Nhiều điểm kinh doanh, kho chứa trữ hàng giả, hàng nhập lậu mang hệ lụy về kinh tế cũng như sức khỏe người tiêu dùng
(VietQ.vn) - Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng QLTT một số tỉnh thành đã phát hiện nhiều điểm kinh doanh, chứa trữ hàng giả mạo nhãn hiệu, nhập lậu gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cũng như sức khỏe người tiêu dùng.
Thanh Hóa: Thu giữ lượng lớn giấy vệ sinh có dấu hiệu là hàng giả mạo
Quảng Ninh xử lý 2.967 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
Sản phẩm từ xơ mướp thắng giải Khởi nghiệp xanh 2023
Nhiều điểm kinh doanh, chứa trữ hàng hoá giả mạo nhãn hiệu
Tại TP. Hồ Chí Minh (HCM) vào ngày 26/9/2023, Đội Quản lý thị trường số 18, Cục Quản lý thị trường TPHCM phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ và Công an xã Xuân Thới Sơn - Công an huyện Hóc Môn, TPHCM tiến hành kiểm tra tại điểm kinh doanh, chứa trữ hàng trên đường Nguyễn Thị Thử, tổ 1, ấp 3, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TPHCM do ông T.N.L.H là chủ kinh doanh. Đoàn kiểm tra phát hiện tại đây đang chứa trữ và kinh doanh hàng hóa nhập lậu là 1.080 chai dầu gội bưởi hồng do Thái Lan sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ theo quy định. Tổng trị giá lô hàng trên 300 triệu đồng.
Vào ngày 01/11/2023, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT TP. HCM đã tiến hành kiểm tra đồng loạt 02 điểm kinh doanh, chứa trữ hàng hoá trên đường Quang Trung, Phường 10, Quận Gò Vấp, phát hiện và tạm giữ để xử lý theo quy định gần 8.000 sản phẩm hàng hoá là quần, áo, vớ do nước ngoài sản xuất và không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam: POLO RALPH LAUREN, PULL&BEAR, ZARA, TOMMY HILFIGER, LACOSTE…
Cũng trên đường Quang Trung, Phường 10, quận Gò Vấp, tại diểm kinh doanh, chứa trữ hàng hóa khác do, Đoàn kiểm tra phát hiện 6.114 đơn vị sản phẩm là quần, áo, vớ do nước ngoài sản xuất và không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam: POLO RALPH LAUREN, PULL&BEAR, ZARA, TOMMY HILFIGER, LACOSTE. Trị giá hàng hóa theo giá niêm yết là 165.370.000 đồng.
Hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn không ngừng gia tăng. Ảnh: Cục QLTT TP.HCM
Tại Hà Nội, ngày 3/10/2023, Đội QLTT số 14 phối hợp với Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an TP Hà Nội kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh giày dép tại ngõ 286 Nguyễn Xiển, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội. Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở này đang bày bán một số hàng hóa mang nhãn hiệu “Adidas, hình”, “Nike, hình”, “NY, hình” của Công ty MLB, “LA, hình” của Công ty MLB có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam với tổng số 4.050 đôi giày, dép các loại, tổng trị giá hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu là hơn 994 triệu đồng. Chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ có liên quan đến hàng hóa trên.
Còn vào ngày 31/10/2023, Đội QLTT số 22 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) kiểm tra địa điểm kinh doanh mỹ phẩm (tại số 367 ngõ 68 đường Phú Diễn, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Kết quả Đoàn kiểm tra phát hiện nơi đây đang kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm các loại không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 862 sản phẩm mỹ phẩm các loại có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngày 3/10/2023, Đội QLTT số 14 phối hợp với Đội 6 - Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an TP Hà Nội kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh giày dép tại ngõ 286 Nguyễn Xiển, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội. Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở này đang bày bán một số hàng hóa mang nhãn hiệu “Adidas, hình”, “Nike, hình”, “NY, hình” của Công ty MLB, “LA, hình” của Công ty MLB có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam với tổng số 4.050 đôi giày, dép các loại, tổng trị giá hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu là hơn 994 triệu đồng. Chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ có liên quan đến hàng hóa trên.
Cũng tại TP.Hà Nội ngày 31/10/2023, Đội QLTT số 22 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) kiểm tra địa điểm kinh doanh mỹ phẩm (tại số 367 ngõ 68 đường Phú Diễn, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Kết quả Đoàn kiểm tra phát hiện nơi đây đang kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm các loại không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 862 sản phẩm mỹ phẩm các loại có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Tại Gia Lại, ngày 2/11/2023 Cục Nghiệp vụ QLTT- Tổng cục QLTT đã phối hợp với Cục QLTT tỉnh Gia Lai và Công an TP Pleiku bất ngờ tiến hành kiểm tra, phát hiện hàng chục ngàn sản phẩm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên (Ngọc Quyên Shop), địa chỉ số 121/5 Lê Đại Hành, tổ 3, phường Đống Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Hộ kinh doanh do bà Trương Ngọc Quyên, sinh năm 1993 tại TP. Pleiku làm chủ.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận hàng hóa được chất đống ngổn ngang từ khu vực phía ngoài cổng đến kho chứa sâu bên hông khu vực nhà ở. Rất nhiều các sản phẩm như: nước hoa Gucci, Tom Ford, YSL, Chanel, Louis Vuitton, Dior, Boss, Sauvage, Lancome, Kilian….; giày, dép, túi, ví các thương hiệu Chanel, adidas, Nike; Mỹ phẩm các nhãn hiệu Vaseline, Bioderma; các loại thực phẩm chức năng giảm cân cấp tốc trong vòng 7 ngày cùng nhiều mặt hàng là đồ gia dụng, tiêu dùng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tại Thanh Hóa, ngày 6/11/2023, Đội QLTT số 10, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất giấy Đạt Phát; địa chỉ: SN 18, đường TL 510B, Thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Trọng Hải làm chủ cơ sở phát hiện 14.300 cuộn và 840 túi giấy vệ sinh Vietnam Arilines, HaNoi Silk, Hai Hoa; 720 túi Khăn giấy Napkin; 110 kg bao bì đựng nhãn Vietnam Arilines và hàng không; 12 kg Cuộn giấy trắng... Theo ông Nguyễn Trọng Hải khai nhận toàn bộ số giấy vệ sinh trên là do ông Hải mua bao bì, túi đựng có in nhãn hiệu và thông tin trên bao bì, mua trôi nổi trên thị trường sau đó mang về tự đóng gói.
Nhức nhối hàng giả, hàng kém chất lượng tác động tiêu cực tới cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng
Theo lực lượng chức năng, hàng giả, hàng kém chất lượng ở các địa phương khác hoặc nhập lậu ở nước ngoài vẫn còn trôi nổi trên thị trường. Bên cạnh đó, một số sản phẩm hàng hoá được sản xuất từ các làng nghề, hộ gia đình bằng phương pháp thủ công, truyền thống, không theo quy trình chuẩn nên sản phẩm làm ra vô tình trở thành hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; thậm chí một số sản phẩm được gắn nhãn các thương hiệu nổi tiếng và trở thành hàng giả nhãn hiệu.
Hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ phổ biến ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các quầy hàng tạp hóa tại các chợ tại điạ bàn thôn, xã… đến hè phố trung tâm đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị lớn ở trung tâm thành phố qua đó đánh giá sự lựa chọn nhận biết của người tiêu dùng.
Hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc có những biểu hiện như đa dạng về mẫu mã, về giá cả và đặc biệt nguy hiểm hơn là còn phong phú cả về chủng loại. Điển hình là thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh… giả, mỹ phẩm kém chất lượng.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xuất hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc trong thời gian qua là do siêu lợi nhuận thu được từ việc sản xuất, buôn bán những mặt hàng này; trong khi các chủ quyền sở hữu trí tuệ chưa thực sự chú ý đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình mà chỉ quan tâm đến các quy định về công bố tiêu chuẩn chất lượng, ghi nhãn hàng hóa và quên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp chưa phối hợp với các cơ quan chức năng, xem việc xử lý vi phạm là nhiệm vụ của các cơ quan thực thi pháp luật.
Bên cạnh một số người mua lầm phải hàng giả do khó phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả thì vẫn có không ít người tiêu dùng biết mình đang mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng vẫn chấp nhận bởi loại hàng hóa này phù hợp với túi tiền của họ. Với cách nghĩ như vậy, nhiều người đã gián tiếp tiếp tay cho hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trong việc phân phối và tiêu thụ để rồi ngày càng chiếm thị phần trên thị trường.
Vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ.
Về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Tác động tiêu cực đầu tiên là làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm. Mặt khác, vì có lợi thế về giá cả so với với hàng “xịn” mà hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc khiến những mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng lâm vào tình trạng ế ẩm, suy giảm doanh thu.
Đối với sự phát triển kinh tế - xã hội hàng giả tác động tiêu cực đến môi trường cạnh tranh lành mạnh, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài để phát triển kinh tế - xã hội. Hàng giả còn gây hậu quả phức tạp, nặng nề về mặt đạo đức và xã hội.
Đối với người tiêu dùng việc mua và sử dụng hàng giả làm thiệt hại đến lợi ích kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, nhất là các sản phẩm như: thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm giả.
Để góp phần phối hợp cùng cơ quan nhà nước thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tiêu dùng, doanh nghiệp làm ăn chân chính, tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Về phía người tiêu dùng nên mua hàng tại những địa chỉ quen, tin cậy, có đăng ký kinh doanh hợp pháp, có đủ điều kiện kinh doanh. Trước khi mua hàng, cần tìm hiểu thật kỹ các dấu hiệu phân biệt hàng thật, hàng giả của sản phẩm. Khi mua hàng, cần đọc kỹ các thông tin ghi trên nhãn hàng hóa. Nhận đầy đủ các chứng từ có liên quan đến việc mua sản phẩm như hóa đơn, phiếu bảo hành. Nếu phát hiện các trường hợp bất thường, có thể liên hệ với nhà sản xuất, Hội Bảo vệ người tiêu dùng để được bảo vệ quyền lợi chính đáng.
Về phía doanh nghiệp cần có ý thức bảo vệ thương hiệu, uy tín của mình. Cung cấp thông tin về mặt hàng do công ty sản xuất, các dấu hiệu nhận biết sản phẩm. Phối hợp với các lực lượng chức năng, với cộng đồng xã hội bảo vệ thương hiệu của mình.
Về phía cơ sở bán lẻ nên lựa chọn những cơ sở sản xuất, cung cấp hàng hóa có uy tín, quen biết và có đăng ký kinh doanh hợp pháp để nhập hàng. Xem xét kỹ các nội dung liên quan đến chất lượng hàng hóa, nhãn hàng hóa, nhãn hiệu hàng hóa… Làm rõ trách nhiệm với cơ sở sản xuất cung cấp hàng hóa về tính pháp lý của hàng hóa trước khi nhập hàng để bán cho người tiêu dùng
An Dương









