Giữ ấm cơ thể một cách khoa học

author 17:06 14/12/2014

(VietQ.vn) - Để giữ ấm cơ thể trong mùa đông giá lạnh cũng cần có những hiểu biết nhất định về lĩnh khoa học truyền nhiệt, cụ thể là khái nhiệm dẫn nhiệt và đối lưu nhiệt.

Trang Live Science cho biết, mới đây, ông Loren Greenway, CEO của trung tâm Wilderness Medical Center tại thành phố Salt Lake, Mỹ đã đưa ra những nhận định về tầm quan trọng của những kiến thức khoa học truyền nhiệt, đặc biệt là dẫn nhiệt và đối lưu nhiệt, trong các cách thức giữ ấm cơ thể vào mùa đông lạnh giá.

Dẫn nhiệt là hiện tượng truyền nhiệt giữa hai bề mặt rắn thông qua tiếp xúc trực tiếp, ví dụ như khi con người đứng trên bề mặt băng hay ngồi trên ghế lạnh. Còn đối lưu nhiệt là hiện tượng truyền nhiệt giữa một khối và dòng chất lưu (chất khí và một số loại chất lỏng) chuyển động, hiện tượng này xảy ra khi cơ thể con người gặp một luồng gió lạnh.

Do vậy, nếu nắm được những kiến thức liên quan đến cơ chế nhiễm lạnh và phương thức hoạt động của hệ thống điều chỉnh nhiệt độ trong cơ thể, sẽ rất có ích trong việc giữ ấm cơ thể để chống chọi với điều kiện thời tiết giá lạnh khắc nghiệt. 

Hiểu biết về khoa học truyền nhiệt sẽ giúp giữ ấm cơ thể trong mùa đông một cách khoa học hơn

Hiểu biết về khoa học truyền nhiệt sẽ giúp giữ ấm cơ thể trong mùa đông một cách khoa học hơn. Ảnh minh họa

Mặc nhiều lớp

Trong mùa đông, cơ thể con người thường mất nhiệt do hiện tượng dẫn nhiệt xảy ra khi cơ thể tiếp xúc trực tiếp với vật thể lạnh như ngồi trên nền ghế lạnh, bên cạnh đó, hiện tượng đối lưu nhiệt cũng làm nhiệt độ cơ thể giảm xuống khi gặp gió lạnh hoặc uống nước lạnh. Tuy nhiên, việc mặc nhiều lớp sẽ tránh được việc bị mất nhiệt do những nguyên nhân trên. Lớp trong cùng là quần áo dài và bó đi kèm với tất len dày sẽ giúp cơ thể không bị mất nhiệt do dẫn nhiệt. Thêm vào đó, mặc một lớp quần áo làm từ chất liệu chống gió và chống nước sẽ tránh được hiện tượng đối lưu nhiệt. 

Tập làm quen với thời tiết giá lạnh

Dành thời gian tham gia các hoạt động ngoài trời thay vì chỉ nằm trong chăn sẽ giúp cơ thể thích nghi dần với thời tiết lạnh và giới hạn chịu lạnh của cơ thể cũng sẽ tăng lên. Các nghiên cứu cho thấy phần mỡ nâu trong cơ thể có chức năng đốt cháy calo và tạo ra hơi ấm giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể thay vì tích tụ calo thừa như phần mỡ trắng, bên cạnh đó, tiếp xúc với thời tiết lạnh thường xuyên giúp tăng lượng mỡ nâu trong cơ thể. 

 

Tham gia các hoạt động ngoài trời thường xuyên cũng là một cách giúp giữ ấm cơ thể

Tham gia các hoạt động ngoài trời thường xuyên cũng là một cách giúp giữ ấm cơ thể. Ảnh minh họa

Ngăn chặn các cơn run lạnh

Các cơn run là dấu hiệu cho thấy cơ thể cần được làm ấm lên. Khi nhiệt độ trên da bị giảm xuống, các cơn run giữ cho nhiệt độ bên trong cơ thể không bị giảm xuống theo. Trạng thái co rút và giãn ra không liên tục của cơ bắp có mục đích đốt cháy calo và tạo ra nhiệt để thay thế lượng nhiệt cơ thể đã bị mất trong quá trình dẫn nhiệt và đối lưu nhiệt. Do đó, khi các cơn run ngừng có nghĩa rằng nhiệt bên trong cơ thể đã bị giảm xuống mức thấp và cần phải được làm ấm trở lại. Khi cơ thể bắt đầu cơn run, cách tốt nhất để ngừng chúng lại là làm tăng nhiệt độ cơ thể với đồ uống và thức ăn nóng hoặc di chuyển đến nơi có nhiệt độ cao hơn. 

Ăn no và uống đủ nước

Việc cung cấp đủ lượng thức ăn và nước uống sẽ giúp cơ thể có đủ lượng calo cần thiết để đốt cháy và tạo nhiệt, từ đó có thể chống chọi tốt hơn với thời tiết giá lạnh. 

Luôn chuẩn bị kỹ càng

Cần theo dõi các bản tin thời tiết để có thể biết được nhiệt độ trong ngày hoặc trong các ngày sắp tới, từ đó chuẩn bị trước những trang phục cần thiết hay mang theo chút đồ ăn bổ sung calo.

Cần có những biện pháp giữ ấm cơ thể thích hợp cho từng độ tuổi

Cần có những biện pháp giữ ấm cơ thể thích hợp cho từng độ tuổi. Ảnh minh họa

Hiểu rõ nguy cơ

Những người sử dụng thuốc điều trị bệnh cao huyết áp sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh, bên cạnh đó độ tuổi cũng ảnh hưởng đến quá trình cân bằng nhiệt trong cơ thể như trẻ em dưới 2 tuổi vẫn chưa có cơ chế tăng nhiệt nhờ những cơn run hay những người già trên 60 tuổi tạo được ít nhiệt từ những cơn run hơn. Do đó, những người thuộc các trường hợp trên nên có những biện pháp thích hợp để giữ ấm cơ thể trong mùa đông.

Không sử dụng rượu để giữ ấm cơ thể

Trong trường hợp nhiệt độ bên trong cơ thể đã bị giảm xuống, thì việc sử dụng các đồ uống có cồn không giúp tăng nhiệt trong cơ thể mà còn làm lượng nhiệt còn lại tiếp tục bị giảm xuống. Do vậy, tốt nhất khôn nên uống rượu khi cơ thể bắt đầu xuất hiện những cơn run lạnh hay đã ngừng hẳn những cơn run. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang