BMW ngừng sản xuất ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch vào năm 2024

author 11:48 24/10/2021

(VietQ.vn) - Hãng sản xuất xe BMW đặt mục tiêu loại bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2024. Thay vào đó, hãng sẽ sản xuất và đẩy mạnh phân phối các dòng xe điện.

Giám đốc sản xuất của BMW Milan Nedeljkovic cho biết, động cơ đốt trong (ICE) hiện đang sản xuất tại Munich sẽ được chuyển sang sản xuất tại các nhà máy của BMW ở Áo và Anh trong tương lai, mặc dù những chiếc xe sử dụng động cơ này vẫn sẽ được lắp ráp tại nhà máy ở Munich.

Tuy nhiên đến năm 2023, ít nhất một nửa số xe sản xuất ở Munich sẽ được điện khí hóa, trong đó chủ yếu sử dụng nhiên liệu chạy bằng pin điện hoặc xe lai sạc điện (plug-in hybrid), công ty cho biết.

BMW đặt mục tiêu ít nhất 50% doanh số bán ô-tô mới trên toàn cầu là xe chạy điện hoàn toàn vào năm 2030. Giám đốc điều hành của BMW Oliver Zipse cho biết, công ty sẽ sẵn sàng cung cấp xe điện hoàn toàn nếu có bất kỳ thị trường nào cấm động cơ ICE vào thời điểm đó. Hiện BMW đang sản xuất dòng ô-tô điện i4 và được lắp ráp chung với dây chuyền lắp ráp của động cơ ICE, cùng các mẫu xe hybrid (xe lai) như BMW 3 Series Sedan và Touring, một sự thay đổi tiêu tốn khoảng 233 triệu USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng sản xuất của hãng.

BMW đặt mục tiêu loại bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2024. Ảnh: Reuters

Trước đó, BMW dự kiến sẽ sản xuất ít hơn từ 70.000 đến 90.000 chiếc xe so với số lượng mà họ có thể bán được trong năm nay vì tình trạng thiếu chip đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô-tô trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, hãng xe Đức cũng cam kết giảm lượng khí thải từ dịch vụ hậu cần vận tải tại nhà máy ở Munich, nhà máy lớn nhất của công ty, xuống mức 0 trong vài năm tới, bằng việc sử dụng nhiều hơn các phương tiện giao thông đường sắt và xe tải chạy bằng pin để vận chuyển các bộ phận, thiết bị của ô tô trong và xung quanh nhà máy.

Liên quan tới vấn đề phát triển xe điện, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ECA) ngày 22/10 cho biết, gần 20% doanh số bán xe tại Liên minh châu Âu (EU) trong quý 3/2021 là các mẫu ô tô điện (EV), giữa bối cảnh doanh số bán xe EV ngày càng tăng còn ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch giảm.

ECA đại diện cho các nhà sản xuất ô tô, ô tô tải, ô tô van và ô tô buýt lớn của châu Âu, cho hay doanh số bán các mẫu xe điện chạy pin và xe điện lai sạc điện trong quý 3 chiếm gần 19% tổng doanh số bán ô tô tại EU. Doanh số bán ô tô EV pin tăng gần 57%, lên hơn 212.000 chiếc, doanh số bán ô tô EV lai sạc điện tăng gần 43%, lên 197.000 chiếc. Đây là tốc độ tăng trưởng thấp hơn so với năm 2020 khi doanh số bán xe gần như tăng gấp ba lần so với mức cơ bản.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng của doanh số bán EV trái ngược so với tỷ lệ sụt giảm 35% doanh số bán ô tô sử dụng xăng và hơn 50% doanh số bán ô tô dùng dầu diesel. Ô tô chạy xăng vẫn chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường ô tô EU khi chiếm tới gần 40% tổng doanh số bán ô tô tại đây.

Ngoài việc phải đáp ứng các mục tiêu khí thải mới nhất đầy nghiêm ngặt của EU, các hãng sản xuất ô tô và người tiêu dùng còn được hưởng lợi từ khoản trợ cấp chính phủ đối với xe EV. Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất lệnh cấm ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035, nhằm mục đích đẩy nhanh việc chuyển đổi sang xe EV không phát thải, như một phần của gói các biện pháp lớn trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên trên toàn cầu.

Bảo Lâm 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang