Sửa đổi Quy chế để lan tỏa Giải thưởng chất lượng Quốc gia

author 11:00 08/01/2018

(VietQ.vn) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động giải thưởng, góp phần tạo bước chuyển biến về chất cho Phong trào Năng suất - Chất lượng.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương, Giải thưởng chất lượng Quốc gia (GTCLQG) của Việt Nam được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và các tiêu chí của các GTCLQG tiên tiến. Giải thưởng được trao hằng năm và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) là đơn vị chủ trì thực hiện.

Trong hơn 20 năm hình thành và phát triển, giải thưởng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

GTCLQG tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh cho biết, để tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động GTCLQG nhằm góp phần tạo bước chuyển biến về chất cho Phong trào Năng suất - Chất lượng trong thời gian tới, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ tiếp tục nghiên cứu và tham mưu cho Bộ Khoa học và Công nghệ, Chính phủ triển khai một số nội dung như:

Hoàn thiện cơ sở pháp luật về quản lý hoạt động tôn vinh, khen thưởng về chất lượng ở cấp quốc gia. Cụ thể là việc nghiên cứu sửa đổi các quy định của Nghị định 132/2008/NĐ-CP có liên quan đến hoạt động GTCLQG. Quy định thêm các Bộ, ngành thành lập hội đồng sơ tuyển cấp bộ, ngành để cùng phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai hoạt động GTCLQG.

Quy định rõ thêm quyền lợi cho các doanh nghiệp sau khi đạt giải để động viên, khuyến khích doanh nghiệp như: ưu tiên vay vốn từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ ở các bộ, ngành, địa phương và các quỹ khác theo quy định hiện hành; ưu tiên tham gia các chương trình, dự án cấp quốc gia về phát triển, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng; Các tổ chức, doanh nghiệp đạt giải được các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khen thưởng theo quy định từ nguồn quỹ khen thưởng hằng năm.

Quy định rõ thêm trách nhiệm của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trong việc phối hợp triển khai hoạt động GTCLQG hằng năm, tăng cường phối hợp giữa cơ quan tổ chức và điều hành GTCLQG với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức để huy động sự tham gia, hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp tham gia GTCLQG.

Cùng với đó, định hướng cho doanh nghiệp áp dụng các tiêu chí của GTCLQG để GTCLQG thực sự là một công cụ tự đánh giá (self-assessment) có khả năng giúp tổ chức, doanh nghiệp hoàn thiện hệ thống quản lý của mình thông qua việc áp dụng và duy trì thành công các mô hình, công cụ, hệ thống quản lý tiên tiến và thực hành tốt nhất. Từ đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tiếp tục hoàn thiện, cập nhật nội dung các tiêu chí của GTCLQG cho phù hợp với đặc thù hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam theo hướng thể hiện chi tiết nội dung các tiêu chí sao cho phù hợp với nhận thức, trình độ quản lý của các doanh nghiệp Việt Nam giúp doanh nghiệp dễ hiểu, dễ áp dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý của mình và khích lệ doanh nghiệp tham gia GTCLQG.

Tiếp tục hoàn thiện và nâng chất chất lượng đội ngũ chuyên gia đánh giá đủ năng lực, phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia hàng đầu của nước ngoài về lĩnh vực giải thưởng chất lượng nhằm đảm bảo chất lượng của quá trình đánh giá, tuyển chọn.

 Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang