Giáo dục là chủ thể quan trọng trong phong trào năng suất quốc gia
(VietQ.vn) - PGS. TS. Phan Chí Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định, giáo dục được coi là chủ thể quan trọng trong phong trào năng suất quốc gia. Năng suất không chỉ là thước đo hiệu quả mà còn là thước đo của sự tiến bộ.
Nâng cao năng suất lao động - con đường ngắn nhất đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững
Áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng và hội nhập sâu rộng, nâng cao năng suất chất lượng không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với mỗi quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp. Năng suất không chỉ là thước đo hiệu quả mà còn là thước đo của sự tiến bộ.
Phân tích về vai trò của giáo dục đối với nâng cao năng suất lao động, PGS. TS. Vũ Minh Khương - Đại học Quốc gia Singapore nhận định, năng suất lao động là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sức mạnh của nền kinh tế cũng như tương lai phát triển của quốc gia. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh ý nghĩa của giáo dục đến nâng cao chất lượng nguồn lao động, từ đó thúc đẩy tăng năng suất.
PGS. TS. Vũ Minh Khương - Đại học Quốc gia Singapore.
“Trong kỷ nguyên số mọi thứ diễn biến rất nhanh chóng nên giáo dục cũng phải thích ứng linh hoạt. Giáo dục lựa chọn, đào tạo sinh viên để họ sẵn sàng cho thị trường lao động. Sứ mệnh của giáo dục là hướng đến tương lai nhằm xây dựng đội ngũ người lao động Việt Nam có đẳng cấp thế giới, có khả năng tạo ra những giá trị phát triển vượt bậc”.
Đồng quan điểm, PGS. TS. Phan Chí Anh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng cho biết, giáo dục được coi là chủ thể quan trọng trong phong trào năng suất quốc gia.
Hoạt động của ngành giáo dục hỗ trợ cho vấn đề nâng cao năng suất tại Việt Nam dưới 2 góc độ: Một là, sứ mệnh của các trường đại học là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Mỗi năm có khoảng 70, 80 vạn sinh viên tốt nghiệp đại học, ra trường và làm việc ở các khu vực của nền kinh tế quốc dân. Chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề sống còn, cũng là “chìa khóa” nâng cao năng suất chất lượng tại Việt Nam.
Hai là, các trường đại học có thể hỗ trợ phong trào năng suất quốc gia thông qua xây dựng chính sách, cùng tham gia thực hiện các chương trình khoa học công nghệ đưa ứng dụng về quản trị vào hoạt động của doanh nghiệp.
Sứ mệnh của các trường đại học là cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Ảnh minh họa.
“Thời gian qua, điển hình như Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng quốc gia đã có sự phối hợp rất chặt chẽ giữa Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia và các trường đại học hàng đầu như Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Quốc gia Hà Nội,… Vì vậy tôi cho rằng, thời gian tới nên có sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của các trường đại học đối với phong trào năng suất quốc gia”, PGS. TS. Phan Chí Anh cho biết.
Cũng theo ông Phan Chí Anh, ngay trong năm 2024 vừa qua, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia đã tổ chức thành công cuộc thi tìm hiểu kiến thức về năng suất chất lượng trong sinh viên. Đây có thể xem là bước tiến quan trọng đối với thế hệ trẻ nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng và đưa họ “vào trận”, đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp sau khi ra trường.
Thanh Tùng









