Hà Nội vinh danh 90 mẫu thiết kế thủ công mỹ nghệ xuất sắc năm 2023

author 22:28 01/10/2023

(VietQ.vn) - Với chủ đề "Nâng tầm sáng tạo - lan tỏa tinh hoa nghề thủ công mỹ nghệ Thủ đô", sau một thời gian phát động, Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023 đã lựa chọn và vinh danh 90 sản phẩm mẫu thiết kế xuất sắc nhất.

Chiều 1/10/2023, Sở Công thương Hà Nội tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023, vinh danh 90 sản phẩm mẫu thiết kế xuất sắc nhất.

 Trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhất.

Với chủ đề "Nâng tầm sáng tạo - lan tỏa tinh hoa nghề thủ công mỹ nghệ Thủ đô", sau một thời gian phát động, Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023 đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của các tập thể, cá nhân, nghệ nhân, thợ giỏi ngành thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Hà Nội. 146 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân đã tham dự cuộc thi với 355 sản phẩm, bộ sản phẩm.

Trong đó, các sản phẩm tham dự được chia thành 6 nhóm gồm gốm sứ; sơn mài; mây tre, giang đan, guột tế; khảm trai, sừng, gỗ mỹ nghệ: thêu ren, lụa tơ tằm và đồng, đá và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác.

Trong quá trình cuộc thi diễn ra, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã mời các chuyên gia đầu ngành tư vấn, định hướng thiết kế, sáng tạo sản phẩm từ vấn, định hướng thiết kế, sáng tạo sản phẩm cho các nghệ nhân, thợ thủ công tham gia cuộc thi.

Sau khi thống nhất kết quả, UBND thành phố Hà Nội đã công nhận 90 sản phẩm đoạt giải, với 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích.

Các sản phẩm đoạt giải đều thể hiện rõ giá trị văn hóa nghề truyền thống của Hà Nội. Nhiều chất liệu mới đã được các nghệ nhân, thợ giỏi tích hợp hài hòa, tinh tế, độc đáo vào từng sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào thiết kế, chế tác, tạo ra những mẫu tác phẩm vừa có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ vừa có tính ứng dụng cao.

 Sản phẩm đạt giải cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN năm 2023

Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề với 160 nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu và hàng ngàn thợ giỏi.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã thúc đẩy gia tăng tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giải quyết và nhiều việc làm cho lao động ngoại thành, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tuy nhiên, theo đánh giá hiện nay, nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội chưa huy hết tiềm năng, thế mạnh của mình, sản phẩm làm ra chưa đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường, chưa có tính cạnh tranh nổi trội so với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực... 

Một trong các nguyên nhân chính là việc mẫu mã sản phẩm chậm đổi mới, vẫn theo khuôn mẫu cũ. Nhiều nghệ nhân, thợ giỏi sáng tác mẫu đẹp về mỹ thuật nhưng thiếu tính thương mại, chưa phù hợp thị trường hoặc chưa đáp ứng được các đơn hàng lớn.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội tạo “sân chơi”, thúc đẩy phong trào thiết kế, sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các nghệ nhân, các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ, đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời, nâng cao khả năng cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

“Cùng với việc hỗ trợ tích cực của ngành công thương, thành phố Hà Nội, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong việc đổi mới sáng tạo ra các mẫu sản phẩm sẽ thật sự thu hút và tạo ấn tượng đối với các nhà nhập khẩu, khách thương mại trong và ngoài nước”- bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang