Hà Nội: Sau 21/9, xây dựng phương án nới lỏng từng bước đi kèm kiểm soát chặt chẽ phòng chống dịch

author 07:01 20/09/2021

(VietQ.vn) - Sau ngày 21/9, TP. Hà Nội sẽ xây dựng phương án phòng, chống dịch theo hướng nới lỏng từng bước để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch...

 Sau ngày 21/09, Hà Nội sẽ không phân vùng nhưng kiểm soát chặt chẽ thích ứng tình hình mới đảm bảo phòng chống dịch

Đó là nội dung mới nhất tại cuộc họp triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn của UBND TP. Hà Nội chiều ngày 19/09.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến nay, TP.Hà Nội và các bệnh viện T.Ư trên địa bàn đã tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 cho người trên 18 tuổi đạt tỷ lệ 94,2%. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, từ các mốc thời gian của từng loại vaccine, TP sẽ tiếp tục triển khai, đảm bảo tiêm vaccine mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2021. Đây là điều kiện quan trọng để thực hiện "mục tiêu kép". 

Những ngày tới, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định phòng chống dịch ở các cơ sở kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, đặc biệt là mũi 2; tiếp tục xét nghiệm nhất là đối với những người có triệu chứng ho, sốt, khó thở…; khẩn trương xây dựng trạm y tế lưu động.

Qua chiến dịch thần tốc vừa qua, TP đã xét nghiệm diện rộng trên 4 triệu người để bóc tách F0 khỏi cộng đồng và tỷ lệ ca mắc ngoài cộng đồng đã giảm từ 50 xuống còn 10%. Sau đó, TP đã điều chỉnh xét nghiệm theo hướng có trọng điểm, đúng đối tượng, khu vực nguy cơ.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng thông tin, theo định hướng chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, dự kiến sau 21/9, TP sẽ không chia 3 phân vùng nữa. Nơi nguy cơ rất cao, có ca F0 sẽ trở thành "điểm đỏ" với quy mô hẹp. "Điểm đỏ" thì phải áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng; khu vực xuất hiện F0 và các gia đình lân cạnh phải phong tỏa, cách ly y tế. Khu vực lân cận là vùng vàng, còn lại là xanh. Việc kiểm soát dịch được thực hiện theo tinh thần “không có đỏ là tốt nhất, có thì phải thu hẹp tối đa”- Phó Chủ tịch UBND TP cho biết.

Cùng với đó, kinh nghiệm thực tế cho thấy việc nới lỏng phải đi kèm với phải kiểm soát chặt chẽ. TP sẽ tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát cửa ngõ Thủ đô. Hà Nội cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ để làm việc với các tỉnh thành lân cận để phối hợp quản lý người ra vào Thủ đô. 

Sau ngày 21/9, TP sẽ xây dựng phương án phòng, chống dịch theo hướng nới lỏng từng bước để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trong đó, các địa phương chủ động phương án phòng, chống dịch và cần chú trọng triển khai việc quét mã QR Code. Với các quận huyện đang có các "điểm đỏ", phải khoanh vùng chính xác, thần tốc truy vết, xét nghiệm để kiểm soát nhanh, không để dịch bệnh lây lan.

“Sau ngày 21/9, TP dự kiến sẽ cơ bản cho các công trình xây dựng hoạt động trở lại với các điều kiện cụ thể để đảm bảo an toàn, vì thế phải chủ động phương án phòng, chống dịch để triển khai. Các khu vực "điểm đỏ" sẽ không được xây dựng hoặc đang triển khai xây dựng mà có F0 thì phải dừng” - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Về lĩnh vực công nghiệp, các cụm công nghiệp vẫn đang sản xuất theo hướng đảm bảo an toàn đến đâu tổ chức sản xuất đến đó. Còn trong thực hiện kế hoạch phục hồi, thúc đẩy kinh tế và xây dựng phương án đảm bảo an toàn trong lĩnh vực công thương sau 21/9, Sở Công thương đang trình TP phương án về thực hiện kế hoạch phục hồi, thúc đẩy kinh tế. Sở đang góp ý với Công an TP xây dựng phương án kiểm soát việc phương tiện ra vào thành phố.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang