Giáo dục – chìa khóa nâng cao năng suất lao động cho khối ASEAN

author 16:45 19/02/2015

(VietQ.vn) - Chính phủ các nước ASEAN đang thực hiện một loạt các chiến lược đầu tư cho giáo dục nhằm nâng cao năng suất quốc gia và đương đầu với những thách thức trong quá trình hội nhập toàn cầu.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong báo cáo kinh tế mới nhất của các nước thành viên trong khối, việc nâng cao năng suất thông qua giáo dục và mở rộng quy mô lực lượng lao động được coi là mục tiêu then chốt.

Những báo cáo gần đây của ICAEW ( Hiệp hội Kiểm toán, Kế toán nhà nghề tại Anh và Wales) cho rằng sự lao dốc của giá dầu thế giới đã dẫn đến việc hủy bỏ hàng loạt các dự án khai thác khoáng sản tại nhiều quốc gia ASEAN nơi có nguồn tài nguyên phong phú và có khả năng xuất khẩu dầu mỏ như Indonesia hay Malaysia.

Tuy nhiên, giá dầu hạ cũng cho phép chính phủ các nước ASEAN đầu tư nhiều hơn cho các lĩnh vực quan trọng khác, trong đó phải kể đến kế hoạch tăng năng suất thông qua việc nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo. Trong khuôn khổ những chương trình nghị sự, cải thiện giáo dục và cơ sở hạ tầng luôn là một trong các ưu tiên hàng đầu của khối ASEAN, và hiện giờ chính là thời điểm thuận lợi để đầu tư vào giáo dục, đào tạo tay nghề nhằm tăng năng suất lao động.

Singapore là quốc gia thành công trong việc nâng cao năng suất lao động bằng con đường giáo dục

Singapore là quốc gia thành công trong việc nâng cao năng suất lao động bằng con đường giáo dục

Trường hợp của Singapore chính là một ví dụ tiêu biểu, suy thoái toàn cầu và việc nới lỏng chính sách tiền tệ gần đây đã khiến đồng đô la Singapore yếu đi – tương đương với mức tăng trưởng cho năm 2015 được dự báo chỉ vào khoảng  3,0%. Ngân sách quốc gia gần đây tập trung vào việc thúc đẩy năng suất đầu tư của Singapore dựa trên nền tảng lực lượng lao động có tay nghề cao. Để hoàn thành được mục tiêu đó, đầu tư vào giáo dục là việc cấp thiết.

"Singapore là nền kinh tế hàng đầu của ASEAN xét trên nhiều lĩnh vực. Bản thân Singapore đã gặt hái được thành công đáng kể trong việc nâng cao năng suất lao động thông qua đầu tư cho nguồn lực con người và triển khai một hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới. Mức thu nhập bình quân đầu người  của Singapore cũng được xếp vào hàng cao nhất trên thế giới. " Charles Davis, Cố vấn kinh tế ICAEW và CEBR đốc nói.

Giáo dục, đào tạo tay nghề lao động là nhân tố then chốt để nâng cao năng suất một cách bền vững

Giáo dục, đào tạo tay nghề lao động là nhân tố then chốt để nâng cao năng suất một cách bền vững

Vừa tìm cách để nâng cao năng suất lao động hiệu quả, Singapore cũng là quốc gia duy nhất thuộc khối ASEAN đã thành công trong việc mở rộng quy mô lực lượng lao động trong thời điểm dân số nước này đang bị đe dọa sẽ cạn kiệt - chủ yếu là kết quả của tỷ lệ sinh thấp và dân số già.

Mark Billington, Giám đốc ICAEW  khu vực Đông Nam , cho biết thêm rằng mặc dù tăng trưởng kinh tế ở Singapore đang đi đúng hướng, chính phủ nước này không bao giờ ngủ quên trên vinh quang của mình.

"Singapore vừa kỷ niệm 50 năm độc lập, và tiếp tục di nâng tầm vị thế của mình lên cao hơn, điều quan trọng là cần phải có lực lượng lao động có trình độ tay nghề cao . Chúng tôi hy vọng rằng  chính phủ sẽ  tập trung vào giáo dục và đào tao tay nghề chất lượng cao để đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Singapore và vượt qua cao nguyên suất của nó trong thời gian dài, "Billington nói.

Năng suất lao dộng của cộng đồng chung ASEAN khá cao. Sản lượng của các nền kinh tế lớn cho thấy tín hiệu tăng trưởng mạnh mẽ từ suốt năm 1991 đến năm 2012. Năng suất lao động của Việt Nam khá nổi bật với tốc độ tăng trưởng đáng ghi nhận 184% trong giai đoạn này, tương đương với mức tăng 5% mỗi năm.

Vấn đề cơ sở hạ tầng vẫn tồn tại Philippines, đe dọa tốc độ tăng trưởng ấn tượng của nước này. Tuy nhiên, tài chính công mạnh mẽ sẽ giúp một loạt những dự án cơ sở hạ tầng tại các đảo trong năm 2015 sẽ được thực thi.

Khi nền kinh tế tiến bộ và chuyển sang giai đoạn phát triển tiếp theo, giáo dục đang trở thành một yếu tố quyết định quan trọng về năng suất. Ngoại trừ Singapore, lực lượng lao động trong khối ASEAN chủ yếu là lao động phổ thông và tập trung khá nhiều  vào giáo dục đại học – vốn đượccoi  như một điều kiện để tìm kiếm những công việc đòi hỏi kỹ năng cao.

Lập kế hoạch dài hạn và đầu tư cho giáo dục hiện nay là ưu tiên hết sức quan trọng xét trên khả năng của các nước ASEAN trong việc cải thiện năng suất lao động trong tương lai nhằm cạnh tranh theo xu hướng toàn cầu.

Phương Trâm 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang