Hà Nội: Mổ lợn nái nuôi 10 năm, phát hiện vật thể nghi cát lợn quý hiếm

authorĐỗ Thu Thoan 07:11 28/06/2017

(VietQ.vn) - Sau khi mổ con lợn nái nuôi được hơn 10 năm, một gia đình tại huyện Thường Tín, Hà Nội lợn phát hiện một vật cứng hình bầu dục, màu vàng trong bụng nghi đó là cát lợn quý hiếm.

Dẫn thông tin theo báo Gia Đình Việt Nam, gày 26/6, ông Lê Văn Kỳ (SN 1955, ở xã Thống Nhất, Thường Tín, Hà Nội) trong lúc mổ lợn đã phát hiện trong dạ dày con lợn có một vật cứng màu vàng, hình bầu dục, xung quanh có rất nhiều lông và tỏa mùi thuốc bắc. Sau đó, gia đình ông Kỳ cân vật lạ này lên được 2,5 lạng.

Trao đổi với PV báo Gia Đình Việt Nam, chị Nguyễn Thị Trà My (con dâu ông Kỳ) cho biết: “Khi mổ ra thấy vật thể lạ ai cũng bất ngờ, ban đầu tôi không biết là gì sau nghe mọi người đồn đoán đó chính là cát lợn quý hiếm”.

ha-noi-mo-lon-nai-nuoi-10-nam-phat-hien-vat-the-nghi-cat-lon-quy-hiem
 
ha-noi-mo-lon-nai-nuoi-10-nam-phat-hien-vat-the-nghi-cat-lon-quy-hiem

 Vật thể lạ nghi là cát lợn quý hiếm. Ảnh: báo Gia Đình Việt Nam

Cũng theo chị My, con lợn này nặng 170kg, gia đình chị nuôi được hơn 10 năm nay. Tuy nhiên hiện nay do giá thịt lợn rẻ, gia đình quyết định gọi mấy anh em trong họ vào thịt chung.

Lúc mổ ra thấy trong ruột con lợn có vật lạ này, ai cũng ngạc nhiên. Sau đó, mọi người rửa sạch để khô thấy vật thể lạ có mùi thơm như thuốc bắc.

Theo Dân Trí, được biết, cát lợn hay còn gọi là trư sa, trư bảo, là một loại kết tụ vật chất trong hệ tiêu hóa của lợn như dạ dày, ruột, mật. Do sự kết tụ lâu ngày trong những điều kiện bất lợi nên loại vật thể này giống như ngọc quý. Cát lợn được tạo thành trong thời gian đủ dài sẽ có mùi thơm thảo mộc nhẹ nhàng, đặc biệt khi để trong không khí. Đặc tính của cát lợn là vị ngọt, tính mát, mùi thảo mộc có tác dụng đối với tâm và can được cho là có giá trị kinh tế, giá trị y học, chữa bệnh.

Mặc dù trong các tài liệu y học cổ có ghi chép về trư sa nhưng y học hiện đại vẫn chưa có nhận định nào về công dụng của nó.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang