Hà Nội từ chối mở lại đường sắt và hàng không nội địa

author 06:51 29/09/2021

(VietQ.vn) - TP. Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tiếp tục dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến Nội Bài vì nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn còn rất cao.

 Các hãng hàng không đang "nằm thở" chờ ngày được bay trở lại

Trước việc các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Bộ GTVT xây dựng phương án "riêng biệt" kết nối vận chuyển hành khách đến/đi tại sân bay, ga đường sắt thuộc khu vực đang áp dụng chỉ thị 16 đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, nhưng khi trả lời, góp ý về kế hoạch mở lại vận tải hành khách, UBND TP.Hà Nội tiếp tục "lắc đầu" không đồng ý mở cửa sân bay, ga đường sắt.

Nguyên nhân do, tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố phía Nam và một số địa phương khác vẫn còn diễn biến phức tạp; dịch bệnh xâm nhập từ các tỉnh, thành phố khác vào Hà Nội vẫn còn rất cao. Để đảm bảo mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho thủ đô, UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài; chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam dừng vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội.

Với trường hợp phục vụ công tác công vụ, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, vận chuyển hàng hóa hoặc tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội bằng máy bay, tàu hỏa, UBND TP.Hà Nội đề nghị thực hiện khi có sự đồng ý của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội.

Việc TP.Hà Nội không đồng ý mở cửa sân bay Nội Bài, ga đường sắt đã "dập tắt" hy vọng của các hãng hàng không cũng như hành khách đang có mong muốn, nhu cầu đi lại. Các hãng hàng không mong ngày mở động cơ, khai thác đội máy bay đang "đắp chiếu" trở lại.

Thực tế, Bộ GTVT và các hãng hàng không đều đang mong muốn mở cửa sân bay để máy bay được cất cánh thích nghi với trạng thái mới phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, tại sân bay, ga đường sắt sẽ bố trí vị trí, khu vực trong sân bay, ga đường sắt dành riêng cho phương tiện vận tải đường bộ đón, trả khách; hướng dẫn phương tiện vận tải đường bộ ra, vào sân bay, ga đường sắt theo đúng vị trí, khu vực đã quy định.

Đồng thời, quy định khu vực dành riêng cho khách chờ để lên tàu; hướng dẫn, giám sát trong việc tuân thủ công tác phòng, chống dịch tại sân bay, ga đường sắt; phối hợp với Sở GTVT (địa phương có sân bay, ga đường sắt) để tổ chức việc đưa, đón hành khách thông qua sân bay, ga đường sắt.

Sở GTVT (địa phương có sân bay, ga đường sắt) chủ trì, phối hợp với Sở ban ngành, chính quyền địa phương và đơn vị quản lý sân bay, ga đường sắt, đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tổ chức hoạt động vận tải hành khách kết nối giữa vận tải đường bộ với sân bay, ga đường sắt.

Đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, lái xe sẽ vận chuyển hành khách đi, đến sân bay, ga đường sắt theo nguyên tắc "một cung đường hai điểm đến"; không được phép dừng đỗ trên hành trình (trừ trường hợp khẩn cấp). Cùng với đó, phải chấp hành hướng dẫn của Sở GTVT, đơn vị quản lý sân bay, ga đường sắt khi vận chuyển hành khách đi/đến sân bay, ga đường sắt.

Hiện, Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Cho đến khi kế hoạch được Bộ GTVT ban hành, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm nội dung phòng chống dịch. Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet, Pacific Airlines,... về việc dừng mở bán vé máy bay trên các đường bay nội địa cho đến khi có thông báo mới.

 An Nguyên (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang