Hóa chất độc hại trong quần áo đe dọa sức khỏe trẻ em

author 06:46 03/06/2014

(VietQ.vn) - Một cuộc thử nghiệm do Hội đồng tiêu dùng Na Uy (Forbrukerrådet) tiến hành đã phát hiện độc chất gây hại cho hệ nội tiết chứa trong quần áo thời trang trẻ em Scandinavia hiệu Hennes & Mauritz (H & M), Cubus và Kappahl.

Kết quả cho thấy, 1/3 số quần áo được kiểm tra chứa hóa chất độc hại.

Thử nghiệm được thực hiện trước một cuộc hội thảo về bảo vệ người tiêu dùng ngăn chặn các chất độc hại do Hội đồng Na Uy và Đan Mạch tổ chức với sự hỗ trợ của Hội đồng Bắc Âu, Dagens Næringsliv (DN) cho hay. Hóa chất độc hại được tìm thấy bao gồm DBP và DEHP. Các nhà nghiên cứu quan tâm đến vấn đề rối loạn nội tiết cho rằng, chính điều này là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc ung thư, các vấn đề sinh sản, hại bào thai, tiểu đường loại 2, béo phì và ADHD ngày càng tăng lên nhanh chóng.

Hàng loạt thương hiệu thời trang trẻ em nhiễm độc chất

Hàng loạt thương hiệu thời trang trẻ em nhiễm hóa chất độc hại

Giám đốc Hội đồng Randi Flesland nói, "Cuộc thực nghiệm nhận định, 1/3 hàng dệt may trẻ em chứa hóa chất gây hại. Đây là những chất bị cấm trong quần áo trẻ em."

Cả Tổ chức Y tế Thế giới và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đều kêu gọi việc điều chỉnh hàm lượng hóa chất cách quyết liệt vào năm ngoái. EU còn liệt chúng vào danh sách những chất cần đăng ký để có căn cứ xử lý vì các hóa chất này rất có hại cho sức khỏe. Các nhà khoa học cảnh báo hàm lượng hóa chất có thể vượt mức giới hạn an toàn, thậm chí chỉ tiếp xúc với một lượng rất nhỏ trong những giai đoạn nhạy cảm như thời kỳ phát triển của bào thai cũng có thể dẫn đến nguy hại cho cuộc sống sau này. Các hóa chất bị cấm tồn tại trong nhiều trò chơi và đồ dùng của trẻ nhỏ.

Chất hóa học nonylfenoletoxilat (NPEO) cũng được tìm thấy trong một số sản phẩm, khi bị phá vỡ liên kết nó sẽ phân hủy thành nonylfenol gây rối loạn nội tiết. NPEO không bị EU cấm, nhưng bị hạn chế sử dụng."

Trẻ em và trẻ vị thành niên rất dễ nhiễm hóa chất độc hại và không được pháp luật hiện hành bảo vệ đầy đủ," Flesland nói. "Hóa chất nguy hiểm trong đò dùng sinh hoạt ngày càng gia tăng. Một điều không thể chấp nhận được là người dùng phải hứng chịu rủi ro của ngành công nghiệp. Khi các nhà khoa học đặc biệt cảnh báo về những hóa chất gây hại cho nội tiết ảnh hưởng đến sức khỏe của công đồng, thì các chính trị gia cũng cần cảnh tỉnh."

Nhiều quần áo trẻ em thuộc các thương hiệu nổi tiếng nhiễm độc chất

Nhiều quần áo trẻ em thuộc các thương hiệu nổi tiếng nhiễm độc chất

"Chính quyền Na Uy phải gây nhiều áp lực hơn nữa vào EU trong việc ban hành lệnh cấm sử dụng các hóa chất độc hại, đồng thời cần khuyến khích ngành công nghiệp loại bỏ dần các độc chất trong sản xuất," Flesland nói.

Bà đã khởi xướng một kế hoạch hành động không độc chất, mô phỏng theo các khuôn mẫu ở Thụy Điển và Đan Mạch. Tuần trước, chính phủ Thụy Điển công bố sẽ khởi kiện Ủy ban EU nhằm tăng cường áp lực trong việc giảm thiểu dần và điều tiết các hóa chất gây ảnh hưởng cho hệ nội tiết, cuộc tranh luận buộc ủy ban phải đặt áp lực lên ngành công nghiệp hóa chất.

Bà Flesland cho rằng, "Đã đến lúc bộ máy chính trị của chúng ta cần đưa vấn đề hóa chất gây rối loạn nội tiết và nhiều độc chất trong sinh hoạt hằng ngày vào chương trình nghị sự. Tôi muốn trích dẫn lời của Bộ trưởng môi trường Thụy Điển, khi bà ấy cho rằng vấn đề rối loạn nội tiết cần được đề cập đến trong chương trình nghị sự chính trị ở Thụy Điển ngang tầm với mối quan ngại về khí hậu, vì đây là hai mối quan tâm chính yếu liên quan trực tiếp đến tương lai của cả nhân loại."

 

 

Giám đốc truyền thông Cubus, bà Julie Bragli Eckhardt cho biết họ sẽ xem xét các kết quả thực nghiệm. "Tất cả các nhà sản xuất của Cubus đều cam kết theo quy định hóa chất trong hàng hóa của chúng tôi, kèm theo yêu cầu kiểm tra trong quá trình sản xuất để đảm bảo các thành phẩm không chứa hóa chất nguy hiểm," bà đã trao đổi với DN qua một email .

Nhà báo Kristin Fjeld cho hay, "Quy định hạn chế hóa chất trong sản xuất quần áo của thương hiệu H & M bắt đầu từ năm 1999 đã tự nguyện sử dụng nghiêm ngặt hóa chất NPEO. Hạn chế ở mức 100mg/kg." Bà cho biết kết quả xét nghiệm đã trở lại mức thấp hơn nhiều so hạn định. "Như vậy, hóa chất NPEO không có tính ứng dụng cao, nhưng lại cọ xát nhiều trên quần áo gây ô nhiễm độc hại. Hiện tượng này có thể xảy ra trong máy giặt hoặc khi vận chuyển."

"H & M là thương hiệu dẫn đầu trong công tác chống lại hóa chất độc hại, và có quy định hạn chế hóa chất rất quyết liệt, còn mạnh hơn cả luật pháp của một quốc gia," Fjeld cho biết. "Các thử nghiệm của hội đồng người tiêu dùng cho thấy, chúng ta cần có một tổ chức giám sát các quy định về hóa chất độc hại trong sản xuất thương hiệu thời trang trẻ em".

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang