Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi thanh toán không dùng tiền mặt

author 06:31 21/11/2021

(VietQ.vn) - Thời gian qua, tần suất thanh toán bằng tiền mặt giảm đáng kể từ đại dịch Covid-19 và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm mạnh hơn nữa trong tương lai. Người Việt ngày càng có nhiều thiện cảm đối với thanh toán không dùng tiền mặt và đang cố gắng chuyển đổi hết các giao dịch sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Người Việt ngày càng có nhiều thiện cảm đối với thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh minh hoạ

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, qua đại dịch Covid-19, thói quen dùng tiền mặt của người dân đang dần thay đổi, việc chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến. Trong 9 tháng năm 2021, tổng lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng gần 1,9% và tăng hơn 42% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Số lượng khách hàng thanh toán qua internet tăng hơn 51% và tăng 29% về giá trị. Riêng kênh thanh toán qua điện thoại di động tăng 76% về số lượng và tăng 88% về giá trị.

Ông Lưu Tuấn Nghĩa, Giám đốc Phát triển kinh doanh mảng chấp nhận thanh toán, Visa Việt Nam cho biết, tần suất thanh toán bằng tiền mặt giảm đáng kể từ đại dịch Covid-19 và được dự đoán sẽ tiếp tục giảm mạnh hơn nữa trong tương lai. Người Việt ngày càng có nhiều thiện cảm đối với thanh toán không dùng tiền mặt và đang cố gắng chuyển đổi hết các giao dịch sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

 
Thanh toán không dùng tiền mặt làm giảm được khối lượng tiền mặt trong lưu thông, tiết giảm được chi phí trong khâu in ấn tiền, bảo quản, vận chuyển tiền, giảm được chi phí lao động xã hội. Nâng cao hiệu quả thanh toán trong nền kinh tế, góp phần tăng tốc độ luân chuyển vốn của xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất lưu thông hàng hoá và lưu thông tiền tệ.
 

Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ cần trả lời được câu hỏi sẽ làm gì để thuyết phục người tiêu dùng “ở lại” với thói quen thanh toán không tiền mặt khi dịch đi qua? Theo đó, giới chuyên gia cho rằng để thúc đẩy xã hội không dùng tiền mặt, các ngân hàng cần có sự liên kết đồng bộ trong phương thức thanh toán; mức phí thanh toán cần hợp lý hơn, theo hướng giảm dần.

Mặt khác, các điểm kết nối và đối tác kết nối hiện nay chưa tạo thuận lợi cho khách hàng khi thanh toán, cần phải khắc phục. Ngân hàng Nhà nước nên tăng cường truyền thông để người sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt yên tâm về tính an toàn, bảo mật. Các ngân hàng có thể lồng ghép nhiều tiện ích vào dịch vụ thanh toán để thu hút người dùng.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM cũng cho rằng, nếu các ngân hàng, đối tác áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt mức phí bằng 0% thì sẽ khuyến khích nhiều người sử dụng phương thức này. Đồng thời nên có những chính sách thuế khấu trừ đầu vào, đầu ra tạo điều kiện cho giao dịch không dùng tiền mặt.

Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên cơ sở ứng dụng công nghệ, tạo thuận lợi cho người dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận được dịch vụ... Triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money)…

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang