Hà Nội phát hiện điểm kinh doanh gần một tấn trứng non và nầm động vật đã bốc mùi

author 11:22 16/05/2023

(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh tại huyện Phúc Thọ lực lượng QLTT TP. Hà Nội đã phát hiện gần 1 tấn trứng non bốc mùi cùng nầm động vật đông lạnh không rõ nguồn gốc.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.Hà Nội cho biết, Đội QLTT số 17 vừa phối hợp với Đội 4 - Phòng PC05 tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh địa chỉ thôn 2, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Chủ cơ sở là bà Cấn Thị Hồng (sinh năm 1992 trú tại thôn 2, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ).

Quá trình kiểm tra Đoàn kiểm tra phát hiện, tạm giữ tại địa điểm kinh doanh 840 kg trứng non gia cầm đông lạnh, 40 kg nầm động vật đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm dịch động vật, có hiện tượng bốc mùi khó chịu. Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

 Lượng lớn trứng non bốc mùi bị phát hiện. Ảnh: Cục QLTT TP.Hà Nội

Liên quan tới tình trạng nhập lậu thực phẩm nói chung và nội tạng động vật nói riêng trong đó có cả trứng non, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia từng công tác tại Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, nội tạng động vật nói chung cũng như các loại thịt, cá chúng ta ăn hàng ngày cần có chế độ bảo quản đúng cách để an toàn khi ăn, đồng thời vẫn đảm bảo độ tươi ngon, giúp người ăn ngon miệng. Việc phải vận chuyển từ nơi xa cần cấp đông đúng quy trình, tránh gây hư hại, nấm mốc. Xét ở quy trình thực phẩm cấp đông những món khoái khẩu như tràng trứng gà non đều không có giấy tờ xuất trình nguồn hàng rất khó đảm bảo nguồn thực phẩm này đảm bảo sức khỏe.

Đặc biệt, ông Thịnh nhận định, khi sử dụng loại nội tạng động vật có dấu hiệu bốc mùi hay mốc rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E.coli, Listeria monocytogenes hay đặc biệt tụ cầu trùng... Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm, nôn ói..

Chuyên gia cũng cảnh báo, hành vi nhập lậu nội tạng động vật thực chất là hình thức gian lận thương mại, chuộc lợi bản thân mà không nghĩ đến sức khỏe người tiêu dùng, sức khỏe cả cộng đồng. Do đó, điều quan trọng nhất là người tiêu dùng cần tỉnh táo nhận biết, hạn chế tối đa ăn hàng, chỉ ăn ở những nhà hàng có uy tín. Những người mắc bệnh tim mạch, người già, trẻ nhỏ… không nên ăn những món như lục phủ ngũ tạng nói chung để luôn khỏe mạnh.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang