Giả mạo đánh giá của khách hàng để đánh bóng danh tiếng

author 14:01 16/10/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Mỹ đã cảnh báo hàng trăm công ty (bao gồm cả Amazon, Google) về việc giả mạo đánh giá của khách hàng trên mạng để đánh bóng danh tiếng của công ty.

Cơ quan chức năng của Trung Quốc đã lưu ý tình trạng phát triển các dịch vụ giúp các công ty đáng bóng hình ảnh trên mạng, trong đó có dịch vụ đánh giá giả mạo hoặc xóa các ý kiến tiêu cực đối với công ty. Trong khi đó, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng đã gửi thư tới khoảng 700 công ty cảnh báo mức phạt có thể lên tới 43.792 USD nếu vi phạm các quy tắc về đánh giá.

Ngoài Amazon, Google, một số "ông lớn" khác nằm trong danh sách cảnh báo này còn có Coca-Cola, nhà sản xuất đồ chơi Mattel, ngũ cốc Kellogg, công ty cung cấp ứng dụng cho thuê phòng Airbnb và công ty công nghệ du lịch toàn cầu Expedia.

Tuyên bố của FTC nêu rõ sự gia tăng mạnh mẽ của truyền thông xã hội đã xóa nhòa ranh giới giữa nội dung xác thực và thông tin chưa được kiểm chứng, từ đó làm bùng nổ các vụ lừa đảo. FTC hiện nhắm mục tiêu vào các công ty và các nhà quảng cáo lớn. Tuy nhiên, FTC lưu ý việc một công ty nhận được thư cảnh báo của cơ quan này không có nghĩa là công ty đó có sai phạm.

Giám đốc Cục bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Mỹ Samuel Levine nhận định các đánh giá giả mạo, các thông tin, hình thức quảng cáo không được kiểm chứng là lừa dối khách hàng và gây ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp trung thực.

Hàng trăm công ty (bao gồm cả Amazon, Google) bị cảnh báo vì hành vi giả mạo đánh giá của khách hàng trên mạng để đánh bóng danh tiếng của công ty.

Trước đó, Cơ quan thị trường và cạnh tranh (CMA) của Anh đã bắt đầu cuộc điều tra chính thức về những nỗ lực của Amazon và Google trong công tác phòng chống hoặc gỡ bỏ những đánh giá giả mạo về sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng của họ. Để phục vụ công tác điều tra, CMA sẽ thu thập thêm nhiều thông tin để xác định hai công ty công nghệ này có thể phạm luật bảo vệ người tiêu dùng hay không khi không có đủ các biện pháp hiệu quả để bảo vệ người mua hàng.

Người đứng đầu CMA Andrea Coscelli bày tỏ quan ngại hàng triệu người mua hàng trực tuyến có thể bị lừa khi đọc những đánh giá giả về sản phẩm bán trực tuyến và sau đó chi tiền mua hàng theo những đề xuất trong những đánh giá đó. Ông đề cập đến sự bất công khi một số doanh nghiệp có thể lợi dụng những đánh giá 5 sao giả mạo để giúp các sản phẩm và dịch vụ của họ được nổi bật nhất, trong khi những công ty tuân thủ quy định pháp luật lại chịu thua thiệt.

“Chúng tôi đang điều tra những lo ngại cho rằng Amazon và Google đã không làm đủ để ngăn chặn hoặc xóa các đánh giá giả mạo để bảo vệ khách hàng và các doanh nghiệp trung thực. Điều quan trọng là những nền tảng công nghệ này phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẵn sàng hành động nếu thấy họ làm chưa đủ”, Giám đốc điều hành CMA Andrea Coscelli nói trong một tuyên bố.

Tháng 5/2020, CMA từng khởi động một cuộc điều tra, qua đó tiếp cận hệ thống nội bộ và quy trình của một số nền tảng trực tuyến để xác định và xử lý những đánh giá giả. Cuộc điều tra về mua bán đánh giả sau đó đã dẫn tới việc Facebook, Instagram và eBay gỡ bỏ một số nhóm hội và cấm các cá nhân mua và bán đánh giá giả hoạt động trên các nền tảng của họ.

CMA cho biết cơ quan này cũng lo ngại hệ thống của Amazon không đủ khả năng để phòng ngừa và ngăn chặn một số người bán hàng xử lý dữ liệu danh sách các sản phẩm thông qua một số đánh giá tích cực từ các sản phẩm khác. CMA nói thêm rằng họ lo lắng các hệ thống của Amazon không ngăn được người bán thao túng danh sách sản phẩm. CMA vẫn chưa quyết định liệu Amazon và Google có vi phạm luật ở giai đoạn này hay không. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết sẽ thực hiện hành động mạnh tay, bao gồm cả việc đưa các công ty ra tòa nếu cần thiết, nếu họ bị phát hiện vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang