Ham mua đồ điện tử Nhật Bản có ngày cả nhà 'thành ma' vì quá nguy hiểm

author 11:03 26/01/2018

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia điện tử, người dùng đồ điện tử Nhật Bản nên cẩn trọng khi sử dụng một bộ nguồn chế nào khác đưa vào vì dễ gây cháy nổ.

Hên xui mua đồ điện tử Nhật Bản

Nói về chất lượng hàng Nhật, có lẽ ít quốc gia đề cao điều này hơn thị trường xứ sở hoa Anh Đào, khi họ thậm chí coi trọng chất lượng như danh dự quốc gia. Chính bởi vậy ngay cả đồ Nhật cũ, "Nhật bãi" thì vẫn có chất lượng và độ bền vượt trội so với hàng liên doanh hoặc nội địa tại các thị trường lân cận như Trung Quốc, Việt Nam. Hoặc ít nhất, đây cũng là quan niệm của phần đông người tiêu dùng Việt khi nói đến những sản phẩm này.

Vì vậy, rất nhiều thiết bị điện tử được sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản đang được người dân Việt Nam mua lại sử dụng như: lò vi sóng, máy rửa chén, máy giặt, bàn ủi, bếp điện từ, nồi cơm điện, máy rửa chén, máy lọc không khí…

Nhiều người chỉ thích mua đồ điện tử Nhật Bản nhưng không biết rất nhiều rủi ro. Ảnh: Dân Trí

Nhiều người chỉ thích mua đồ điện tử Nhật Bản nhưng không biết rất nhiều rủi ro. Ảnh: Dân Trí

Tuy nhiên sự khác biệt về nguồn điện (Nhật Bản dùng nguồn 100v trong khi Việt Nam dùng 220v) đã tạo ra không ít phiền toái cho người dùng Việt.

Qua truyền miệng từ nhiều người bạn quen thân, chị Mỹ Linh (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã mua thử một chiếc nồi cơm điện cao tần của Nhật có giá hơn 3 triệu đồng về sử dụng. Dù là hàng đã qua sử dụng nhưng chị Linh đánh giá “nồi chạy rất tốt, nấu cơm rất ngon” sau khi sử dụng được một thời gian. Thế nhưng trong một lần gia đình có tiệc, một người bạn qua phụ đã vô tình cắm nhầm vào nguồn 220v.

Kết quả làm nồi cơm điện bị hỏng, chị Linh phải mang ra tiệm sửa và được người thợ cho biết có thể chuyển nguồn điện của nồi cơm sang cắm trực tiếp vào nguồn 220v mà không cần phải qua biến thế điện (chuyển từ 220v xuống 100v). Tuy nhiên khi đem về sử dụng, chị Linh đặt nghi vấn bộ nguồn mới kia chắc cũng giống cái biến thế ở nhà nhưng được người ta thu gọn đi và nhét luôn trong nồi cơm, liệu nó có an toàn như qua biến thế không mặc dù thẩm mỹ và cách sử dụng tốt hơn”, chị Linh thắc mắc.

Tìm kiếm một vòng trên mạng nhận thấy chuyện cắm nhầm nguồn điện là vấn đề “lo sợ” nhất với những người dùng độ điện tử “xách tay” từ Nhật Bản. Bên cạnh đó, chuyện được khá nhiều người chia sẻ khi sử dụng đó là sự phiền phức của các biến thế điện. 

Cũng từ chính nỗi lo của người dùng mà các dịch vụ chuyển nguồn cho các thiết bị điện tử Nhật xuất hiện ngày càng nhiều. Qua tìm hiểu, chúng tôi cũng phát hiện khá nhiều dịch vụ chuyển nguồn điện cho các thiết bị điện tử Nhật Bản đang được cung cấp trên mạng. Mọi dịch vụ đều quảng cáo có thể “chuyển tất cả các thiết bị điện tử xách tay Nhật Bản sang sử dụng nguồn 220v”. Trong đó phổ biến nhất là dịch vụ cho nồi cơm điện từ của Nhật.

Cảnh giác với hàng loạt mã độc nguy hiểm nhằm ăn cắp mật khẩu để tống tiền(VietQ.vn) - Mới chỉ đầu năm 2018 nhưng đã xuất hiện hàng loạt mã độc hoành hành trên khắp thế giới, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Không thể an toàn nếu dùng nguồn điện chế cho đồ điện tử Nhật Bản

Khẳng định điều này, GS.TS. Lê Tiến Thường, khoa Điện - Điện tử, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết, chắc chắn khi dùng một bộ nguồn chế nào đó khác đưa vào máy thì nó sẽ không thể nào an toàn so với thiết kế nguyên gốc ban đầu.

Tất nhiên cũng có nhiều trường hợp chấp nhận được nếu như thiết bị có công suất nhỏ từ vài Watt đến vài chục Watt. Nhưng với các thiết bị có công suất lớn hơn (từ vài chục, vài trăm Watt trở lên) như nồi cơm điện, thì độ bền sẽ không đảm bảo.

Khi thay một bộ nguồn chế vào, chắc chắn người ta phải tìm chỗ trống để nhét nó vô, thậm chí là cắt bỏ luôn một số chi tiết để phục vụ cho bộ nguồn mới. Với việc độ bộ nguồn vào trong thiết kế ban đầu như thế, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra".

Liên quan tới đồ điện tử Nhật Bản, mới đây, Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã lên tiếng cảnh báo khả năng gây mất an toàn cho người tiêu dùng của một số sản phẩm máy in Canon nhập khẩu nguồn điện 110v từ thị trường khác về Việt Nam.

Cụ thể, Công ty Canon Marketing Việt Nam - nhà nhập khẩu được ủy nhiệm duy nhất của Canon tại Việt Nam - đã phát hiện một số doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm máy in Canon LBP151dw nhập khẩu từ thị trường khác có nguồn điện 110v về thị trường Việt Nam. Sau đó, các doanh nghiệp này đã tự ý thay đổi bộ nguồn sang 220v để phù hợp với nguồn điện ở Việt Nam trước khi bán ra thị trường.

Cục quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng hãy sử dụng sản phẩm chính hãng theo đúng hướng dẫn, chỉ dẫn, thông số kỹ thuật của nhà sản xuất để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của mình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang