Găng tay cao su cũ nhập lậu Trung Quốc hiểm họa khôn lường

author 06:38 26/05/2021

(VietQ.vn) - Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành thì tình trạng nhập lậu găng tay cao su cũ sử dụng trong gia đình lại gia tăng gây nguy hiểm cho người dùng.

Ghi nhận của Thời báo Tài Chính, trong thời gian qua, giữa bối cảnh dịch bệnh gia tăng, nhu cầu sử dụng thiết bị y tế phòng dịch cao, lực lượng chức năng liên tục phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc sản xuất, nhập lậu lượng găng tay "khủng" từ Trung Quốc.

Cụ thể, liên tục trong thời gian từ cuối năm 2020 đến nay, Hải quan TPHCM đã phát hiện, ngăn chặn nhiều lô hàng găng tay đã qua sử dụng, dơ bẩn từ Trung Quốc vào Việt Nam. 

Vụ việc điển hình nhất mới đây nhất, tại cảng Cát Lái, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã kiểm tra một container hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Khai báo trên tờ khai hải quan, hàng hoá gồm gần 15 tấn găng tay gia dụng bằng cao su, sử dụng trong gia đình, không phải găng tay y tế, hàng không nhãn hiệu, mới 100%, nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hiểm họa từ găng tay cao su nhập lậu. Ảnh: TL 

Tuy nhiên, kiểm tra thực tế, cơ quan hải quan phát hiện toàn bộ găng tay chứa trong container là hàng để rời, nhàu nát, dính đầy bụi bẩn, mốc hoen ố, không nhãn hiệu, được đóng trong hàng trăm bao tải dứa, không nhãn mác. 

Trước đó, Cục Quản lý thị trường Hưng Yên phối hợp với Công an tỉnh Hưng Yên khi tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH đầu tư và phát triển công nghệ GSE phát hiện công ty đang thực hiện gia công theo hợp đồng mặt hàng găng tay y tế. Cụ thể là hơn 1 tấn găng tay cao su chứa đựng trong các bao tải dứa không có nhãn, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong tháng 3/2021, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) đã lật tẩy “chiêu thức” của một doanh nghiệp khai báo hải quan là nhập gần 6 tấn găng tay mới 100% để phục vụ công nhân trong các nhà máy nhưng thực tế kiểm tra lại là nhập găng tay đã qua sử dụng có xuất xứ Trung Quốc.

Tại Hà Nội, ngày 15/5, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã phát hiện một kho hàng chứa gần 3 tấn găng tay y tế xuất xứ Trung Quốc, không có hóa đơn chứng từ, tổng giá trị kho găng tay y tế này là hơn 1 tỷ đồng.

Nguy cơ từ xúc xích không nhãn mác (VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 thuộc Cục QLTT Quảng Ninh vừa ngăn chặn kịp thời 100kg xúc xích không có nhãn mác chuẩn bị tuồn ra thị trường.

Thông tin về tình trạng trên, đại diện Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, vi phạm sản xuất, mua bán găng tay giả, nhất là găng tay đã qua sử dụng đã diễn ra khá phổ biến, đặc biệt kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Các cơ quan chức năng đã khởi tố không ít vụ án, nhưng vì lợi nhuận cao nên các đối tượng vẫn bất chấp gian lận và lợi dụng sơ hở trong chính sách pháp luật để tìm mọi cách đưa găng tay đã qua sử dụng từ nước ngoài vào trong nước.

Thực tế cho thấy, đa số các vụ việc lực lượng hải quan và quản lý thị trường phát hiện đều có chung một đặc điểm đối tượng vi phạm sử dụng chiêu trò khai báo gian dối là hàng găng tay cao su dùng cho nhà bếp, mới 100%, xuất xứ Trung Quốc…

Có thể thấy, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp hiện nay, việc nhập khẩu lô găng tay cao su đã qua sử dụng sẽ rất nguy hiểm, gây ra nhiều hiểm họa khó lường bởi đây là dụng cụ phòng chống dịch, nên rất dễ là nguồn lây lan bệnh tật vào trong nước nêu không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 6344:2007 ISO 10282:2002- GĂNG CAO SU PHẪU THUẬT VÔ KHUẨN SỬ DỤNG MỘT LẦN

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật cho găng tay cao su vô khuẩn bao gói kín để sử dụng trong quá trình phẫu thuật nhằm bảo vệ tránh lây truyền bệnh giữa bệnh nhân và người sử dụng găng phẫu thuật. Tiêu chuẩn này áp dụng cho găng tay sử dụng một lần rồi thải bỏ, không áp dụng cho găng tay dùng để khám bệnh hoặc găng thông dụng. Tiêu chuẩn này bao gồm găng có bề mặt trơn nhẵn và găng có bề mặt nhám trên một phần hoặc toàn bộ găng.

Tiêu chuẩn này quy định tính năng và độ an toàn cho găng cao su phẫu thuật. Các vấn đề về sử dụng an toàn thích hợp của găng phẫu thuật và qui trình khử khuẩn với các quy trình xử lý, bao gói và bảo quản tiếp theo đều không thuộc phạm vi của tiêu chuẩn này.

Theo đó, găng tay cao su phải được chế tạo từ hỗn hợp cao su thiên nhiên hoặc cao su nitril hoặc latex cao su polycloropren hoặc hỗn hợp cao su styren-butađien, hoặc dung dịch nhựa nhiệt dẻo đàn hồi, hoặc hỗn hợp nhũ tương cao su styren-butađien. Để thuận tiện cho việc đeo găng, có thể phủ bất kỳ chất xử lý bề mặt, bôi trơn, bột hoặc polyme phù hợp với TCVN 7391 (ISO 10993).

Mọi chất màu được sử dụng đều phải đảm bảo không độc. Đặc biệt lưu ý là các hợp chất sử dụng để xử lý bề mặt là chất có khả năng chuyển hóa ở dạng hấp thụ sinh học.

Găng tay cung cấp cho người sử dụng phải phù hợp với các phần liên quan của TCVN 7391 (ISO 10993). Khi có yêu cầu, nhà sản xuất phải cung cấp cho người mua những dữ liệu có sẵn phù hợp với các yêu cầu đó.

 

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang