Giao tiếp an toàn trên không gian mạng: Thách thức và kỹ năng cần có

author 06:22 18/11/2023

(VietQ.vn) - Trong thời đại số hóa, giao tiếp online trở nên không thể thiếu, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức bảo mật.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Các nền tảng lớn như Facebook, Google và Youtube đang chịu sức ép về việc sử dụng thông tin cá nhân một cách không đảm bảo. Việc thu thập dữ liệu mạnh mẽ không chỉ đặt ra câu hỏi về quyền riêng tư mà còn gây lo ngại về khả năng lạm dụng thông tin này cho mục đích thương mại và chính trị.

Theo Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Credit 360.AI, ông Nguyễn Hải Nam, vấn nạn lộ lọt thông tin cá nhân thực sự là một vấn đề đau đầu. Điều này không chỉ là cơ hội cho tội phạm mạng để tận dụng mà còn mở ra khả năng xây dựng các kịch bản và phương án lừa đảo.

Ông Nam chia sẻ thêm gần đây, trên mạng xuất hiện nhiều ứng dụng chụp hình và quay video từ các góc độ khác nhau để tạo ra hình ảnh 3D của nhân vật hoạt hình. Điều này đã trở thành xu hướng được nhiều người dùng chia sẻ mà không có ý đồ xấu. Tuy nhiên, theo quan sát của ông, cách sử dụng hình ảnh này có thể tạo ra một hình ảnh Deepfake của người dùng một cách hoàn hảo.

Từ thực tế so sánh dữ liệu ở các quốc gia khác cho thấy người dùng Việt Nam thường xuyên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội một cách vô tội vạ. Ông Nam cảnh báo rằng nếu tình trạng này tiếp tục, hệ quả có thể rất phức tạp, đặc biệt là khi không gian mạng mở cửa đón nhận mọi hình thức tội phạm mạng.

Đồng ý với quan điểm trên Giám đốc Công nghệ của Công ty Cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia (NCS), ông Vũ Ngọc Sơn nhấn mạnh, người dùng đang đối mặt với nhiều rủi ro khi thông tin cá nhân và dữ liệu của họ bị lộ lọt. Các đối tượng có thể tận dụng thông tin này để tiến hành quảng cáo, mời chào mua bán sản phẩm dịch vụ, và người dùng sẽ phải đối mặt với cuộc gọi spam hàng ngày. Ông cũng cảnh báo về mối nguy hiểm hơn khi đối tượng có thể sử dụng thông tin để xây dựng các kịch bản lừa đảo, nhằm kiểm soát và lấy tiền của người dùng.

Để đối mặt với thách thức này, người dùng cần tăng cường mức độ kiểm soát về thông tin cá nhân của mình. Việc sử dụng cài đặt bảo mật và kiểm soát quyền truy cập có thể giúp giảm thiểu nguy cơ bị tấn công mạng, trong đó có các vấn đề sau

Xác minh cài đặt tài khoản: Người dùng cần kiểm tra và cập nhật các cài đặt bảo mật của tài khoản để ngăn chặn nguy cơ bị tấn công và xâm nhập. Việc chia sẻ thông tin quá mức có thể dẫn đến việc đánh cắp danh tính, một trong những mối đe dọa lớn nhất trực tuyến.

Che dấu danh tính: Người dùng cần thận trọng với việc chia sẻ thông tin cá nhân và kiểm soát đối tượng mà họ kết nối trên mạng xã hội. Sự giả mạo danh tính có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm cả đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản.

Dịch vụ dựa trên vị trí: Người dùng cần cẩn trọng khi sử dụng các dịch vụ dựa trên vị trí để tránh tiết lộ thông tin vị trí và nơi ở của họ. Chia sẻ thông tin vị trí có thể làm tăng rủi ro theo dõi và đánh cắp thông tin cá nhân.

Đăng ảnh: Việc đăng ảnh trực tuyến có thể tạo ra mối đe dọa về quyền riêng tư khi người dùng mất kiểm soát về việc sử dụng ảnh của họ. Cần kiểm soát việc chia sẻ ảnh để tránh bị giả mạo hoặc lạm dụng thông tin cá nhân.

Kiểm soát hành vi: Người dùng nên duy trì hành vi tích cực và tôn trọng trực tuyến, tránh việc chia sẻ thông tin sai lệch và miệt thị người khác. Hành vi vi phạm có thể bị xử lý theo quy định, đảm bảo môi trường mạng xã hội là nơi an toàn và tích cực.

Thành thạo những kỹ năng trên không chỉ giúp người dùng bảo vệ thông tin cá nhân mà còn tạo nên một môi trường trực tuyến tích cực và an toàn cho mọi người.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang