Hai công trình khoa học được nhận giải thưởng Trần Đại Nghĩa

author 12:07 01/09/2016

(VietQ.vn) - Vào ngày 11/9 tới đây, sẽ trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa cho hai công trình xuất sắc có tính ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội lớn.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Công trình "Công nghệ sản xuất tinh quặng sắt, thép và vật liệu xây dựng không nung từ bùn đỏ" của TS Vũ Đức Lợi ở Viện Hóa học và đồng tác giả TS Nguyễn Văn Tuấn công ty thép Thái Hưng. Mở ra hướng đi triển vọng trong việc cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào cho thị trường vật liệu xây dựng không nung. Việc này góp phần nâng cao giá trị nguồn nguyên liệu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

"Viện Hàn lâm có thể biến hồ bùn đỏ Tây Nguyên thành xưởng sản xuất vật liệu xây dựng không nung. Như vậy, những viên gạch làm từ bùn đỏ có thể góp phần xây nhà cửa cho không chỉ đồng bào Tây Nguyên mà còn cả thị trường phía Bắc và phía Nam nữa", giáo sư, viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, Ủy viên thường trực Hội đồng giải thưởng nói.

Hai công trình khoa học nhận giải thưởng Trần Đại Nghĩa 

Công trình thứ hai là "Ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất văcxin phòng bệnh cho người" của GS.TSKH Hoàng Thủy Nguyên và Đặng Đức Trạch (Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương). Kết quả công trình được thể hiện trong các sản phẩm văcxin do Viện dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, đặc biệt là đối với trẻ em.

Nhờ đó, hàng triệu trẻ em Việt Nam tránh được những di chứng, tật nguyền nặng nề và phòng được dịch bệnh nguy hiểm do virus gây nên. Điển hình như văcxin phòng bệnh bại liệt, văcxin viêm não Nhật Bản và viêm gan B…, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Cảnh báo ngộ độc do ăn côn trùng(VietQ.vn) - Hai người ở xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, bị ngộ độc sau khi ăn sâu Ban miêu, một người tử vong hôm 21/8.

Lê Chính (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang