Hàn Quốc xem xét gia hạn cắt giảm thuế nhiên liệu

author 06:39 20/02/2022

(VietQ.vn) - Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét để đưa ra kế hoạch gia hạn cắt giảm thuế nhiên liệu khi áp lực lạm phát của nước này đang gia tăng trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng cao.

Trong bối cảnh giá dầu trên thế giới đang có nhiều sự biến động, các quan chức Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét việc tiếp tục gia hạn thời gian cắt giảm thuế nhiên liệu. Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã cắt giảm thuế nhiên liệu xuống mức kỷ lục 20% vào ngày 12/11/2021 trong một nỗ lực nhằm giảm bớt áp lực lạm phát. Biện pháp này có hiệu lực đến ngày 30/4/2022.

"Lạm phát dự kiến ​​sẽ tiếp tục khó khăn trong tháng Hai do áp lực giá cả, lạm phát do cầu kéo vẫn ở mức cao và giá năng lượng và nguyên liệu tiếp tục tăng" - Thứ trưởng thứ nhất Bộ Tài chính Lee Eog Weon phát biểu tại cuộc họp Chính phủ về lạm phát.

Theo Yonhap News, đánh giá trong tháng 1 cho thấy giá tiêu dùng tại Hàn Quốc đã tăng 3,6% so với một năm trước, so sánh với mức tăng 3,7% so với cùng kỳ vào tháng 12 năm ngoái. Lạm phát tiêu dùng đã tăng hơn 3% trong tháng thứ tư liên tiếp. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đặt mục tiêu giữ lạm phát hàng năm ở mức 2% trong trung hạn.

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ về vấn đề Ukraine khiến giá dầu vốn đã tăng cao, không chỉ vậy giá dầu thô Dubai được coi là chỉ số chuẩn về giá dầu tại Hàn Quốc cũng đã tăng lên 93,05 USD / thùng so với giá 77,12 USD vào cuối năm ngoái. Hàn Quốc là nước nhập khẩu dầu thô lớn trên thế giới, phụ thuộc chủ yếu vào lượng dầu thô nhập khẩu cho nhu cầu năng lượng của mình. Thời điểm cuối năm 2021, biến động giá dầu thô trên thế giới cũng đã khiến chỉ số giá xuất khẩu trong tháng 12/2021 tại Hàn Quốc giảm 1% so với tháng trước đó

Chính phủ Hàn Quốc xem xét gia hạn việc giảm thuế nhiên liệu trước sự biến động của giá dầu trên thế giới. Ảnh minh họa

Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ cũng sẽ giám sát chặt chẽ việc tăng giá thực phẩm chế biến sẵn và các dịch vụ ăn uống bên ngoài để kiềm chế lạm phát. Bắt đầu từ tuần tới, Tập đoàn Thương mại Thực phẩm và Nông sản Hàn Quốc sẽ có kế hoạch công khai giá thực đơn của 12 mặt hàng thực phẩm chính do các thương hiệu nhượng quyền hàng đầu bán ra hàng tuần. Một số cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cũng sẽ xem xét phí giao hàng của các nhà khai thác ứng dụng giao đồ ăn hàng tháng và công bố thông tin chi tiết. Lý do là bởi phí giao hàng tăng cao một phần được cho là nguyên nhân dẫn đến đợt tăng giá trong dịch vụ ăn uống ở các nhà hàng trong thời gian gần đây.

Báo cáo đánh giá kinh tế hàng tháng của Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) công bố ngày 9/2 cho thấy ngành công nghiệp sản xuất của nước này đã mở rộng tăng trưởng vững chắc. Tuy nhiên báo cáo của KDI cũng nhận định: “Giá nguyên liệu thô tiếp tục tăng và thị trường tài chính không ổn định cho thấy sự bất ổn kinh tế vẫn ở mức cao”. Nền kinh tế Hàn Quốc đang trên đà phục hồi nhờ xuất khẩu chip và ô tô mạnh mẽ thế nhưng những rủi ro kinh tế của Hàn Quốc từ bên ngoài cũng gia tăng, trong bối cảnh giá dầu tăng cao cùng với đó là sự không chắc chắn của FED (Cục Dự trữ Liên bang Mỹ) về việc bình thường hóa chính sách tiền tệ vào năm nay.

Xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 1 năm 2022 đạt mức cao kỷ lục hàng tháng với con số 55,32 tỷ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tăng cao thế nhưng mức thâm hụt thương mại của nước này đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng trước, lý do bởi hoá đơn nhập khẩu gia tăng liên quan đến giá dầu cao do nguồn cung thắt chặt và căng thẳng địa chính trị leo thang giữa Nga và Ukraine. Trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, nhiều công ty Hàn Quốc đã chọn giải pháp thúc đẩy nhập khẩu nguyên liệu thô và hàng hóa bán thành phẩm, bao gồm quặng sắt và lithium hydroxide để đảm bảo hàng tồn kho.

Trước đó vào cuối tháng 10 năm 2021, Chính phủ Hàn Quốc và đảng cầm quyền đã đồng ý cắt giảm thuế nhiên liệu do giá dầu mỏ thế giới tăng lên gần mức cao nhất trong ba năm qua giữa lúc nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch COVID-19. Theo đó, thuế đối với xăng giảm từ 820 won (0,68 USD) / lít xuống còn 656 won (0,55 USD) / lít, thuế dầu diesel giảm từ 582 won / lít xuống còn 466 won / lít. Thuế, phí chiếm khoảng 40% giá xăng dầu tại “đất nước củ sâm”. Lần gần nhất Hàn Quốc tiến hành cắt giảm 15% thuế nhiên liệu khi giá dầu mỏ tăng vượt mức 80 USD / thùng là vào tháng 11 năm 2018 và kéo dài trong sáu tháng. Chính sách này kết thúc vào tháng 8 năm 2019 sau khi Chính phủ Hàn Quốc gia hạn thêm một vài lần. 

Ngọc Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang