Giáp Tết, cẩn trọng những cơ sở thẩm mỹ làm ăn ‘bát nháo’

author 06:48 30/11/2022

(VietQ.vn) - Cùng với những cơ sở dịch vụ thẩm mỹ làm ăn nghiêm chỉnh, không ít cơ sở hoạt động bát nháo, không những không giúp phụ nữ đẹp lên mà còn khiến khách hàng khốn khổ vì hậu quả nặng nề.

Những bằng chứng sống

Tết Nguyên đán Qúy Mão đang gần kề là dịp chị em phụ nữ sửa soạn nhan sắc đón xuân. Đây cũng được xem là tháng “củ mật” của các cơ sở dịch vụ, làm đẹp bởi lượng khách đông gấp vài lần ngày thường.

Chủ một thẩm mỹ viện tại Hà Nội chia sẻ: “Ngày thường khách hầu như chỉ đến ban ngày hoặc cuối tuần. Tuy nhiên, khoảng thời gian hơn 1 tháng trước Tết nhiều khách đã đặt kín lịch, chúng tôi phải tuyển thêm nhân viên chăm sóc vì nhiều khách còn hẹn lịch cả buổi tối. Đặc biệt vào giáp Tết, cơ sở có khi quá tải vì lượng khách quá đông mà nhân lực không đủ”.

Nói như vậy để thấy nhu cầu chăm sóc sắc đẹp của phụ nữ hiện đại ngày càng tăng cao, nhiều cơ sở, thẩm mỹ ra đời bởi có cầu ắt có cung. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở làm ăn nghiêm chỉnh thì cũng không ít cơ sở hoạt động bát nháo, không những không giúp phụ nữ đẹp lên mà còn khiến khách hàng khốn khổ vì hậu quả nặng nề đến sức khỏe.

Thời gian gần đây, báo chí thông tin về trường hợp một nữ bệnh nhân 30 tuổi tại Hà Nội bị hoại tử vùng bụng sau khi hút mỡ tại một cơ sở thẩm mỹ trôi nổi. Cụ thể, do tự ti về vùng bụng có nhiều mỡ thừa sau quá trình sinh con, bệnh nhân đã chọn phương pháp hút mỡ và tạo hình thành bụng tại một spa với hi vọng sẽ lấy lại được vóc dáng thon gọn, săn chắc như thời con gái. Tuy nhiên, sau hai ngày hút mỡ, bệnh nhân bắt đầu bị sốt và rất đau tại vùng bụng, sau một tháng đã xuất hiện vết thủng giữa bụng với đường kính tới 10cm.

Vết thủng giữa bụng với đường kính tới 10cm của bệnh nhân nữ do biến chứng từ việc hút mỡ. 

Bệnh nhân chia sẻ: “Tôi không nghĩ bản thân sẽ phải chịu biến chứng nghiêm trọng như vậy. Ngày đầu tiên chỉ thấy hơi đau, cứ nghĩ là không sao nhưng sang đến ngày thứ 2, tôi bắt đầu thấy sốt và đau tại vùng bụng”. Sau đó, vết thương ngày một loét rộng ra, chị quyết định đến bệnh viện khám.

Bác sĩ cho biết bệnh nhân đến viện trong tình trạng hoảng loạn, vùng bụng có dịch chảy ra nhiều, khu vực hoại tử lớn tạo thành vết thương hở, nhiễm trùng nặng. Bên cạnh đó, ca hút mỡ hỏng trước đó đã lấy đi một lượng da lớn, khiến da bụng rất căng. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, vùng hoại tử da rộng có thể gây viêm, nhiễm trùng lan rộng, nhiễm khuẩn huyết nặng.

Từ trước đến nay, không chỉ riêng bệnh nhân vừa nêu trên mà có rất nhiều trường hợp khác do tin vào những lời quảng cáo “nổ” của cơ sở dịch vụ thẩm mỹ đã đồng ý thực hiện các dịch vụ xâm lấn cơ thể, dù cho cơ sở này không được phép thực hiện dẫn đến những hậu quả nặng nề, thậm chí mất mạng.

Tìm hiểu kỹ trước khi làm đẹp

Trong vai khách hàng có nhu cầu hút mỡ bụng và bắp tay, phóng viên đã tìm đến cơ sở dịch vụ thẩm mỹ nằm trong một con ngõ nhỏ tại đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội). Tại đây, với cơ sở vật chất hết sức đơn giản như vài chiếc giường, một số máy xông hơi, máy triệt lông... nhưng lại quảng cáo có bác sĩ để làm các dịch vụ như nâng mũi, hút mỡ bụng, bắp tay... với cam kết “làm xong đẹp ngay”.

Tuy nhiên, theo quy định các cơ sở có hành nghề thẩm mỹ được chia thành 3 loại hình: thứ nhất là bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ và bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, thứ hai là phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, thứ ba là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (các thẩm mỹ viện, spa).

Trong đó, các cơ sở thẩm mỹ viện, spa chỉ được phép làm dịch vụ phun xăm thẩm mỹ, chăm sóc da thông thường, tuyệt đối không được cung cấp các dịch vụ y tế (các dịch vụ từ tiêm, truyền cho tới can thiệp có xâm lấn).

Đối với phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ là cơ sở do Sở Y tế cấp phép hoạt động, được phép làm một số phẫu thuật gây tê tại chỗ có quy định trong giấy phép hành nghề như: nâng mũi, cắt mí mắt, sửa da vùng mặt và cổ, tạo má lúm đồng tiền, tạo hình cằm lẹm, cằm chẻ,...

Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ phải có bác sĩ phụ trách chuyên môn là người có chứng chỉ hành nghề, có thời gian thực hành tối thiểu 54 tháng theo Luật Khám bệnh chữa bệnh. Ngoài ra, phòng khám phải đáp ứng điều kiện về khu vực tiếp đón, phòng khám, phòng phẫu thuật thủ thuật, đáp ứng đầy đủ về trang thiết bị mới được cấp phép hoạt động.

Đối với bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ và bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ do Bộ Y tế cấp phép, duy nhất loại hình này được thực hiện các phẫu thuật lớn, phẫu thuật gây mê, gây tê tủy sống,... Cụ thể, những phẫu thuật như nâng ngực, hút mỡ bụng, tạo hình thành bụng, độn mông, căng da mảng lớn,... đều chỉ được phép thực hiện tại bệnh viện.

Trao đổi với báo chí, Ths.BS Bùi Tuấn Anh, Khoa thẩm mỹ Bệnh viện Hồng Ngọc cho biết, hiện nay, không chỉ chị em mà cả các đấng mày râu cũng có nhu cầu làm đẹp cao. Khi số lượng phẫu thuật lớn thì tỷ lệ biến chứng đi kèm cũng sẽ tăng. Do vậy, khi làm đẹp cần tìm hiểu kỹ về cơ sở thẩm mỹ, bác sĩ chuyên môn. Tóm lại, phụ nữ muốn làm đẹp trước tiên hãy trở thành một khách hàng thông thái và có hiểu biết!

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang