Giảm thiểu ô nhiễm và phát thải khí nhà kính với loạt tiêu chuẩn liên quan đến khí hậu

author 07:18 12/02/2022

(VietQ.vn) - Tiến trình của tài chính bền vững có thể sẽ tiếp tục khi các chính phủ trên thế giới tìm cách giảm thiểu ô nhiễm, phát thải khí nhà kính và ngày càng có nhiều cơ quan quản lý yêu cầu các công ty báo cáo rủi ro liên quan đến khí hậu.

Một thế giới đa dạng sinh học 

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu nhận ra rằng nếu đa dạng sinh học bị ảnh hưởng, lợi nhuận của họ cũng vậy. Do đó, họ quan tâm đến việc đo lường và giải quyết vấn đề này. Vào đầu năm 2020, ISO đã thành lập ISO /TC 331, Đa dạng sinh học, để hỗ trợ sự đa dạng của sự sống trên Trái đất với các tiêu chuẩn chuyên dụng.

“Với mong muốn lật ngược tình thế để tạo ra mối quan hệ lành mạnh hơn giữa các nền kinh tế và hệ sinh thái của chúng ta, một mối quan hệ khuyến khích bảo tồn đa dạng sinh học đồng thời tạo ra các cơ hội phát triển bền vững“, bà Caroline Lhuillery, Giám đốc Ủy ban ISO/TC 331 nhấn mạnh.

Mục đích của tiêu chuẩn là phát triển các yêu cầu, nguyên tắc, khuôn khổ, hướng dẫn và công cụ hỗ trợ theo cách tiếp cận tổng thể, thống nhất và toàn cầu.

Các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học từ các nguồn đang nhanh chóng đạt đến mức nghiêm trọng có thể dẫn đến thay đổi trên diện rộng về số lượng và sự phân bố của các loài, cũng như hoạt động của hệ sinh thái. Tỷ lệ tuyệt chủng hiện tại cao hơn một nghìn lần so với mức trước con người và việc mất môi trường sống dự kiến ​​do chuyển đổi đất, cũng như sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các loài không phải bản địa, có thể sẽ đẩy tỷ lệ này cao hơn nữa.

Các tiêu chuẩn ISO về đa dạng sinh học sẽ khuyến khích các tổ chức, bao gồm chính phủ và doanh nghiệp, đưa vấn đề về đa dạng sinh học vào các chiến lược, quá trình ra quyết định và hành động của họ. Hiện đã có các tiêu chuẩn và quy trình quốc gia để đánh giá và quản lý đa dạng sinh học, nhưng bằng chứng cho thấy các tiêu chuẩn, quy trình này còn rời rạc và khác nhau. Ngay cả khi luật pháp và các công cụ hỗ trợ đã tồn tại, vẫn có thể có sự khác biệt đáng kể giữa khu vực và quốc gia trong cách tiếp cận. 

“Đây là nơi mà các tiêu chuẩn hài hòa sẽ giúp ích rất nhiều. Để hành động, tổ chức cần có sự hiểu biết chung về đa dạng sinh học, một khuôn khổ yêu cầu để thực hiện các hành động, phương pháp, công cụ đánh giá tác động, tiến độ và các ví dụ cụ thể”, bà Lhuillery giải thích. 

Tóm lại, những thứ cần là cách tiếp cận toàn cầu, hài hòa. Các tiêu chuẩn trong tương lai sẽ bao gồm thuật ngữ và định nghĩa được tiêu chuẩn hóa sử dụng trên toàn cầu, các phương pháp luận để phân tích tác động, khuôn khổ để xác định chiến lược và kế hoạch hành động, công cụ giám sát và báo cáo.

Khơi dậy sự quan tâm 

Việc chuyển đổi sang nền kinh tế không có carbon sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh cách chúng ta sản xuất hàng hóa, cung cấp dịch vụ, di chuyển và tiêu dùng. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến cách làm việc. Một báo cáo từ Ủy ban EU cho biết, việc chuyển đổi sang nền kinh tế không có carbon sẽ tạo ra hơn một triệu việc làm vào năm 2030. 

ISO đang làm việc để hỗ trợ những điều này bằng cách đẩy nhanh phong trào hướng tới một xã hội khử cacbon. Tuyên bố London thể hiện cam kết lịch sử của ISO trong việc chống lại biến đổi khí hậu thông qua các tiêu chuẩn. Vai trò quan trọng này đối với các tiêu chuẩn đã được nhà lãnh đạo của G20 cũng như tại COP26 nhấn mạnh hơn nữa và ISO luôn sẵn sàng biến cam kết của mình thành hành động.

Quá trình chuyển đổi đã bắt đầu ở nhiều cộng đồng và công ty có tầm nhìn xa, nhưng tiến độ bền vững cần có thời gian. Câu hỏi thực tế là quá trình chuyển đổi sang hình thức sản xuất và quản lý môi trường bền vững hơn sẽ diễn ra nhanh như thế nào và liệu nó có thể giảm thiểu hiệu quả tác động của thay đổi môi trường quy mô lớn hay không. Những gì chúng ta biết là các tiêu chuẩn chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra cách sống xanh hơn mà thế giới mong muốn.

Chúng ta muốn không khí để thở, nước để uống và thức ăn để ăn không có độc tố. Chúng ta muốn để lại cho con cái chúng ta một thế giới ít nhất là tốt đẹp như thế giới mà cha mẹ và ông bà chúng ta đã để lại cho chúng ta. Một thế giới bền vững về môi trường là cần thiết để đáp ứng tất cả mục tiêu này. Các mục tiêu chỉ có thể đạt được bằng cách phát triển tiêu chuẩn và tận dụng chúng trên quy mô toàn cầu.  

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang