Hàng giả tràn lan ở các tỉnh phía Nam: Cảnh báo rủi ro cho người tiêu dùng và doanh nghiệp

author 05:31 04/11/2025

(VietQ.vn) - Trước tình trạng hàng giả biến tướng, các tỉnh phía Nam ráo riết truy quét hàng giả và gian lận thương mại, nhằm cảnh báo người tiêu dùng, bảo vệ doanh nghiệp chân chính và ngăn chặn rủi ro từ thị trường hàng giả tinh vi và lan tràn.

Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ đang hoạt động công khai ở nhiều nơi, thậm chí gia tăng trên môi trường thương mại điện tử với quy mô lớn và kéo dài.

Hậu quả là gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, tình trạng mua bán trái phép hóa đơn, gian lận thuế và các đối tượng lợi dụng chính sách nhập khẩu thông thoáng để buôn lậu, gian lận thương mại gia tăng, nhất là các tỉnh phía Nam. Kết quả, chỉ tính trong tháng 10/2025 và lũy kế 9 tháng đầu năm công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các tỉnh, thành phố trọng điểm phía Nam đã ghi nhận nhiều chuyển biến mạnh mẽ. 

Tại trung tâm kinh tế lớn nhất nước là thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM), tình trạng hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại vẫn diễn ra phức tạp. Theo báo cáo tổng hợp, trong tháng 10/2025, các lực lượng chức năng thành phố đã xử lý gần 2.800 vụ vi phạm liên quan đến hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại và hàng cấm. Nhiều vụ việc được triệt phá, trong đó điển hình là đường dây sản xuất nước hoa giả thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci và Dior. Cơ quan chức năng đã thu giữ gần 20.000 chai nước hoa giả cùng máy móc, tem nhãn, hóa chất, với tổng lợi nhuận bất chính lên tới hơn 15 tỷ đồng. Các đối tượng bị khởi tố và tiếp tục điều tra về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả và trốn thuế.

 Hàng giả gây ra không ít hệ lụy cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp làm ăn chân chính. Ảnh minh họa

Thống kê cho thấy, 9 tháng năm 2025, các cơ quan chức năng TP. HCM đã xử lý tổng cộng 2.769 vụ liên quan đến gian lận thương mại và hàng giả, truy thu ngân sách nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng. Hàng giả không chỉ là hàng nhái bao bì, tem nhãn đơn giản mà còn ngày càng tinh vi, với các cơ sở tự tạo mẫu sản phẩm, in số đăng ký giả, mã vạch, mã QR và tem chứng nhận giả, đánh lừa cả cơ sở bán lẻ lẫn người tiêu dùng. Một số đường dây sản xuất thuốc giả bố trí hoạt động đồng thời tại nhiều địa điểm, sử dụng mạng xã hội hoặc ứng dụng giao hàng tận nhà để che giấu địa điểm sản xuất.

Tỉnh Đồng Nai - nơi tiếp giáp TP. HCM, cũng triển khai các kế hoạch tổng lực nhằm kiểm soát tình hình. Ngày 6/10, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Nai ra chỉ thị tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là những mặt hàng dễ bị làm giả. Nhiều vụ sản xuất và buôn bán hàng giả đã bị phát hiện và xử lý nghiêm. Các biện pháp này dự kiến sẽ được đẩy mạnh vào dịp cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Tại tỉnh Tây Ninh, khu vực biên giới, từ lâu là điểm nóng về buôn lậu và hàng giả. Tháng 10/2025, UBND tỉnh đã phát động đợt cao điểm chống hàng giả, siết chặt kiểm soát tại biên giới, lập chuyên án đấu tranh, điều tra nhanh và phát hiện nhiều vụ việc vi phạm quy mô lớn. Trong 9 tháng năm 2025, lực lượng chức năng kiểm tra 2.413 vụ, phát hiện 2.051 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách 763,4 tỷ đồng, cho thấy hiệu quả rõ rệt của công tác phòng, chống.

Theo Báo cáo của Sở Công Thương thành phố Cần Thơ về việc cung cấp thông tin cho báo chí tại họp báo, đài, định kỳ, quý III/2025 cho thấy, trong 9 tháng năm 2025, đã phát hiện 279 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả…; đã xử phạt và thu nộp ngân sách hơn gần 3,5 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng; buôn hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; buôn bán hàng hóa nhập lậu; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; Không thực hiện thông báo đăng ký website với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định và các hành vi vi phạm khác.

Liên quan tới hàng giả hoành hành tại các tỉnh phía Nam, các chuyên gia cảnh báo, hàng giả hiện nay không chỉ xuất hiện tại các kênh bán lẻ truyền thống mà còn len lỏi trên môi trường trực tuyến, mạng xã hội và ứng dụng giao hàng. Phương thức sản xuất tinh vi, xé lẻ, sản xuất theo đơn đặt hàng, núp bóng công ty bình phong khiến việc truy quét gặp nhiều khó khăn. Đây là nguyên nhân khiến thị trường trở nên méo mó, rủi ro cho người tiêu dùng tăng cao, doanh nghiệp chân chính chịu thiệt hại.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Sinh, việc truy quét hàng giả có thể tạo “cú sốc” trên thị trường, nhưng là cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính. “Chúng ta không thể khoan nhượng với các hành vi làm méo mó môi trường kinh doanh, gây rủi ro cho người tiêu dùng, nhà đầu tư và các doanh nghiệp chân chính.

Thực tế, hàng giả không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn “ăn cắp” doanh thu của doanh nghiệp làm ăn hợp pháp, khiến thị trường cạnh tranh bất bình đẳng và ngân sách nhà nước thất thu. Khi cơ quan chức năng tăng cường truy quét, nhiều doanh nghiệp chân chính ghi nhận lượng hàng bán ra tăng mạnh, đơn hàng liên tục cháy hàng.

Tuy nhiên, ông Sinh cảnh báo, việc truy quét hàng giả chỉ là xử lý phần ngọn. Muốn làm sạch thị trường, cần tìm và triệt tiêu tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi thị trường được “làm sạch”, doanh nghiệp mới có cơ hội tồn tại, phát triển và cạnh tranh công bằng.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Phúc Sinh Group cũng nhấn mạnh, các chính sách chống hàng giả, hàng kém chất lượng tạo cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân phát triển bền vững, yên tâm phục vụ người dân, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng.

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang