Gần Tết, cảnh giác thịt nhập khẩu không rõ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ 'tung hoành'

authorHà Thúy 05:57 06/01/2021

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT Kiên Giang vừa tiến hành kiểm tra, tạm giữ 870 kg thịt heo, bò nhập lậu từ Nga, Ấn Độ

Càng gần Tết Nguyên đán, nhu cầu các loại thực phẩm ngày càng tăng cao trong khi trong nước, giá thịt lợn - mặt hàng thực phẩm thiết yếu đang tăng cao vượt quá khả năng chi tiêu của nhiều gia đình. Lợi dụng điều đó, nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc tuồn vào thị trường nước ta.

Thực hiện theo Chương trình số 943/CTr-CQLTT ngày 01/12/2020 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường cao điểm cuối năm 2020 và trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

 

 

 

 Cận cảnh 870 kg thịt heo, bò nhập lậu từ Nga, Ấn Độ vừa bị bắt giữ.

Ngày 04/01/2021, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 4 phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Kiên Giang tiến hành kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh Vựa cá Ba Ca tại số 70, đường Trần Phú, khu phố 3, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Qua kiểm tra tại cơ sở, Đoàn kiểm tra phát hiện hàng hóa tại địa điểm kinh doanh là thực phẩm nhập khẩu gồm thịt heo, thịt bò có xuất xứ từ Nga, Ấn Độ; số lượng 870 kg, tổng trị giá 71.835.000 đồng. Chủ cơ sở không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng và khai nhận số hàng này được mua từ thành phố Hồ Chí Minh, mua nhiều lần nên không có hóa đơn chứng từ theo quy định.

Trước đó, chiều 27/12, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện 1 xe tải vận chuyển thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng nói trên. Ngoài ra, phương tiện cũng không đáp ứng điều kiện bảo quản theo quy chuẩn trong quá trình vận chuyển thực phẩm tươi sống. Tổ công tác lập biên bản vụ việc, niêm phong và tạm giữ toàn bộ số hàng hóa cùng xe tải để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an thành phố Hà Nội) phối hợp với đội 11 Quản lý thị trường vừa bắt giữ 2 xe container chở hàng thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại siêu thị MM Mega Market, đường Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện nhiều thùng hàng chứa hàng tấn lưỡi vịt, trứng non và nầm lợn đông lạnh có tem nhãn Trung Quốc. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ của các mặt hàng này. Lái xe cho biết, số hàng này chuẩn bị được vận chuyển vào các tỉnh miền Trung và Thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Càng gần đến Tết Nguyên đán, khi nhu cầu thực phẩm tăng cao càng có nhiều nguy cơ hàng kém chất lượng bị trà trộn đánh lừa người tiêu dùng. Vì vậy cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng, người tiêu dùng cũng cần hết sức cảnh giác trước các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, các bà nội trợ không nên mua những loại thực phẩm quá rẻ, có nghi ngờ về độ tươi ngon, nên chọn thực phẩm tươi sống ở những cơ sở có uy tín để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, hạn chế những vụ ngộ độc đáng tiếc có thể xảy ra trong dịp Tết.

Còn theo một chuyên gia về thực phẩm, hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sẽ ẩn chứa nhiều hiểm họa cho sức khỏe bởi chúng không được đưa đi kiểm nghiệm.

"Những thực phẩm nhập lậu, chúng ta sẽ không biết được rằng người sản xuất, vận chuyển có sử dụng chất bảo quản, phụ gia, hóa chất nằm trong danh mục cấm sử dụng để bảo quản hay chế biến thực phẩm hay không?" - người này băn khoăn.

Cũng theo vị này, theo quy định của pháp luật, hàng hóa, vật phẩm không có hóa đơn, nguồn gốc gây hại cho con người thì buộc phải tiêu hủy.

Do vậy khi mua hàng, người tiêu dùng phải có cảm quan, xem xét xác suất một vài mặt hàng cùng loại định mua để có sự so sánh. Đặc biệt, không nên mua và sử dụng hàng hóa là thực phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng để bảo đảm sức khỏe.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang