Giải pháp đổi mới sáng tạo cho “tam giác liên kết”

author 07:28 29/11/2013

(VietQ.vn) - Hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp” đưa ra đề xuất những giải pháp đổi mới sáng tạo cho “tam giác liên kết”: Doanh nghiệp - Viện, trường - Nhà nước trong ngành nông nghiệp.

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp”. Hội thảo nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện về chương trình tái cơ cấu nông nghiệp hiện nay cũng như đề xuất những giải pháp đổi mới sáng tạo cho “tam giác liên kết”: doanh nghiệp - Viện, trường - nhà nước trong ngành nông nghiệp.

Trong vài năm trở lại đây, vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp đã gây ra nhiều tranh luận từ cấp Trung ương tới địa phương và nhiều chương trình đã được đưa ra nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuẩn bị cho những thách thức hội nhập với nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, trong thực tế, một số chương trình chưa đem lại những thành tựu như mong đợi.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân phát biểu tại Hội thảo.

 Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, trong chương trình công tác của Bộ KH&CN luôn quan tâm đến mảng nông nghiệp và coi đấy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Khoa học công nghệ. Tới năm 2020, Việt Nam có trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại cũng dựa trên nền tảng nông nghiệp.

Nông nghiệp vẫn đóng vai trò then chốt trong xuất khẩu và tỷ trọng trong nền kinh tế. Bên cạnh cơ chế chính sách của nhà nước, việc đưa khoa học công nghệ vào sản xuất đến thời điểm này đã mang tính quyết định. Từ chỗ là nước thiếu đói, nhập khẩu lương thực, vài năm đổi mới đã trở thành quốc gia xuất khẩu. Chứng tỏ chính sách phù hợp, cùng với KH&CN sẽ giúp cho một ngành quan trọng của đất nước phát triển.

Tham gia hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp” là cơ hội để các Trung tâm nghiên cứu thuộc các Viện trường tiếp xúc với các doanh nghiệp nông nghiệp (sản xuất, chế biến, cung cấp vật tư, máy móc…) và các chuyên gia về nông nghiệp và đổi mới sáng tạo từ các địa phương trên cả nước. Qua đó, các bên tham dự có thể tìm thấy những gợi ý, giải pháp cho việc thu hẹp khoảng cách giữa phòng thí nghiệm và nhà máy sản xuất, tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác để cùng nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập.

Hội thảo được tổ chức theo dạng thảo luận với 3 phiên khác nhau, cùng bàn về các vấn đề đáng lưu ý hiện nay như: Cơ giới hóa nông nghiệp và sản xuất cơ khí phục vụ nông nghiệp; Hợp tác hóa và hợp tác xã kiểu mới; Thâm nhập chuỗi giá trị và kết nối với thị trường. 

Qua 3 phiên thảo luận của các nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp cho thấy đã có nhiều vướng mắc như: Làm thế nào để có một chính sách đồng bộ để gắn kết trách nhiệm cũng như phân bổ lợi ích hài hòa giữa các nhà (nhà nông, nhà nghiên cứu, nhà doanh nghiệp và Nhà nước); Cần thiết phải đầu tư vốn vào khoa học kỹ thuật cho ngành nông nghiệp. Ngoài ra vai trò của thị trường phải được đặt ngang tầm như một chiến lược quốc gia. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nhấn mạnh vai trò của cơ quan quản lý nhà nước và chính sách nhà nước trong việc thúc đẩy mối quan hệ liên kết giữa Doanh nghiệp – Viện trường – Nhà nước.

Văn Văn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang