Trẻ em có cha mẹ hút thuốc có thể tăng nguy cơ bị nhịp tim không ổn định

authorHương Giang 06:12 30/09/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy thói quen hút thuốc của cha mẹ làm tăng nguy cơ con cái mắc chứng rối loạn nhịp tim không đều, từ đó làm tăng nguy cơ bị đột quỵ đe dọa đến tính mạng.

Những đứa trẻ bị hút thuốc lá thụ động từ phía cha mẹ có nguy cơ bị nhịp tim không ổn định khi lớn lên, một nghiên cứu mới đã cảnh báo.

Nhịp tim không đều, còn được gọi là rung tâm nhĩ (AF) là rối loạn nhịp tim phổ biến nhất và làm tăng nguy cơ đột quỵ. Mối liên hệ giữa AF và hút thuốc được thiết lập, nhưng nghiên cứu mới cho thấy mối liên hệ này thậm chí còn chặt chẽ hơn nhiều.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco, phát hiện ra rằng mỗi gói thuốc lá mà cha mẹ hút mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc rung tâm nhĩ cho đứa con của họ lên đến 18%.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét hơn 5.000 thanh niên dưới 18 tuổi và theo dõi họ trong 40 năm tiếp theo. Cha mẹ và trẻ em đã bắt đầu tập hợp vào năm 1971, khi hút thuốc lá, đặc biệt là trong nhà, đang vô cùng phổ biến. Cùng trong năm này, quảng cáo thuốc lá đã bị các đài phát thanh cấm chiếu. 

Thói quen hút thuốc của cha mẹ làm tăng nguy cơ con cái mắc chứng rối loạn nhịp tim không đều, từ đó làm tăng nguy cơ bị đột quỵ đe dọa đến tính mạng. 

Chỉ vài năm trước, vào năm 1965, hơn 42% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã hút thuốc, tỷ lệ này hiện đã giảm xuống còn 15,5% nhưng phải mất hàng thập kỷ để làm điều đó.

Trong số những đứa trẻ tham gia vào nghiên cứu, 82% đã tiếp xúc với khói thuốc lá. Cha mẹ được bác sĩ đánh giá sau mỗi 2-4 năm và trẻ em được đánh giá 4-8 năm một lần.

Tình trạng hút thuốc được tính theo một gói 20 điếu mỗi ngày, trong khi phơi nhiễm khói thuốc thụ động được định nghĩa là sự hiện diện của cha mẹ hút bất cứ thứ gì nhiều hơn 0 gói mỗi ngày. Và trung bình, các bậc cha mẹ hút khoảng 10 điếu đến nửa gói một ngày.

Khoảng một trong bảy người được tuyển dụng vào nghiên cứu dưới 18 tuổi (14,3%) đã phát triển chứng AF trong khoảng thời gian theo dõi 40,5 năm. Theo những phát hiện được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, mỗi lần hút thuốc mỗi ngày đều khiến khả năng tăng 18%.

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Gregory Marcus, Đại học California, San Francisco, cho biết: "Những quan sát của chúng tôi cung cấp thông tin mới liên quan đến việc thúc đẩy cai thuốc lá, nêu bật những tác hại có thể không chỉ liên quan đến người khác, mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới thành viên dễ bị tổn thương nhất trong gia đình".

Sử dụng thuốc lá điện tử có thể liên quan đến việc gây động kinh(VietQ.vn) - FDA cho biết đã có 35 trường hợp sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây bệnh động kinh, từ đó yêu cầu người dân tích cực phản ánh các sự cố liên quan xảy ra để phục vụ cho việc nghiên cứu và điều tra.

Với sự phổ biến ngày càng tăng của nhịp tim không đều, mỗi người bắt buộc phải giải quyết các yếu tố rủi ro có thể sửa đổi như hút thuốc lá để giảm gánh nặng toàn cầu của chứng bệnh này. Và việc cha mẹ hút thuốc có thể chỉ là khởi đầu của một vòng luẩn quẩn, nghiên cứu mới cho thấy.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 17% đứa trẻ có cha mẹ hút thuốc có nhiều khả năng cũng sẽ tự hút thuốc.

Hút thuốc được cho nguyên nhân trực tiếp của 7% các trường hợp bị rung tâm nhĩ và những người hút thuốc có nguy cơ mắc triệu chứng này cao hơn 32% so với những người không hút thuốc.

Mặc dù AF thường không đe dọa đến tính mạng nhưng tình trạng này làm tăng nguy cơ đột quỵ gấp 5 lần. Tỷ lệ của tình trạng nàu đã tăng và chịu trách nhiệm cho 750.000 ca nhập viện và 130.000 ca tử vong mỗi năm, khiến nó trở thành mục tiêu ưu tiên cao cho các nỗ lực giảm thiểu.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang