Hà Nội phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch
Hợp tác thúc đẩy phát triển ngành công thương 5 thành phố và các tỉnh phía Bắc
Hà Nội vinh danh 90 mẫu thiết kế thủ công mỹ nghệ xuất sắc năm 2023
Nhằm “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”, ngày 10/02/2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND về phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.
Nâng cao giá trị, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất - chế biến, tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, TCMN
Chương trình nhằm kiến tạo môi trường triển khai hoạt động hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp, nghệ nhân phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn Thành phố.
Đồng thời nâng cao giá trị, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất - chế biến, tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong kinh tế tuần hoàn, góp phần xây dựng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, phấn đấu đến hết năm 2025, mỗi huyện, thị xã phát triển ít nhất 1 Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.
Các Trung tâm hoạt động trên cơ sở gắn kết chặt chẽ với ppxhoạt động du lịch văn hóa, du lịch làng nghề đặc trưng, thế mạnh hiện có của mỗi địa phương. Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại; cập nhật các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm; thiết kế được nhiều mẫu mã, sản phẩm mới; ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin gắn với tiến trình chuyển đổi số, kinh tế số nhằm hội nhập, kết nối toàn cầu.
Thực hiện Kế hoạch trên của UBND thành phố Hà Nội, ngày 03/3/2023, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 879/KH-SCT về Phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.
Trong năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội sẽ phát triển từ 5 đến 9 mô hình Trung tâm, cao hơn so với Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội là 4 mô hình (Kế hoạch của thành phố phát triển 5 mô hình trong năm 2023) tại xã Bát Tràng, Gia Lâm; xã Duyên Thái, Thường Tín; xã Chuyên Mỹ, Phú Xuyên: xã Phú Nghĩa, Chương Mỹ: xã Duyên Hà, Thanh Trì; xã Di Trạch, Hoài Đức; xã Vân Hà, Đông Anh; xã Hòa Lâm, Ứng Hòa; Làng nghề Dệt lụa tơ tằm Vạn Phúc.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở sẽ xây dựng và ban hành bộ tiêu chí đánh giá, hướng dẫn, phát triển mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn Thành phố.
Thực hiện khảo sát, xây dựng, ban hành bộ tiêu chí đánh giá, hướng dẫn, phát triển mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn Thành phố; Tổ chức đánh giá, công nhận 05-09 mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo;
Tập huấn cho các chủ thể tham gia công tác phát triển, quản lý, vận hành các Trung tâm; nâng cao năng lực cho các nghệ nhân thiết kế, nhà thiết kế trẻ sáng tạo mẫu mã mới; xây dựng, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu; Tiếp tục đầu tư nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các làng nghề có Trung tâm được công nhận.
Sở Công Thương sẽ tổ chức đánh giá ban hành bộ tiêu chí, tổ chức công nhận mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn Thành phố.
Mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo gồm các không gian: Không gian trưng bày giới thiệu và bán sản phẩm (sản phẩm mới, sản phẩm truyền thống); Không gian giao dịch, hội thảo nhóm: là khu vực tổ chức các hoạt động giao dịch, hội thảo nhóm chuyên đề thiết kế sáng tạo sản phẩm; Không gian trình diễn, trải nghiệm và thông tin các sản phẩm; Không gian chụp ảnh sản phẩm: nơi dàn dựng và chụp các mẫu sản phẩm đảm bảo tính thẩm mỹ cao- bà Trần Thị Phương Lan cho hay.
Sở Công Thương Hà Nội giao Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp chủ trì tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 10/02/2023 của UBND thành phố Hà Nội về phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023. |
Lê Kim Liên