Hai nhà bán lẻ dược phẩm ngừng bán thuốc dạ dày Zantac sau phát hiện hóa chất gây ung thư

authorHương Giang 10:07 02/10/2019

(VietQ.vn) - Walgreens và Rite Aid tham gia dừng bán thuốc dạ dày rất phổ biến - Zantac, sau khi FDA tìm thấy dấu vết của một hóa chất gây ung thư có trong thuốc này.

Hai công ty bán lẻ dược phẩm Walgreens và Rite Aid đã tuyên bố vào cuối ngày thứ 2 về việc đang tạm dừng bán thuốc trị chứng ợ nóng Zantac, thuốc nhóm generic và ranitidine, sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tìm thấy dấu vết của một hóa chất gây ung thư có trong thuốc. Động thái được đưa ra sau khi công ty CVS rút thuốc không kê đơn từ 6.200 cửa hàng tại Mỹ trong khi chờ kết quả xem xét thêm của FDA. Điều này bắt đầu sau khi FDA phát hiện ra rằng một số loại thuốc có chứa lượng nhỏ N-nitrosodimethylamine (NDMA).

NDMA có liên quan đến ung thư đại trực tràng, dạ dày, gan và thận trong các nghiên cứu trên động vật. Các công ty phân phối thuốc lưu ý rằng quyết định tạm dừng bán hàng được đưa ra từ sự thận trọng trong khi FDA tiếp tục xem xét các rủi ro.

 Walgreens và Rite Aid dừng bán thuốc trị ợ nóng rất phổ biến - Zantac, sau khi FDA tìm thấy dấu vết của hóa chất gây ung thư có trong thuốc này. 

"Các sản phẩm thương hiệu Zantac và ranitidine của CVS chưa bị thu hồi và FDA không khuyến cáo bệnh nhân ngừng dùng ranitidine tại thời điểm này", CVS cho biết trong một tuyên bố.

Giám đốc điều hành đơn vị Sandoz của AG - Công ty sản xuất Zantac cho biết, tuần trước họ đã ngừng phân phối thuốc ở tất cả các thị trường của mình, bao gồm cả Hoa Kỳ và Canada, sau khi các cơ quan quản lý dược phẩm của Mỹ và châu Âu xem xét về mức độ an toàn của nó.

Zantac là một trong những loại thuốc phổ biến nhất cho chứng ợ nóng hay trào ngược axit. Sau khi một loạt vụ thu hồi được ban hành, FDA khuyên bệnh nhân nên tiếp tục dùng thuốc vì nguy cơ ung thư được coi là ít hơn so với rủi ro tim mạch do ngưng sử dụng thuốc trước khi bác sĩ đưa ra đề nghị thay thế.

Thuốc dạ dày Zantac bị tạm dừng phân phối do lo ngại gây ung thư (VietQ.vn) - Thuốc dạ dày Zantac là loại thuốc điều trị phổ biến, tuy nhiên, gần đây đã bị tạm dừng phân phối vì lo ngại nguy cơ gây ung thư cho bệnh nhân.

Cho đến nay, cơ quan báo cáo rằng mức độ của NDMA mà FDA đang tìm thấy trong ranitidine từ xét nghiệm sơ bộ hầu như không vượt quá số lượng có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm thông thường.

Đối với những người bị ợ nóng vẫn có lựa chọn thay thế, như Nexium, Prilosec, thuốc generic phù hợp và không sử dụng ranitidine. Các vụ thu hồi có thể sẽ là thiệt hại lớn cho Zantac, đây là viên thuốc chống axit hàng đầu ở Mỹ và có trị giá 128,9 triệu đô la trong năm 2018.

Thuốc cũng được bán tại Walmart, Walgreens và Rite-Aid. Mặc dù nhà sản xuất thuốc sẽ ngừng phân phối Zantac, ba nhà bán lẻ khác đã không công bố đình chỉ bán hàng.

Hương Giang (theo: dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang