Giảm giá vé, tăng nhiều chuyến tàu phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ 2/9
Chế tạo thành công robot bảo trì đường sắt
Sau hàng không, đến lượt đường sắt 'cháy' vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Ý tưởng công nghệ độc đáo: Phát triển toa xe điện thông minh tự chạy trên đường sắt
Kiến nghị cải tạo nâng cao năng lực Ga đường sắt liên vận quốc tế Đồng Đăng
Theo đó, với các chương trình ưu đãi áp dụng trong dịp 2/9 năm nay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn duy trì áp dụng chính sách giảm giá vé khứ hồi lượt về từ 5% đến 7% và giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội như: Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người cao tuổi, học sinh, sinh viên, đoàn viên công đoàn…
Bên cạnh đó, chương trình ưu đãi còn được áp dụng với một số hành trình cụ thể. Ví dụ như: đối với tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội áp dụng chương trình ưu đãi dành cho nhóm hành khách khi mua vé trên các đoàn tàu HP1/HP2, LP2/LP3, LP5/LP6, LP7/LP8, LP9/LP10, HP4 chạy các ngày từ thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần (trừ ngày 31/8 và 1/9). Khi mua vé trên các đoàn tàu này, hành khách sẽ được áp dụng chương trình ưu đãi tặng vé: mua 4 vé tính tiền 3 vé; mua 8 vé tính tiền 6 vé.
Giảm giá vé và tăng nhiều chuyến tàu phục vụ nhu cầu đi lại dịp lễ 2/9.
Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cũng thông tin, khi giá xăng dầu tăng cao, đơn vị đã tăng cước vận tải hàng hoá thêm 5%. Từ ngày 15/7 tới nay, giá nhiên liệu giảm mạnh nên đường sắt cũng linh hoạt điều chỉnh giảm giá cước, với 2 lần giảm vào ngày 15/7 và 5/8 (tổng mức giảm cả 2 đợt là 5% so với thời điểm tháng 6 - bằng mức tăng trước đó). Với mức giảm này, hiện cước chở hàng nguyên toa từ Hà Nội - Sóng Thần (Bình Dương) từ 12-18 triệu đồng/toa (tuỳ chủng loại toa, ngày đi).
Với tàu khách, từ ngày 3/8, đường sắt cũng điều chỉnh giảm giá vé so với trước đó theo giá nhiên liệu giảm. Cụ thể, tàu Thống nhất Bắc - Nam giảm 5% giá vé khoang giường nằm và giảm 3% với khoang ghế ngồi; tàu khách tuyến Hà Nội - Vinh và Hà Nội - Lào Cai giảm chung 10% giá vé tất cả các khoang. Sau khi giảm giá vé, vé giường nằm cao nhất trên tuyến Hà Nội - TP.HCM đi vào đầu tuần còn khoảng 1,51 triệu đồng/vé/chiều.
Hiện nhiên liệu chiếm khoảng 35% chi phí của đường sắt nên giá nhiên liệu tăng hay giảm đều tác động tương ứng lên giá dịch vụ của đường sắt.
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt (VNR) cũng chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải đường sắt trực thuộc chủ động điều chỉnh giá cước vận tải đường sắt theo biến động giá nhiên liệu và yêu cầu sản xuất kinh doanh. Việc điều chỉnh phải thông báo trước, công khai, rõ ràng với khách hàng. Khi giá nhiên liệu giảm, các đơn vị phải có giải pháp giảm cước kịp thời.
Tuy nhiên, lãnh đạo đường sắt cũng cho rằng, hiện giá xăng dầu điều chỉnh liên tục theo chu kỳ 10 ngày 1 lần, doanh nghiệp cũng rất khó để điều chỉnh cước vận tải theo từng đợt như vậy. Do đó, việc tăng hay giảm cước vận tải đường sắt theo giá nhiên liệu biến động thực hiện theo chu kỳ dài hơn, khi giá nhiên liệu tăng cước sẽ chưa điều chỉnh ngay, doanh nghiệp chấp nhận giảm lợi nhuận. Ngược lại, khi giá nhiên liệu giảm cũng phải có thời gian để doanh nghiệp điều chỉnh giảm cước.
Phương Nam