Thận trọng với một số loại hải sản có độc

author 10:50 08/01/2015

( VietQ.vn) - Loại hải sản có độc nào có chứa độc là câu hỏi nhiều người băn khoăn khi nhiều vụ ngộ độc do ăn đồ hải sản xảy ra để lại những hậu quả đau lòng.

Thực phẩm chế biến từ thủy, hải sản là những món ngon, bổ, giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, những thực phẩm này có thể biến thành độc dược nếu không cẩn thận chọn nhầm loại hải sản có độc hoặc ăn hải sản chế biến chưa kỹ. Đôi khi, nhiều người lại bị ngộ độc bởi những loại hải sản lạ, có thể lại là những loại thường xuất hiện trên bàn ăn

Một trong những loại hải sản có độc là sò huyết do chứa nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm

Một trong những loại hải sản có độc là sò huyết do chứa nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm. Ảnh minh họa

Không ai phủ nhận được sò là một món hải sản có hương vị tuyệt hảo. Thế nhưng trong sò chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn. Mặc dù sò huyết thường được luộc và sôi nhanh song vẫn không ngăn được những mầm bệnh chết người có trong sò huyết, bao gồm cả bệnh kiết lị, thương hàn, viêm gan A... Do vậy, để đảm bảo an toàn, tránh ngộ độc thực phẩm, chỉ ăn sò huyết sau khi đã nấu kỹ.

Sứa

Sứa vốn là một loại hải sản có độc nếu không được chế biến kỹ

Sứa vốn là một loại hải sản có độc nếu không được chế biến kỹ. Ảnh minh họa

Sứa biển là động vật không có xương sống, sống ở biển hay những nơi nước mặn. Mùa sứa biển bắt đầu từ sau tết Nguyên đán và kéo dài tới tận mùa hè. Sứa là một món ăn ngon, quen thuộc thường được dùng để làm gỏi, nấu bún..  Sứa còn sống chứa nhiều độc tố, vô tình chạm phải sẽ gây dị ứng, rát, bỏng. Theo các chuyên gia y tế, độc tố của sứa biển khi xâm nhập vào cơ thể con người có thể gây đau đầu, tức ngực, tím tái, vã mồ hôi, khó thở, buồn nôn, nôn khan, đau bụng và tiêu lỏng nhiều lần, mạch nhanh, nhỏ, tụt huyết áp... Để bảo đảm an toàn, phải chế biến sữa thật kỹ, ngâm sứa qua ba lần trong nước muối, phèn cho hết độc... rồi mới sử dụng.

Cá nóc

Cá nóc là một hải sản có độc rất cao có thể khiến cho nhiều người tử vong

Cá nóc là một hải sản có độc rất cao có thể khiến cho nhiều người tử vong. Ảnh minh họa

Cá nóc chứa một loại chất độc cực mạnh có tên là tetrodotoxin có thể gây ra suy hô hấp và tử vong cho người dùng. Chất độc này thường thường nằm ở buồng trứng, gan, ruột của con cá và gây tử vong. Chỉ ăn nhầm một giọt nhỏ độc tố trong cá nóc, con người có thể tử vong. Người dân Việt Nam vẫn được khuyến cáo không nên ăn món cá này vì nguy cơ ngộ độc rất cao. Tuy vậy, ở Nhật người ta vẫn ăn cá nóc và đây là một trong những món ăn được ưa chuộng ở nơi đây.

So biển

So biển là một hải sản có độc nhầm và dễ bị nhầm với sam biển, gây hậu quả đau lòng

So biển là một hải sản có độc nhầm và dễ bị nhầm với sam biển, gây hậu quả đau lòng. Ảnh minh họa

So biển có hình thù gần giống con sam biển nhưng chứa độc tố tetrodotoxin như cá nóc, chất độc ngấm vào cơ thể gây ức chế hoạt động tim gây tử vong. Thông thường, nạn nhân của so biển là do không biệt được sự khác nhau giữa con so và con sam, dẫn tới nhẫm lẫn tai hạn.

So biển có hình hài rất giống sam biển, nhưng kích thước nhỏ hơn sam biển và không đi theo thành từng cặp.  Ở Việt Nam cũng như trên thế giới từ trước đến nay, chưa có trường hợp nào ngộ độc chết người do ăn sam biển nhưng nhiều trường hợp ngộ độc chết người do ăn so biển đã được ghi nhận. Do vậy, người dân cần biết cách phân biệt so biển và sam biển

Ốc biển

Thời gian gần đây, những vụ ngộ độc, tử vong đáng tiếc do ăn ốc lạ liên tiếp xảy ra. Trong đó, mới đây nhất là vụ 3 người tử vong sau khi ăn ốc lạ ở Thanh Hóa. Loài ốc này vẫn đang được cơ quan chức năng kiểm tra, giám định. 

Đang xác định tên hải sản có độc gây tử vong 3 ngư dân Thanh Hóa

Đang xác định tên ốc lạ có độc gây tử vong 3 ngư dân Thanh Hóa. Ảnh minh họa

Theo viện Hải Dương Học Nha Trang, một số loài ốc chỉ độc ở bộ phận nhất định, độc thường là tuyến nước bọt. Sở dĩ dẫn đến ngộ độc với các loài này là do con người bất cẩn, không loại bỏ phần độc trước khi ăn. Nhưng cũng có những loài ốc luôn luôn độc và hết sức nguy hiểm đến tính mạng nếu vô tình ăn phải.

Được biết, hai loại độc tố chính trong ốc là saxitoxin và tetrodotoxin.  Hai độc tố này đều thuộc loại độc tố thần kinh cực mạnh, không hề bị phân hủy, biến tính trong quá trình xử lý ở nhiệt độ cao nên vẫn tồn tại trong sản phẩm thức ăn đã được chế biến, xào nấu hay thậm chí kể cả sản phẩm cấp đông, đóng hộp. Do vậy, phải lưu ý, tuyệt đối không ăn các loại hải sản lạ, chưa xác định là an toàn với sức khỏe.

Phương Khanh ( tổng hợp)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang