất hiện ngoài đời thực. AI có thể thông minh hơn con người. Tôi đã sai khi nghĩ phải 30-50 năm nữa AI mới đạt được tiến bộ này. Nhưng giờ mọi thứ thay đổi quá nhanh", Hinton nói.

Trước đó vào tháng 3, Elon Musk và nhiều chuyên gia công nghệ đã ký vào một lá thư kêu gọi các chính phủ ban hành lệnh cấm phát triển mô hình AI mạnh hơn GPT-4 trong sáu tháng. Tuy nhiên, tại phiên điều trần ngày 16/5, những người tham gia nhận định sẽ khó ngăn được sự bùng nổ về AI. Các công ty, nhà đầu tư đang đổ hàng tỷ USD vào công nghệ này. "Sẽ không có đợt tạm dừng nào. Không cơ quan thực thi nào có thể dừng tiến trình phát triển của AI", thượng nghị sĩ Cory Booker nói.

CEO của OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT, nói rằng Mỹ có thể cân nhắc đưa ra yêu cầu thử nghiệm và cấp phép với các mô hình AI, chẳng hạn những AI có khả năng thuyết phục hoặc thao túng niềm tin của người khác. Nhà Trắng đã triệu tập các CEO công nghệ hàng đầu bao gồm ông Altman để giải quyết vấn đề về AI. Quốc hội cũng có động thái tương tự để nâng cao lợi ích của công nghệ này và giảm thiểu rủi ro an ninh quốc gia. Song, vẫn chưa có những đồng thuận rõ ràng, theo Reuters. Mới đây, một nhân viên của OpenAI đã đề xuất thành lập cơ quan cấp phép cho trí tuệ nhân tạo, có thể được gọi là Văn phòng An toàn AI và An ninh Hạ tầng (OASIS). Ông Sam Altman cũng kêu gọi các công ty trên toàn cầu hợp tác về phát triển AI và tuân thủ an toàn.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang