Hàng loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo

author 14:43 15/12/2021

(VietQ.vn) - Hàng loạt thông tin quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đăng tải trên một số website, mạng xã hội dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng rằng các sản phẩm này là thuốc chữa bệnh.

Thời gian gần đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra cảnh báo hàng loạt các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.

Cụ thể, trên website https://www.fucoidan.vn/, sản phẩm King Fucoidan & Agaricus được quảng cáo có công dụng “phòng chống điều trị ung thư” và “có chức năng tăng cường miễn dịch, tăng khả năng đề kháng và trung hòa gốc tự do. Bên cạnh đó, nhờ vào cơ chế hoạt động Apoptosis giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả. Ngoài ra còn một số chức năng khác như ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung bướu, bảo vệ chức năng gan, tăng sức đề kháng và chống lão hóa”.

 Sản phẩm King Fucoidan & Agaricus được quảng cáo "phòng chống điều trị ung thư".

Website này còn quảng cáo “có thể sử dụng King Fucoidan & Agaricus như một biện pháp để ngăn ngừa bệnh ung thư” và “King Fucoidan & Agaricus ngoài chức năng giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, sản phẩm này dùng rất tốt cho người đang trong quá trình điều trị bệnh giúp tăng cường sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ chức năng gan”.

Những quảng cáo kể trên dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm King Fucoidan & Agaricus là một loại thuốc có khả năng điều trị bệnh ung thư. Trong khi đó, trên thực tế, theo cấp phép của Bộ Y tế, sản phẩm này chỉ là dòng TPCN hỗ trợ điều trị bệnh không có tác dụng điều trị hay thay thế thuốc chữa bệnh.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe King fucoidan & Agaricus do Công ty CP Hiroki (Địa chỉ: Số 23 Tôn Thất Thiệp, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm; Sản phẩm được sản xuất tại: Sankyo Co., Ltd. (Địa chỉ: 3178-1 Denbo, Fuji-City, Shizuoka-Pref., 417-0061, Japan, Fuji, Japan).

Tiếp đó, là sản phẩm sức khỏe An Giáp Vương được quảng cáo trên Facebook với nội dung gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Thậm chí, trên Facebook còn sử dụng danh nghĩa bác sĩ, lời cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương do Công ty TNHH một thành viên Mộc Khang Pharma (ở số nhà 24, ngách 30, ngõ 155 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm. Sản phẩm này được sản xuất tại Công ty cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh (ở lô 8, Cụm công nghiệp Yên Nghĩa, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội).

 Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương đang quảng cáo vi phạm quy định 

Thêm một sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là Nutri Ancan cũng vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Trên Facebook tại các đường link: https://www.facebook.com/events/274124441201057/?acontext=%7B%22event_action_history%22%3A[%7B%22mechanism%22%3A%22search_results%22%2C%22surface%22%3A%22search%22%7D]%2C%22ref_notif_type%22%3Anull%7D đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutri Ancan với nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng danh nghĩa bác sỹ, lời cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutri Ancan do: Công ty CP đầu tư và sản xuất Âu Cơ (Địa chỉ: Lô A2 CN1 Cụm CN tập trung vừa và nhỏ Từ Liêm, Phường Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) công bố, sản xuất và chịu trách nhiệm sản phẩm;

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các đường link facebook, mạng xã hội nêu trên để quyết định mua và sử dụng các sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Hoài Thương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang