Những đồ dùng trong nhà gây ảnh hưởng tới giấc ngủ

authorVân Thảo 06:31 21/03/2022

(VietQ.vn) - Đó là lí do vì sao chất lượng giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng, có ý nghĩa rất lớn. Nhưng có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ như gối hay mùi hương.

Giấc ngủ là một trong những quá trình quan trọng nhất cho phép chúng ta khởi động lại cả cơ thể và có đủ sức để tiếp tục bắt đầu những việc mới. Đó là lí do vì sao chất lượng giấc ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng, có ý nghĩa rất lớn. Nhưng có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ như gối hay mùi hương.

Gối cũ

Gối nên được thay mới trong vòng từ 1 – 1.5 năm một lần. Tuy nhiên trong thực tế thời gian những chiếc gối được sử dụng thường lên đến 3 năm do thói quen của người dùng. Nhưng nếu sử dụng không đúng loại gối phù hợp với độ tuổi, thói quen, cơ thể thì rất có khả năng chất lượng giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng.

Vậy nên cần kiểm tra tình trạng của chiếc gối một cách thường xuyên. Gối là nơi tồn đọng của tế bào chết, nấm mốc, bọ ve. Theo thời gian chúng có thể chiếm tới một nửa trọng lượng của gối từ đó gây dị ứng và làm mất giấc ngủ.

Gối cũ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ảnh: Brightside 

Mùi hương

Có những mùi hương có tác dụng thư giãn hệ thần kinh và giúp hỗ trợ cho quá trình vào giấc. Đây là lý do tại sao tùy vào thói quen mà trong những phòng ngủ thường có các mùi hương và hương thơm khác nhau. Nhưng nếu có quá nhiều mùi thì sẽ phản tác dụng. Không nên sử dụng quá nhiều loại nước hoa trong cùng một căn phòng.

Chọn nệm phù hợp với tư thế ngủ

Tư thế ngủ cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Nếu yêu thích nằm nghiêm thì tốt hơn nên chọn loại nệm mút hoạt tính để giảm áp lực của cả cơ thể lên các điểm chịu lực là vai và hông. Còn nếu yêu thích nằm ngửa khi ngủ thì nên lựa chọn những tấm nệm cứng hơn để giữ cho cột sống được thẳng.

Ga trải giường

Bông thường được cho là chất liệu phù hợp để làm ga trải giường vì nó sạch và tự nhiên. Nhưng thực chất nó hoàn toàn không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho giấc ngủ. Bông thường thấm hút mồ hôi từ tóc và da nên cần phải được giặt thường xuyên hơn. Bên cạnh đó nó còn mất nhiều thời gian để khô vậy nên nếu đổ mồ hôi quá nhiều trong khi ngủ thì ga trải giường sẽ trở nên ẩm ướt.

Một sự lựa chọn thích hợp hơn là ga trải giường bằng lụa. Nó có khả năng dẫn nhiệt tốt, mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông, thường không gây kích ứng và ít bụi. Nó cũng lành tính với da và tóc nên dù có giá thành cao nhưng vẫn nên sử dụng ga trải giường lụa để có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Quá nhiều cây

Quá nhiều câu trong phòng ngủ cũng có thể gây ra những hậu quả tiêu cực. Một mặt chúng tạo ra thêm nhiều oxy và hấp thụ CO2 nhưng mặt khác bụi tích tụ trên chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hô hấp. Ngoài ra một số loại cây còn thải CO2 ra bên ngoài thay vì hấp thụ nó.

Cần phải cẩn thận trong việc lựa chọn các loại cây đặt trong phòng ngủ. Nên chọn các loại cây khí hậu khô vì chúng hấp thụ CO2 tốt hơn. Ngoài ra thì cây mọng nước cũng là một lựa chọn không tồi cho phòng ngủ vì chúng hấp thụ CO2 vào ban đêm.

Nhầm gối

Lựa chọn gối là một quá trình cá nhân hóa nhưng cũng có một vài tiêu chí chung trong việc này. Gối quá thấp có thể gây ra dị ứng nếu ga trải giường không đủ sạch. Gối làm từ chất liệu tổng hợp dễ mất hình dạng nên không bền, phải thay thế thường xuyên. Gối len khá chắc chắn nhưng khả năng chống ẩm mốc và bụi lại khá kém. Những chiếc gối có nếp sẵn càng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Các nếp có sẵn trên gối tương thích với vai, cổ và đầu, giảm tải trọng lên cột sống.

Chiều cao của gối cần phải đủ để giữ vai, cổ và đầu cân bằng so với cột sống. Gối quá cao hoặc quá thấp thì có thể gây thêm áp lực lên cột sống và làm cho chất lượng giấc ngủ kém đi. Vỏ gối cũng cần phải có kích thước phù hợp với ruột bên trong.

Đồng hồ cơ

Tiếng đồng hồ là một trong những âm thanh gây phiền toái trong khi chúng ta đang cố gắng chìm vào giấc ngủ.

Các thiết bị điện tử

Không nên để các nguồn bức xạ điện từ khác nhau gần giường ngủ như điện thoại di động, máy tính xách tay hay TV. Theo một số nghiên cứu, bức xạ điện từ có thể có tác động tiêu cực đến việc sản xuất melatonin, gây khó ngủ.

Vân Thảo (Theo Brightside)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang