Suy đa tạng, tử vong do ngộ độc rượu methanol sau nới lỏng giãn cách

author 19:26 09/10/2021

(VietQ.vn) - Theo thống kê của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương- TP. HCM, tuần đầu tháng 10 đơn vị này đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc rượu.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, trong tuần tháng 10 đơn vị đã tiếp nhận 9 ca ngộ độc rượu methanol, hầu hết suy tạng, hôn mê sâu, trong đó 3 trường hợp nặng xin về.

Bác sĩ Đỗ Quốc Hùng, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, đa số bệnh nhân nhập viện do ngộ độc methanol bị nôn ói, nhức đầu, lơ mơ dần rồi hôn mê. Thậm chí, có người ngưng tim ngoại viện như nam bệnh nhân 31 tuổi, ngụ Bạc Liêu. Người bệnh thường suy hô hấp, rối loạn cân bằng nước, điện giải, nhìn mờ, suy gan, suy thận, tăng đường huyết.

Trường hợp mới nhất là nam bệnh nhân 58 tuổi, ngụ Vĩnh Long, vào viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, lơ mơ và hôn mê. Kết quả xét nghiệm độc chất cho thấy nồng độ methanol trong máu tăng đến hơn 209 mg/dL. Trong khi đó, theo y văn, nồng độ này ở từ mức 20 mg/dL đã có thể gây ngộ độc. Nồng độ methanol trong máu trên 50 mg/dL thường phải lọc máu cấp cứu và trên 80 mg/dL đã có khả năng tử vong cao.

 Ngộ độc rượu methanol tăng cao. Ảnh: VnExpress

Người thân cho biết, đêm trước nhập viện bệnh nhân mua rượu ở tiệm tạp hóa nhỏ gần nhà để uống. Khoảng ba giờ sáng hôm sau, bệnh nhân bắt đầu nói sảng, than chóng mặt, nôn ói, sau đó lơ mơ.

Bên cạnh đó, Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc của bệnh viện cũng đang điều trị 3 ca ngộ độc methanol nặng, hôn mê sâu. Trước đó, 3 ca bệnh nặng xin đưa về. Hầu hết bệnh nhân đã mua rượu tại những tiệm tạp hóa nhỏ, đặc biệt là khi được ra ngoài sau thời gian dài bị giãn cách xã hội.

Nhiều bệnh viện khác tại TP.HCM thời gian gần đây cũng ghi nhận bệnh nhân ngộ độc rượu methanol, tăng đột biến so với trước. Trong tháng 9, Bệnh viện Thống Nhất tiếp nhận 12 ca ngộ độc rượu methanol, trong đó 6 trường hợp tử vong. Những tháng trước, bệnh viện không ghi nhận trường hợp nào.

Bác sỹ Đặng Ngọc Kim Thanh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực-Chống độc cho biết trên báo TTXVN, nguyên nhân của tình trạng ngộ độc methanol trong rượu là do chất chuyển hóa của methanol là acid formic gây rối loạn toan chuyển hóa và tổn thương nhiều cơ quan đích.

Ngộ độc rượu methanol gây tổn thương não, suy thận cấp, diễn tiến tim mạch... hay suy đa cơ quan. Triệu chứng ngộ độc methanol thường xuất hiện sau khi bệnh nhân uống rượu về tỉnh táo rồi mới bắt đầu nôn ói, nhức đầu, lơ mơ dần rồi hôn mê.

"Chúng tôi thường tiếp nhận bệnh nhân vào giờ thứ 24 - 48 sau khi uống. Trong 12 giờ đầu, bệnh nhân thường có triệu chứng ói mửa, nhức đầu dễ nhầm với triệu chứng say rượu,” bác sỹ Đặng Ngọc Kim Thanh cảnh báo.

Do đó, các bác sỹ khuyến cáo người dân không nên sử dụng rượu không rõ nguồn gốc. Các loại rượu bán ở những tiệm tạp hóa nhỏ thường chứa nhiều tạp chất độc hại như methanol.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang