Hàng loạt biến thể của SARS-CoV-2 vừa được phát hiện tại Mỹ

author 06:41 16/02/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Mỹ xác định hàng loạt biến thể đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2 đang lây lan ở quốc gia này.

Theo thông tin trên tờ CNN (Mỹ), các biến thể (biến chủng) mới phát hiện đều ảnh hưởng đến cùng một đoạn của protein đột biến (phần gai của virus được dùng để gắn vào các tế bào mà nó lây nhiễm). Hiện tại, thông tin về việc phát hiện các biến thể đã được nhóm các nhà khoa học Mỹ chủ động chia sẻ trên Internet để giới khoa học tham khảo.

Đoạn gien bị đột biến hoặc thay thế kể trên được gọi là 677. Các đột biến giống nhau đến mức nhóm nghiên cứu cho rằng quá trình tiến hóa đã ưu ái những biến chủng này.

"Đoạn gien đột biến (677) rất quan trọng vì nó nằm gần khu vực tập trung độc lực (của virus corona). Chúng tôi nghĩ những đột biến này tương đối hiếm (so với các dạng đột biến khác, nhưng xác suất xuất hiện của chúng lại không đồng đều", Giám đốc Vaughn Cooper của Trung tâm Sinh học và Y học Tiến hóa tại Đại học Y Pittsburgh, thành viên nhóm nghiên cứu nói với tờ CNN.

Các nhà khoa học phát hiện ít nhất 7 biến thể có cùng đoạn gien 677 bị đột biến tại Mỹ. Ảnh: Unsplash. 

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các trình tự bộ gien được gửi vào GISAID, một cơ sở dữ liệu toàn cầu mà các nhà nghiên cứu đang sử dụng để chia sẻ thông tin di truyền về virus. Chính nhờ hệ thống này mà giới y khoa đã phát hiện ra các biến chủng nguy hiểm của virus corona như B.1.1.7 ở Anh hay B.1.351 ở Nam Phi. Nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ít nhất 7 dạng đột biến tương tự biến chủng Q677P với đoạn gien 677 bị biến đổi. Họ đặt tên các biến chủng này theo một số loài chim để dễ xác định.

Cụ thể, biến chủng Robin 1 (chim cổ đỏ) đã xuất hiện tại hơn 30 bang ở Mỹ, phân bố chủ yếu tại vùng Trung Tây. Trong khi đó, một biến chủng khác tương tự Robin 1 được phát hiện ở Đông Nam nước Mỹ và có tên gọi Robin 2. Biến chủng Pelican (bồ nông) lần đầu được phát hiện trong một mẫu virus corona thu thập từ Oregon. Dạng đột biến này sau đó đã xuất hiện ở 12 bang khác tại Mỹ, đồng thời ở Australia, Đan Mạch, Thụy Điển và Ấn Độ.

"Các biến thể tương tự Q677H còn lại, mỗi dạng chứa khoảng 100 trình tự trở xuống và được đặt tên là: Yellowhammer (sẻ đồng) - phát hiện chủ yếu ở Đông Nam nước Mỹ; Bluebird (chim lam) - chủ yếu ở Đông Bắc nước Mỹ; Quail (chim cút) - chủ yếu ở Tây Nam và Đông Bắc nước Mỹ; và Mockingbird (chim nhại) tìm thấy chủ yếu ở các bang miền Đông Nam và Bờ Đông", nhóm nghiên cứu cho hay.

Các nhà nghiên cứu Mỹ nhấn mạnh, những biến thể này không được phát hiện cho đến giữa tháng 8/2020, nhưng tính đến ngày 3/2/2021 đã chiếm hơn 2.327 trong số 102.462 bộ gien được gửi tới GISAID từ Mỹ. Đây là điểm đáng lưu tâm trong quá trình nghiên cứu trình tự gien của virus corona.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 15/2, Mỹ ghi nhận hơn 27.640.000 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có khoảng 485.000 trường hợp tử vong.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang