Hại sức khỏe con vì quá tin người bán “kê đơn”

author 08:53 24/06/2014

(VietQ.vn) - Xu hướng mua bán online đang rất thịnh hành, "tạp phế lù" cái gì cũng có trên mạng và vấn đề đặt ra là không ít các bậc phụ huynh dễ dãi, chủ quan trong việc cho con sử dụng các sản phẩm này mà chỉ cần nghe tư vấn của người bán.

Nhiều phụ huynh tự ý mua thuốc và thực phẩm chức năng cho con thông qua tư vấn của người bán

Nhiều phụ huynh tự ý mua thuốc và thực phẩm chức năng cho con thông qua tư vấn của người bán. Ảnh minh họa

Tư vấn vô tội vạ

Không chỉ thực phẩm, thời trang, đồ gia dụng, những sản phẩm dành riêng cho trẻ nhỏ cũng được các shop đua nhau quảng cáo. Chỉ cần đánh từ khóa "hàng xách tay cho trẻ nhỏ" lập tức hiện ra hàng nghìn kết quả về các shop online, các trang mua bán, rao vặt về sản phẩm từ thuốc, đồ ăn, quần áo, ... dành cho trẻ nhỏ.

Nhiều shop luôn khẳng định hàng nhà mình là hàng thật 100% và luôn nhiệt tình tư vấn sản phẩm miễn phí.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, nhiều cửa hàng bán sản phẩm dành cho trẻ với giá đắt cắt cổ, đắt gấp 2 - 3 lần so với cửa hàng khác cùng mặt hàng.  Tuy nhiên nhiều người vẫn đồng ý chi tiền chỉ vì cửa hàng có người bán uy tín và được xách tay từ hãng về.

Nhiều bà mẹ Việt chỉ vì nghĩ bỏ tiền nhiều, đặt mua hàng xịn thì đồ gì của con cũng tốt cả. Tuy nhiên, không ít trường hợp trong số họ đã dính phốt mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thậm chí hàng hết date... với giá trên trời từ các shop online hàng xách tay.

Đáng chú ý, các sản phẩm như sữa, thuốc cho trẻ nhỏ đặc biệt là thực phẩm chức năng được các bà mẹ quan tâm và hỏi mua nhiệt tình. Điều đáng nói, người mua khi hỏi thuốc, thực phẩm chức năng cho con trẻ thì được người bán tư vấn như một bác sĩ thực thụ. 

Chị Hương Mai (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thường đặt hàng sữa tại một cửa hàng trên mạng những tưởng con mình  sẽ được ăn, được uống loại sữa ngoại đảm bảo và an toàn, không phải lo lắng về chất lượng vì đặt mua của một bà mẹ có tiếng tăm, tin cậy. Ấy vậy mà đến giờ tôi mới biết con nhà tôi mới 18 tháng tuổi lại được tư vấn và bán cho sản phẩm dùng cho trẻ 6 tuổi. Không những thế, trong loại sữa ấy lại có vô số những thành phần có hại cho sức khỏe của con mình".

Trường hợp của chị Quỳnh Như ( Bạch Mai, Hà Nội) cũng vậy: "Vì tin người bán với lại là khách quen nên tôi tin tưởng hoàn toàn khi mua sữa Light cream 20% của một cửa hàng xách tay có tiếng. Theo người bán giới thiệu, sữa Light Cream 20% được giới thiệu là sữa béo 20% bà già Nga, sữa kem béo ngậy, tăng cân tốt. Sau khi uống một thời gian, con tôi có dấu hiệu bị bệnh đường tiêu hóa. Sau khi tìm hiểu rõ ngọn ngành, tôi ngã ngửa sản phẩm sữa đó chỉ dùng để pha trà và cà phê cho người lớn".

Nhiều bà mẹ tỏ ra hoang mang, bức xúc khi biết mình mua phải đồ kém chất lượng mà còn gây hại cho sức khỏe con mình. Việc người bán chỉ vì lợi nhuận bất chấp sức khỏe của trẻ nhỏ, thổi phồng và đưa thông tin thiếu chính xác về sản phẩm cũng như công dụng của nó có thể gây hại nghiêm trọng cho trẻ.

Sản phẩm sữa Nga bị

Sản phẩm sữa Nga bị "tố" là người bán tư vấn sai . Ảnh minh họa

Hỏng hệ tiêu hóa chỉ vì “bác sỹ” bán hàng

Việc nhiều bà mẹ vì ngại đến bác sĩ, qua truyền miệng đã xuề xòa cho con sử dụng hàng ngoại trước sự chỉ dẫn của "bác sĩ" bán hàng đã khiến không ít trẻ gặp phải vấn đề về sức khỏe..Người bán hàng thoải mái "kê đơn" cho các bé và có "tư vấn" sử dụng kèm lời "đảm bảo" đây là sản phẩm chính hãng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người bán hàng không rõ do thiếu kiến thức hay "ỉm" thông tin mà không cảnh báo với người tiêu dùng rằng: bất cứ loại thuốc nào cũng sẽ có tác dụng phụ.

Theo như chị Hương Mai cho biết, khi mua sữa thì người bán tư vấn là trẻ dễ thích ứng, tăng cân, cơ thể khỏe mạnh lớn lên trông thấy. Tuy nhiên, sử dụng hết dăm ba hộp sữa mà con chị vẫn còi, đã thế còn hay bị tiêu chảy.

Trường hợp chị Lan, mua siro chữa táo bón Fletcher's Laxative có thành phần thảo dược senna được các bà mẹ mách dùng trị táo bón cho con nhỏ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, chị hốt hoảng cầu cứu bác sĩ vì con bị tiêu chảy, sưng phù, ói mửa, phân và nước tiểu bị đổi màu... Bác sĩ kết luận con chị bị viêm đường tiêu hóa cấp vì dùng thuốc không phù hợp với thể trạng.

Nhiều trường hợp, người mua dính sữa nhập ngoại của Nga, Pháp hết date vì được người bán dùng thủ thuật để phù phép: tẩy date kéo dài "tuổi thọ" cho sản phẩm chẳng hạn. Nếu các bậc phụ huynh không tinh ý rất dễ "hại" con chỉ vì tin theo tư vấn của người bán hàng.

Trẻ khi thiếu chất cần phải bổ sung, tuy nhiên việc bổ sung cần qua kết luận và phác đồ điều trị cụ thể. Việc sử dụng thuốc kèm theo thực phẩm chức năng cũng cần có sự chỉ dẫn, tư vấn, kê đơn của bác sĩ trước khi sử dụng.

Bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng Đào Thị Ngọc Lan (Viện Dinh dưỡng TP. HCM) cho biết, người tiêu dùng không nên nghe lời tư vấn của shop bán hàng thập cẩm, trà trộn đủ thứ từ thực phẩm, đến hàng tiêu dùng và cả thuốc chữa bệnh. Chưa kể, việc vận chuyển, bảo quản thuốc không đúng kỹ thuật, quy trình cũng đã ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, nếu trẻ sử dụng phải những sản phẩm đã xuống cấp có thể gây hệ lụy khó lường.

BS Lan cũng khuyến cáo, việc người bán không hề có chuyên môn hay kiến thức ngành y, tùy tiện bán các loại thuốc dành cho trẻ, quảng cáo thuốc được bào chế từ thảo dược, không tác dụng phụ, quảng cáo vống lên công dụng của thuốc, tư vấn lung tung cho khách hàng...điều này vô cùng nguy hiểm. 

“Trước những sản phẩm hàng xách tay, người mua cần tỉnh táo tìm hiểu kỹ thông tin, hạn sử dụng, thành phần, chỉ định... sau đó mới quyết định là nên mua hay không cho phù hợp với trẻ. Tốt nhất mọi liệu trình dinh dưỡng muốn áp dụng cho con trẻ nên có sự tham vấn của các bác sỹ chuyên khoa. Còn đối với mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng cận date, tẩy xóa... người mua nên kiên quyết bài trừ”. BS, chuyên gia dinh dưỡng Đào Thị Ngọc Lan nói.

Phương Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang