Ngộ độc nặng vì ăn nhầm ốc biển độc

author 21:49 07/01/2015

( VietQ.vn) - Thời gian qua, xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do ăn ốc biển độc khiến nhiều người tử vong, để lại hậu quả đau lòng, mới đây nhất là cái chết đột ngột của 3 ngư dân Thanh Hóa.

Ốc đặc biệt là ốc biển là một trong những món ăn khoái khẩu của không ít người. Tuy nhiên, vì ốc có vô số loại nên nhiều người không biết, vô tình ăn phải loại ốc chứa độc tố dẫn tới hậu quả đau lòng. Thời gian gần đây, liên tiếp nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do ăn ốc gây ra để lại những hậu quả đau lòng.

Hôn mê và tử vong sau khi ăn ốc lạ

Ngày 26/10, một ngư dân ở huyện Vạn Ninh, Khánh hòa ra biển đánh bắt được một mớ ốc rồi mang về luộc và ăn, trong số đó có một con ốc có hình thù lạ nên bị tê lưỡi rơi vào trạng hôn mê… Gia đình lập tức đưa anh D vào bệnh viện huyện rồi chuyển lên bệnh viện tỉnh, kèm mẫu vật con ốc đã ăn.  

Thủ phạm gây ngộ độc ốc biến dẫn đến chết não tử vong của người đàn ông xấu xố là ống bùn bống

Thủ phạm gây ngộ độc ốc biến dẫn đến chết não tử vong của người đàn ông xấu xố là ống bùn bống. Ảnh minh họa

Tuy nhiên khi chuyển viện đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thì bệnh nhân đã chết não, phải bóp bóng cứu tim. Bệnh viện đã tích cực điều trị bằng kháng sinh, truyền dịch, thở máy liên tục nhưng tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ngày càng nặng và tử vong sau đó. Theo Viện Hải dương học Nha Trang, mẫu vật ốc biển mà anh D ăn là ốc bùn bống, tên khoa học là Nassarius, độc tố trong mẫu vật này là Tetrodotoxin. Ốc bùn bống loại ốc thường sinh sống ở đáy biển ven bờ Việt Nam. 

Ăn ốc biển một bé gái tử vong

 vào khoảng 10 giờ ngày 23-11, ông Lê Hái cùng 2 con là Hiếu và Lê Trung Hiên ăn ốc biển tại nhà. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, cháu Hiên có biểu hiện phát sốt cao, nóng lạnh. 10 phút sau, Hiếu cũng có biểu hiện tương tự. Cả 2 nhanh chóng được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cấp cứu.

Tuy nhiên, đến 16 giờ cùng ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên xác định em Hiếu đã bị chết lâm sàng nên đề nghị gia đình đưa về nhà để lo hậu sự. Đến 2 giờ ngày 24-11, em Hiếu tử vong. Người dân trong vùng cho biết, đây là loài ốc lạ. Mồi nhử những loài ốc này là cá nóc, nên nhiều khả năng, ốc đã bị nhiễm độc từ cá nóc.

Một trẻ chết, ba người lớn nhập viện vì ăn ốc biển

Độc tố trong ốc bùn răng cưa khiến bé gái ngộ độc và tử vong

Độc tố trong ốc bùn răng cưa khiến bé gái ngộ độc và tử vong. Ảnh Nguoiduatin

Chiều 15/12, gia đình 4 người ngụ tại xã Phước Diêm, Ninh Thuận phải nhập viện vì có biểu hiện nôn ói, tay chân co giật, tím tái. Trước đó một tiếng, cả gia đình ăn ốc biển luộc. Dù cả bốn người được đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng bé gái  6 tuổi vẫn không qua khỏi.  Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận xác nhận nguyên nhân gây ra cái chết đau lòng của cô bé là ốc bùn răng cưa. 

Ba ngư dân Thanh Hóa tử vong vì ăn ốc lạ

Sáng ngày 5/1, ba ngư dân Thanh Hóa có dấu hiệu ngộ độc và tử vong sau khi ăn phải ốc lạ trên biển. 

Theo một số ngư dân, vào 0h ngày 5/1, ba ngư dân trên thuyền đánh cá TH-1751 luộc một loại ốc xoắn màu trắng ăn và đi ngủ, đến sáng cũng ngày thì ba người bị hoa mắt, chóng mắt, buồn nôn. Nghi bị ngộ độc hai thuyền viên còn lại trên tàu hòa nước muối cho các nạn nhân uống gọi cứu hộ và đưa ba người trên đi cấp cứu. Lúc này cả 3 đã rơi vào trạng thái hôn mê, trong tình trạng nguy kịch. Tuy nhiên, cả 3 nạn nhân đã tử vong ngay khi tới bệnh viện do ngộ độc nặng và thời gian ngộ độc lâu. Hai thuyền viên còn lại mang theo 2 con ốc xoắn nhỏ, nghi ngờ là nguyên nhân gây ra cái chết của ba nạn nhân xấu xố.

Chi cụ An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh tiến hành xác minh hai con ốc lạ gây ngộ độc ốc biển dẫn tới tử vong của 3 người ngư dân

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh tiến hành xác minh hai con ốc lạ khiến 3 người ngư dân tử vong khi ăn ốc biển. Ảnh minh họa

Hiện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra, xác minh nguồn gốc loài ốc lạ gây chết người này. Mặc dù chưa có kết quả cuối cùng về vụ việc trên nhưng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo người dân vùng ven biển, ngư dân nói riêng và người dân nói chung tuyệt đối không ăn các sinh vật lạ để tránh chuyện thương tâm xảy ra.

Theo các nhà nghiên cứu ở Viện Hải dương học Nha Trang, Viện đã ghi nhận khá nhiều loài ốc là nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc. Trong một số trường hợp độc tố của ốc không bị phân hủy trong quá trình xử lý, chế biến ở nhiệt độ cao.Trong ốc biển có hai độc tố chính là Tetrodotoxin và Saxitoxin, là hai chất kịch độc gây các triệu chứng nôn mửa, khó thở, hôn mê... khiến nạn nhân có thể chết sau 30 phút hoặc 8 tiếng nếu không được đi cấp cứu kịp thời. 

Phương Khanh ( tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang