Giá vàng trong nước biến động dữ dội, dân bắt đầu quay lại mua vàng

author 18:07 18/07/2015

(VietQ.vn) - Giá vàng thế giới vẫn tiếp tục đà giảm và mất gần 3% kể từ đầu năm tới nay. Trái lại, giá vàng trong nước lại thêm một phiên sáng 18/7 biến động bất thường.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Theo xu hướng giảm sâu của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng liên tục được điều chỉnh giảm giá. Tổng quan giá vàng trong nước tuần từ 13-18/7, vàng SJC liên tục giảm giá, mức giá cuối tuần chỉ còn 33,35 triệu đồng/lượng, trong khi đầu tuần 34,05 triệu đồng/lượng. Như vậy, vàng SJC giảm mất 700.000 đồng/lượng chỉ trong một tuần.

Theo thông tin trên báo Dân Trí, trong tuần, có phiên giá vàng SJC lao dốc mạnh nhất là trưa 16/7, giá giảm về 32,67 triệu đồng/lượng, giảm tới 1,38 triệu đồng/lượng so với giá đầu tuần. Đến khoảng 10h sáng nay 18/7, giá vàng SJC tại Hà Nội được một số doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giao dịch ở mức 33,06 triệu đồng/lượng (mua vào) - 33,36 triệu đồng/lượng (bán ra), tương đương mức giá chốt phiên lúc cuối ngày hôm qua.

Biểu đồ giá vàng trong nước (giá vàng tại Hà Nội) và giá vàng thế giới tính đến 10h00 ngày 18/7/2015

Biểu đồ giá vàng trong nước (giá vàng tại Hà Nội) và giá vàng thế giới tính đến 10h00 ngày 18/7/2015

Trước đó, mở cửa thị trường, giá vàng miếng SJC được niêm yết phổ biến ở mức 32,85 triệu đồng/lượng - 33 triệu đồng/lượng, giảm 310.000 đồng và 360.000 đồng/lượng mỗi chiều so với lúc đóng cửa thị trường hôm qua. Tuy nhiên, ít phút sau giá đảo chiều tăng mạnh lên 33 triệu đồng/lượng và 33,3 triệu đồng/lượng và hiện giao dịch ở mức 33,06 triệu đồng/lượng - 33,36 triệu đồng/lượng.

Tại TPHCM, giá vàng SJC đang được một số doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giao dịch ở mức 33,1 triệu đồng/lượng - 33,35 triệu đồng/lượng. Mở cửa thị trường, giá vàng SJC tại đây giảm mỗi chiều 250.000 đồng và 200.000 đồng/lượng so với hôm trước, xuống mức 33 triệu đồng/lượng - 33,3 triệu đồng/lượng.

Trên thực tế, thị trường vàng trong nước đã chứng kiến tuần giảm giá khốc liệt nhất trong gần 4 năm qua. Điểm “nóng” trên thị trường tuần qua là có thời điểm các doanh nghiệp kinh doanh vàng liên tục điều chỉnh giá. Để tránh rủi ro cho hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp vàng đồng loạt nới biên độ mua - bán lên tới 300.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong nước biến động dữ dội, giảm nhanh rồi tăng mạnh khiến giới đầu tư như ‘ngồi trên đống lửa’

Giá vàng trong nước biến động dữ dội, giảm nhanh rồi tăng mạnh khiến giới đầu tư như ‘ngồi trên đống lửa’

Điều này khiến tâm lý thị trường cũng có phần xáo trộn. Giới truyền thông liên tục cập nhật thông tin phản ánh tình hình giao dịch trên thị trường. Đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng cho rằng, giá giảm chủ yếu trên hệ thống, còn giao dịch thực trên thị trường không nhiều. Tuy nhiên, phản ứng thực của chính các doanh nghiệp kinh doanh vàng là mức chênh giá mua – bán vàng đã được điều chỉnh với biên độ rộng đột biến so với nhiều tuần qua.

Cụ thể, chênh giá mua – bán vàng SJC đầu tuần chỉ 100.000 đồng/lượt tại TP HCM, và 120.000 đồng tại Hà Nội. Nhưng khi giá biến động nhiều, chênh đã tăng lên tới 270.000 đồng/lượng tại Hà Nội và 250.000 đồng/lượng tại TP HCM.

Về phía khách hàng, giao dịch trên thị trường được báo giới ghi nhận chủ yếu bán xả vàng tránh lỗ, mua vào ít hơn, do tâm lý lo giá vàng sẽ tiếp tục giảm sâu hơn. Mặc dù vậy, cũng có thời điểm giá vàng xuống sâu nhất, lượng mua vào tăng cao hơn so với bán ra, do một số nhà đầu tư muốn tranh thủ mua vào để “lướt” kiếm lời trong ngắn hạn.

Cụ thể, khảo sát thị trường cho thấy, tại các điểm kinh doanh vàng, số người đến giao dịch khá đông. Sau hoạt động tranh thủ bán ra, đến chiều qua, nhiều nhà đầu tư và người dân đã quay lại mua vàng khi mức giá xuống “đáy” 5 năm qua. Đây cũng là nguyên nhân đẩy giá kim loại quý tăng mạnh trở lại.

Giá vàng trong nước biến động dữ dội và bất ngờ khiến vàng trở thành một kênh đầu tư nguy hiểm vào thời điểm này

Giá vàng trong nước biến động dữ dội và bất ngờ khiến vàng trở thành một kênh đầu tư nguy hiểm vào thời điểm này

Đánh giá về diễn biến thị trường vàng mấy phiên gần đây, một nhà đầu tư lâu năm cho hay: "Thị trường biến động dữ dội và bất ngờ quá. Chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Dù vẫn biết sau những phiên giảm sâu, giá vàng sẽ bật tăng lại, nhưng không nghĩ thị trường lại điều chỉnh chóng vánh như vậy. Có vẻ như một số doanh nghiệp vàng lớn đã ra tay điều chỉnh giá, chứ chỉ các nhà đầu tư thì khó có thể "tung chiêu" mạnh như vậy".

Bên cạnh đó, giá vàng trong nước giảm mạnh rồi tăng nhanh nên chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng có sự thay đổi lớn. Trong 2 ngày qua, mức chênh lệch co mạnh về 2,7 triệu đồng/lượng nhưng hiện lại nới lên 3,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, mặc dù cùng đà giảm giá, nhưng tính chung cả tuần này, giá vàng SJC giảm mạnh hơn giá vàng thế giới, báo VOV đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang