Nguy cơ lây nhiễm bệnh từ găng tay y tế đã qua sử dụng được 'phù phép' thành mới

author 15:24 14/10/2020

(VietQ.vn) - Găng tay y tế chỉ được phép dùng một lần và không được tái sử dụng bởi dễ lây nhiễm chéo cho các bệnh nhân khác vậy nhưng, trên thực tế, thời gian qua, hàng trăm triệu găng tay y tế đã qua sử dụng đã được thu gom và tái chế.

Kinh hoàng tái chế găng tay y tế đã qua sử dụng thành mới 

VTV dẫn thông tin từ các chuyên gia về kiểm soát nhiễm khuẩn, găng tay y tế thường được sử dụng trong chăm sóc bệnh nhân, xét nghiệm, thủ thuật phẫu thuật. Do vậy, trong găng tay y tế có tất cả virus, vi khuẩn và tất cả bệnh truyền nhiễm mà bệnh nhân mắc. Do đó, nguyên tắc găng tay y tế chỉ được phép dùng một lần và không được tái sử dụng, nếu sử dụng sẽ lây nhiễm chéo cho các bệnh nhân khác.

Ở các bệnh viện, găng tay y tế được xếp là rác thải nguy hại, được bỏ riêng vào thùng màu vàng, ghi tên khoa - phòng trên túi rác; ghi tên ngày, giờ túi rác phát sinh ra, sau đó được đưa xuống nhà thu gom rác chung của bệnh viện. Hàng ngày, công ty môi trường đô thị sẽ thu gom đưa về khu vực xử lý chung của TP.HCM.

Tái chế găng tay y tế có nguy cơ nhiễm bệnh nguy hiểm. Ảnh: VTV 

Găng tay y tế chỉ được phép dùng một lần và không được tái sử dụng, nếu sử dụng sẽ lây nhiễm chéo cho các bệnh nhân khác vậy nhưng, trên thực tế, thời gian qua, hàng trăm triệu găng tay y tế đã qua sử dụng đã được thu gom và tái chế như mới để quay lại thị trường tiêu thụ.

Cụ thể mới đây lực lượng chức năng TP HCM đã phát hiện lượng lớn găng tay đã qua sử dụng tại kho của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển y tế Trường Thọ có trụ sở tại phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM.

Lực lượng chức năng đã phát hiện 32 công nhân đang phù phép găng tay y tế đã qua sử dụng bằng cách đập, vuốt, kéo giãn xong mới đưa đến khu vực đóng hộp và dán nhãn trước khi đưa ra thị trường. Qua kiểm đếm, có 2.370 thùng găng tay đã đóng gói sẵn, tương đương hơn 2,3 triệu chiếc găng tay giả.

Một vụ việc tương tự trước đó được báo Thanh Niên đưa tin, cụ thể, theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM, đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Minh Danh (50 tuổi) và Nguyễn Văn Mịch (47 tuổi) để điều tra về hành vi làm giả găng tay y tế. 

Theo PC03, qua công tác quản lý địa bàn, Đội 7 (PC03) phát hiện đường dây thu gom găng tay y tế đã qua sử dụng rồi đưa về nhiều điểm tại các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM làm sạch, đóng hộp giả một số thương hiệu nổi tiếng.

Trước đó Đội 7 phối hợp với công an các quận 7, 9, 12, Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình và H.Bình Chánh đồng loạt khám xét khẩn cấp 8 địa điểm là kho hàng, làm bao bì, đóng gói, chứa găng tay y tế… của đường dây này.

Thời điểm kiểm tra, tại các địa điểm trên có 35 công nhân đang phân loại, đóng gói sản phẩm. Lực lượng chức năng đã thu giữ 14.446 thùng găng tay y tế; 66,5 tấn găng tay y tế đã qua sử dụng chưa đóng hộp; 1,5 tấn vỏ hộp găng tay y tế; 500 kg vỏ thùng giấy dùng để chứa găng tay y tế… Tổng giá trị găng tay y tế giả, nguyên liệu ước tính khoảng 20 tỉ đồng.

Đồ gia dụng trong bếp làm từ lúa mạch có thực sự an toàn?(VietQ.vn) - Gần đây thị trường đồ gia dụng xuất hiện nhiều sản phẩm được làm từ bột than, sợi tre, bột lúa mạch...thay thế cho nhựa, giấy. Vậy những sản phẩm này liệu có thực sự an toàn.

Nguy hiểm khôn lường khi tái chế găng tay y tế đã qua sử dụng

Theo các bác sĩ, việc tái chế găng tay y tế vô cùng nguy hiểm bởi không chỉ những người sử dụng găng tay y tế đã qua sử dụng có nguy cơ lây nhiễm mà chính những người đang làm thao tác "phù phép" kia sẽ có nguy cơ lây nhiễm nhiều nhất và có thể chính từ những công nhân này sẽ là những ổ dịch có thể lây lan ra cộng đồng.

Những chất thải y tế lây nhiễm cơ thể chứa các vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm như: Tụ cầu, HIV, viêm gan B. Chúng có thể xâm nhập vào cơ thể người thông qua các hình thức qua da (vết trầy xước, vết đâm xuyên hoặc vết cắt trên da), qua các niêm mạc (màng nhầy), qua đường hô hấp (do xông, hít phải), qua đường tiêu hóa (do nuốt hoặc ăn phải).

Đặc biệt, việc găng tay y tế đã qua sử dụng còn có thể chứa Salmonella, Coliform, Tụ cầu, Liên cầu. Vì vậy, nước thải thoát ra môi trường thông qua việc xúc rửa có nguy cơ gây ra một số bệnh như: tiêu chảy, lỵ, tả, thương hàn, viêm gan A là rất cao.

Quy trình xử lý rác thải y tế, trong đó có găng tay đã qua sử dụng hết sức chặt chẽ, khắt khe. Vậy nhưng không hiểu bằng cách nào, các đối tượng ngoài xã hội vẫn có thể thu gom được hàng tấn găng tay y tế đã qua sử dụng. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp thì tình trạng tái chế, mua bán găng tay y tế bẩn đang tiềm ẩn nhiều mầm bệnh đối với toàn xã hội.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang