Gian nan về quê ăn Tết

author 06:53 25/01/2016

Cuối năm nào cũng vậy, những người ở tỉnh xa làm việc tại ở các thành phố lớn lại vất vả với việc mua vé tàu, xe về quê ăn Tết...

Chiều 20-1, chị Nguyễn Phương Trinh (ngụ quận 11, TP HCM) đến Bến xe Miền Đông mua vé xe Phương Trang về Quảng Ngãi ngày 5-2 (27 tháng chạp) nhưng đành thất vọng ra về vì các tuyến từ ngày 24 đến 28 tháng chạp đã cạn vé.

Vé xe: Khó mua, dễ mất tiền

“Từ lúc nhà xe này bắt đầu bán vé qua mạng, tôi đã chầu chực suốt trên mạng để đặt mua mà không được, lúc thì nghẽn mạng, lúc trục trặc do hệ thống website bán vé bị lỗi. Sợ không có vé về quê, tôi xin nghỉ phép, đến thẳng bến xe thì nhận được thông báo vé đã bán hết. Bây giờ, tôi không biết xoay xở thế nào nữa. Có con nhỏ, xe giường nằm không mua được vé, đi xe ghế ngồi thì quá vất vả cho cả nhà” - chị Trinh ngao ngán.

Không riêng chị Trinh, trong ngày 20 và 21-1, nhiều hành khách khác cũng đến quầy bán vé của hãng xe Phương Trang tại Bến xe Miền Đông để hỏi mua nhưng đều nhận được câu trả lời “vé đã hết”. Đã có không ít hành khách phàn nàn truy cập vào website: www.futabus.vn đặt vé và đã thanh toán tiền thành công mà vẫn không nhận được email xác nhận hoặc tin nhắn phản hồi từ tổng đài. Một số hành khách bức xúc sau khi nạp tiền vào tài khoản FUTA của hãng xe này để đặt vé nhưng không thành công, muốn rút lại tiền thì phải chờ… ít nhất 3 tháng!

Nhiều người chuyển sang hỏi mua vé xe chất lượng cao của một số hãng xe khác trong thời gian từ ngày 20 đến 29 tháng chạp cũng không còn vé. Các hãng xe đã khẳng định được thương hiệu như Chín Nghĩa, Thuận Thảo, Thiên Trang, Cúc Tư, Bình Tâm… đã treo bảng hết vé những ngày cao điểm trước Tết. Dù các nhà xe thông báo sẽ có xe tăng cường chở khách trong những ngày cao điểm song nhiều người vẫn lo lắng vì lượng xe này rất ít và không dễ mua được vé.

Hành khách đặt vé xe Tết nhà xe Phương Trang tại Bến xe Miền Đông vào sáng 20-1

Có tiền cũng chịu thua

Trong khi đó, theo Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn, vé tàu lửa những ngày cao điểm trước Tết hiện đã bán hết, hành khách chỉ “may rủi” mua được một lượng nhỏ vé từ người mua khác trả lại.

“Các tàu số chẵn chiều Nam - Bắc những ngày cao điểm trước Tết hiện đã bán hết vé. Tuy nhiên, trung bình mỗi ngày vẫn có khoảng 700 vé hành khách trả lại và sẽ được chuyển lên hệ thống website nên hành khách vẫn còn cơ hội đặt mua” - ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn, cho biết.

Dù vậy, dựa vào kinh nghiệm nhiều năm chầu chực mua vé Tết, nhiều hành khách cho biết để mua được những tấm vé này tùy vào “hên - xui”. “Từ lúc bắt đầu bán vé tàu Tết, tôi đã chầu chực trên mạng nhiều ngày vẫn không mua được vé về Quảng Ngãi. Thậm chí, tôi chấp nhận tốn thêm chi phí để mua vé chặng dài hơn còn không được thì bây giờ sao “săn” nổi những vé này” - anh Phạm Văn Chúc (ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) hoài nghi.

Ghi nhận từ website của các hãng hàng không, các đường bay dịp cao điểm Tết từ TP HCM đi Hà Nội, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Đồng Hới (Quảng Bình)... vào cao điểm Tết Nguyên đán từ sau ngày 23 tháng chạp đều không còn vé. Nhiều hành khách nhờ đại lý, các mối quan hệ để mua vé giờ chót hoặc vé khách khác hủy, chấp nhận trả giá cao vẫn không mua được.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, một số hãng hàng không mở thêm đường bay mới, tăng cường hàng trăm chuyến bay nhưng đến thời điểm này, gần như vé máy bay trên nhiều chặng tăng cường cũng đã hết sạch, giá vé cao nhưng “tung ra bao nhiêu hết bấy nhiêu”.

Phía Bắc: Nhu cầu đi lại tăng mạnh

Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội, cho biết lượng khách đi lại vào dịp Tết Nguyên đán mà cao điểm từ ngày 29-1 đến 6-2 (20 đến 28 tháng chạp năm Ất Mùi) và 10 ngày sau Tết năm nay dự báo sẽ tăng khoảng 30%-50% so với ngày thường. Tại Bến xe Giáp Bát, dự tính lượng khách trong các ngày cao điểm tăng 130%-180%; Bến xe Mỹ Đình, dự báo tăng hơn 200%; Bến xe Gia Lâm, dự báo tăng 200%.

Tại ga Hà Nội, lượng người đến ga mua vé trực tiếp không nhiều. Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Trưởng ga Hà Nội, ga Hà Nội triển khai bán vé trực tuyến qua mạng và người dân cũng như người lao động có thể đặt mua vé và chuyển khoản từ cột ATM bất kỳ.

“Bài toán tàu xe ngày Tết: Giải cách nào?”

Mua vé xe khách, tàu lửa, máy bay về quê dịp Tết luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với những người đi làm ăn xa; kèm theo đó là bao nhọc nhằn trên hành trình trở về như bị hoãn - hủy chuyến, nhồi nhét, nguy cơ bị trấn lột, thậm chí tai nạn giao thông.

Nhằm tìm giải pháp tốt nhất, thiết thực nhất để hạn chế phần nào tình trạng trên, Báo Người Lao Động mở diễn đàn “Bài toán tàu xe ngày Tết: Giải cách nào?”.

Kính mời bạn đọc tham gia góp ý, đề xuất giải pháp; đồng thời cung cấp cho diễn đàn thông tin, hình ảnh, video... về tình trạng bắt chẹt, nhồi nhét, móc túi, trấn lột, phóng nhanh vượt ẩu, tai nạn và kể cả nét đẹp của người hoặc phương tiện tham gia giao thông trên mọi nẻo đường.

Xin gửi về địa chỉ [email protected]. Ban Tổ chức sẽ lựa chọn những bài viết đề ra được giải pháp thiết thực và những thông tin, hình ảnh hay để trao giải thưởng vào đầu tháng 3-2016.

Theo NLĐ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang