GTCLQG: Giải thưởng có quy trình đánh giá chặt chẽ, khắt khe nhất hiện nay

author 06:22 13/01/2018

(VietQ.vn) - Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một giải thưởng về chất lượng được đánh giá là có quy trình đánh giá chặt chẽ, khắt khe nhất hiện nay.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Năm 2017, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đang xem xét, lựa chọn 79 doanh nghiệp để đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) trình Thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG.

Theo đánh giá của bà Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, trong số 79 doanh nghiệp được đề xuất trao GTCLQG năm nay, có 53 doanh nghiệp vừa và nhỏ (Có quy mô dưới 300 lao động). Như vậy có thể thấy rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng với mô hình quản lý ngày càng hoàn thiện. Các doanh nghiệp đã đủ tự tin hơn khi tham gia GTCLQG – Giải thưởng về chất lượng của Thủ tướng Chính phủ - một giải thưởng về chất lượng được đánh giá là có quy trình đánh giá chặt chẽ, khắt khe nhất hiện nay.

Hội đồng Quốc gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2017 họp để xem xét, đánh giá các doanh nghiệp tham gia giải thưởng

Bà Hà cũng cho biết, quy trình đánh giá và xét thưởng GTCLQG là một quy trình chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan với sự tham dự của hầu hết các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, tổ chức có liên quan.

Việt xét chọn doanh nghiệp đạt GTCLQG được tiến hành dựa trên 2 cấp là Hội đồng sơ tuyển của các địa phương và Hội đồng quốc gia. Các hội đồng sử dụng phương pháp chuyên gia trong quá trình đánh giá.

Hội đồng sơ tuyển do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng quyết định thành lập trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Sở KH&CN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Có từ 7 đến 11 thành viên là đại diện các Sở, Ban, ngành và các tổ chức có liên quan tại địa phương. Hội đồng sơ tuyển gồm Chủ tịch, một Phó Chủ tịch và các Ủy viên. Các Thành viên Hội đồng sơ tuyển là những người am hiểu về lĩnh vực quản lý chất lượng và nắm vững các tiêu chí và yêu cầu của GTCLQG.

Hội đồng quốc gia do Bộ trưởng Bộ KH&CN quyết định thành lập theo đề nghị của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Có từ 11 đến 17 thành viên là đại diện của các Bộ, ngành, cơ quan và tổ chức có liên quan. Hội đồng quốc gia gồm Chủ tịch, một Phó Chủ tịch và các Ủy viên. Thành viên Hội đồng quốc gia là những người am hiểu về lĩnh vực quản lý chất lượng và nắm vững các tiêu chí và yêu cầu của GTCLQG.

Tính khắt khe của giải thưởng còn thể hiện trong quy định, trong thời hạn 3 năm kể từ ngày tổ chức, doanh nghiệp đạt giải, nếu bị phát hiện có hành vi gian lận trong quá trình tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc gia hoặc vi phạm các quy định của Thông tư này và quy định pháp luật khác làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của Giải thưởng thì Hội đồng quốc gia căn cứ vào mức độ vi phạm của tổ chức, doanh nghiệp đạt giải để xem xét, và kiến nghị hủy bỏ hoặc thu hồi giải thưởng đã trao tặng.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang