Hải quan Quảng Trị tiêu hủy 9.400 bao thuốc lá ngoại nhập lậu

author 09:17 20/01/2024

(VietQ.vn) - Cục Hải quan Quảng Trị vừa phối hợp tiến hành tiêu hủy 9.400 bao thuốc lá ngoại nhập lậu là tang vật được tịch thu trước đó.

Cục Hải quan Quảng Trị phối hợp với Ban chỉ đạo 389, Sở Tài chính Quảng Trị và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tiến hành tiêu hủy 9.400 bao thuốc lá ngoại nhập lậu (JET, HERO) là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu. Quá trình tiêu hủy có sự chứng kiến và giám sát của đại diện Ban chỉ đạo 389/ĐP cũng như Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam. Toàn bộ số thuốc lá nói trên được tiêu hủy hoàn toàn bằng phương pháp hủy đốt. Công tác tiêu hủy diễn ra nghiêm túc, đảm bảo tốt an ninh, trật tự; an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Việc tổ chức tiêu hủy nhằm đảm bảo xử lý tang vật theo đúng quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức sản xuất, kinh doanh chân chính; đồng thời giáo dục, răn đe đối tượng vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm.

 Lượng lớn thùng đựng thuốc lá điếu bị tịch thu và tiêu hủy. (Ảnh: Hải quan online)

Xác định thuốc lá nhập lậu là mặt hàng trọng điểm, thời gian qua, Cục Hải quan Quảng Trị thường xuyên tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống và đã đạt kết quả đáng ghi nhận trong công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá trên địa bàn, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu này.

Nói về tác hại của thuốc lá điếu, các bác sĩ tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, thuốc lá điếu thông thường còn được gọi là thuốc lá điếu đốt cháy, có chứa lá thuốc lá, các chất hóa học phụ gia, một đầu lọc và một mẩu giấy gói lại. Người hút thuốc có thể hít vào tới hơn 7000 chất hóa học trong khói thuốc. Những người xung quanh cũng hít vào lượng chất tương tự, được gọi là hút thuốc lá bị động. Hút thuốc lá điếu là nguyên nhân của hầu hết bệnh lý và tử vong liên quan tới thuốc lá ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có cả Việt Nam.

Ngoài ra, hiện nay có một số loại thuốc lá điếu trên thị trường được bán ra với mác “hoàn toàn tự nhiên”. Các loại thuốc lá này được quảng cáo không chứa chất hóa học hoặc chất phụ gia và được cuốn cùng đầu lọc có thành phần 100% cotton. Thực tế không có bằng chứng chứng minh loại thuốc lá này an toàn và lành mạnh hơn các loại thuốc lá khác, cũng không có lý do hợp lý nào để tin như vậy. Khói từ tất cả loại thuốc lá, dù là tự nhiên hay không đều chứa nhiều chất hóa học có thể gây ung thư và các loại độc tố được tạo ra từ quá trình đốt thuốc lá như hắc ín và carbon monoxid. Ngay cả thuốc lá thảo mộc không chứa lá thuốc lá cũng tạo ra hắc ín, hạt bồ hóng và carbon monoxid, do đó cũng nguy hại cho sức khỏe.

An Dương (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang