Hại nhiều hơn lợi khi lạm dụng đeo bao tay, bao chân cho trẻ sơ sinh mùa lạnh

author 10:40 30/01/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay do lo sợ nên nhiều bà mẹ thường đeo bao tay, bao chân cho trẻ suốt ngày mà không biết rằng nếu lạm dụng sẽ gây nhiều tác hại.

Trẻ sơ sinh da rất mỏng, dễ bị nhiễm lạnh, bên cạnh đó móng tay của trẻ nhanh mọc nên đeo bao tay là giải pháp nhiều mẹ lựa chọn để bảo đảm sự an toàn cho bé. Nhưng xét về phương diện y học thì việc đeo bao tay thường xuyên cho trẻ sơ sinh sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Vũ Tề Đăng - khoa Sơ sinh của Bệnh viện Từ Dũ, chân tay là bộ phận ngoại vi của cơ thể, ở trẻ sơ sinh, hệ tuần hoàn chưa hoàn chỉnh, máu sẽ đến “tưới” ít hơn các cơ quan quan trọng của cơ thể như tim, não, thận… Thế nên nhiệt độ tay chân của bé sẽ thấp hơn nhiệt độ ở những cơ quan kể trên một chút. Không chỉ vậy, nhiều bé còn ra mồ hôi ở tay và chân nên sẽ làm mất nhiệt nhanh hơn, tay chân cũng từ đó càng lạnh, đây là một hiện tượng hết sức bình thường ở trẻ. Chỉ sau vài tháng sinh ra, hệ tuần hoàn của bé sẽ hoàn thiện hơn nên việc bố mẹ đeo bao tay, vớ chân cho trẻ là hoàn toàn không cần thiết.

Theo bác sĩ nhi khoa Natalie Epton, làm việc tại Bệnh viện Nhi quốc tế Singapore, đây là một việc làm không cần thiết. Mẹ chỉ cần chăm cắt móng tay cho bé, một cách cẩn thận và đúng cách thì sẽ giảm thiểu được tình trạng này. Bé sơ sinh phần lớn thời gian là bú và ngủ, mỗi lần thức không lâu mà lại có mẹ bên cạnh chăm sóc nên mẹ đừng lo lắng quá.

 Cha mẹ không nên lạm dụng đeo bao tay, bao chân cho trẻ. Ảnh minh họa

Tốt nhất là sau khi bé tắm, lúc đó móng tay còn mềm, mẹ chỉ cần dùng dụng cụ cắt móng tay chuyên dụng cho trẻ sơ sinh, cắt theo đường vòng đầu ngón tay, một tay giữ chặt thịt đầu ngón cho xa khỏi khu vực cắt móng. Móng tay của em bé mới sinh rất mềm mại. Nếu bé có cào lên mặt thì cũng chỉ làm xước da, chứ không thể gây sẹo.

Ngoài ra, thường xuyên đeo bao tay, bao chân cho trẻ là một việc làm sai lầm, không cần thiết, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Trẻ sơ sinh học và khám phá thế giới bằng đôi tay. Vào tháng đầu tiên, trẻ có xu hướng nắm chặt hai bàn tay lại nhưng đến tháng thứ 2, trẻ đã bắt đầu thả lỏng hai tay thường xuyên hơn, và đến tháng thứ 3, hai bàn tay sẽ được mở, thả lỏng hầu hết thời gian. Và đó cũng là lúc trẻ nhận ra đôi bàn tay của mình là món đồ chơi hết sức tuyệt vời. Chúng sẽ mân mê ngón tay, đưa tay lên nhìn, tự khám phá tay, hay thậm chí là cho vào miệng để mút.

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh càng sớm được “giải phóng” khỏi bao tay, sẽ càng có khả năng nắm giữ, túm đồ vật xung quanh và phản xạ tay tốt hơn những bé đeo bao tay nhiều tháng. Thế nên, đeo bao tay cho con chính là cách bạn trói buộc bàn tay con, hạn chế để con khám phá, học hỏi và phát triển và thậm chí còn có thể khiến con bị hóc nếu lỡ bao tay bị tuột ra trong lúc con cho tay vào miệng.

Thực tế đã xảy ra không ít trường hợp vì để bảo vệ an toàn cho bé nhiều mẹ đã đeo bao tay thường xuyên cho bé, tuy nhiên do sợi chỉ trong bao tay quấn vào tay bé mà mẹ không hề biết, để lâu đã khiến đầu ngón tay bị tụ máu, bị tím thậm chí là hoại tử, nhiễm trùng đến cả ngón tay.

Cụ thể, trước đó Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) đã nhận 1 trường hợp vòng xiết ngón tay do chỉ của bao tay ở trẻ nhủ nhi 1,5 tháng khá hi hữu. Vì buôn bán tại chợ nên bé T.N.Y được cha mẹ mang theo đến chỗ làm. Do tính chất công việc ở chợ nên cha mẹ bé chỉ vệ sinh thân thể bằng cách lau người mà ít chú ý đến tay chân của bé vốn được che kín trong bao tay. Thấy bé khóc thét cả đêm và quấy không ngủ, người nhà bỏ bao tay ra kiểm tra thì thấy có 1 cọng chỉ của bao tay tưa ra quấn và siết chặt lấy ngón 2 tay trái của bé. Vòng chỉ siết chặt đến nỗi đầu ngón tay của bé thâm tím và sưng đỏ lên.

Cha mẹ bé vội đưa bé xuống bệnh viện cấp cứu. May mắn là các bác sĩ đã cắt cọng chỉ siết ngón tay ra kịp thời nên đầu ngón của bé có hồng trở lại.

Qua trường hợp này, lưu ý các bậc phụ huynh khi cho con mình mang bao tay bao chân cần hết sức cẩn trọng vì ngón tay của trẻ nhũ nhi rất nhỏ và mềm, mạch máu nuôi ngón càng nhỏ hơn; do đó chỉ cần có 1 vật gì chẹn lấy hoặc tì đè ngón quá lâu thì khả năng thiếu máu nuôi dẫn đến hoại tử cho đầu ngón rất dễ xảy ra. Vì vậy tốt nhất mẹ chỉ nên mang bao tay, bao chân cho trẻ trong tháng đầu tiên, từ tháng thứ 2 nên thả tự do cho đôi bàn tay của bé, vừa an toàn, lại giúp con khám phá. Hoặc nếu bé sinh vào mùa rét, mẹ nên đeo bao tay. Khi đeo, bố mẹ phải thường xuyên thay bao tay, vớ chân, nên dùng chất liệu cotton mềm, cắt hết tất cả chỉ thừa mặt trong bao tay.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang