Hàng loạt doanh nghiệp bị 'bêu tên' do nợ thuế

author 13:14 25/02/2024

(VietQ.vn) - Ngay trong những ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Cục Thuế TP Hà Nội đã công khai lần đầu thông tin 2.238 người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước đến thời điểm khóa sổ ngày 31/12/2023, với số tiền nợ hơn 993 tỷ đồng.

Theo cơ quan thuế, việc công khai danh sách này do doanh nghiệp trốn thuế, chây ỳ không nộp tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước đúng thời hạn được quy định.

Trong danh sách này, một số doanh nghiệp có số tiền nợ thuế lớn được điểm danh như Công ty cổ phần Công nghiệp Hàn Việt Nam nợ 75,8 tỷ đồng; hoặc một số doanh nghiệp khác nợ thuế lần đầu như Công ty TNHH Một thành viên Nhà Xuất bản Văn hóa - Thông tin nợ 19 tỷ đồng; Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Nam nợ hơn 14 tỷ đồng; Công ty TNHH Quốc tế Tăng Thành Công nợ 13 tỷ đồng; Công ty TNHH Phát triển dự án Toàn Cầu nợ hơn 8,6 tỷ đồng…

Hàng loạt doanh nghiệp bị 'bêu tên' do nợ thuế.

Trước đó, trong tháng 1/2024, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cũng đã công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ trên địa bàn đợt cuối năm 2023. Theo danh sách này, có 166 doanh nghiệp với tổng số tiền thuế chưa nộp vào ngân sách Nhà nước lên đến hơn 3,1 nghìn tỷ đồng.

Thống kê sơ bộ danh sách nợ thuế được công bố cho thấy, đứng đầu là Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil với số tiền nợ thuế lên đến 1.529 tỷ đồng. Kế đến là Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà với mức nợ thuế hơn 380 tỷ đồng. Hiện tại, tổng giám đốc của cả hai doanh nghiệp này đều đã bị cơ quan chức năng bắt tạm giam.

Tượng tự, Cục Thuế Đồng Nai vừa công bố thông tin doanh nghiệp nợ thuế đợt 1/2024. Theo danh sách này, toàn địa bàn Đồng Nai có 92 doanh nghiệp nợ thuế chây ỳ, với tổng số tiền thuế nợ ngân sách Nhà nước hơn 639 tỷ đồng. Thống kê danh sách doanh nghiệp nợ thuế được Cục Thuế Đồng Nai công bố cho thấy, có 2 doanh nghiệp nợ thuế trên 100 tỷ đồng, là: Công ty TNHH MTV Trịnh Phong Giang với số nợ thuế 107,4 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Nhà máy sản xuất cồn Tùng Lâm nợ thuế 100,8 tỷ đồng…

Trong các biện pháp thu hồi nợ, công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế là một trong những bước được ngành Thuế đặc biệt chú trọng và đã triển khai trong những năm qua, và đã phát huy được tính hiệu quả. Theo số liệu của Tổng cục Thuế, năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra thuế tiếp tục được Tổng cục Thuế triển khai có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng tập trung vào các ngành, lĩnh vực có rủi ro cao, có khả năng thất thu như bất động sản, giao dịch liên kết, thương mại điện tử. Đồng thời áp dụng nguyên tắc thanh tra, kiểm tra theo cơ chế quản lý rủi ro và ban hành quy trình kiểm tra thuế với mục tiêu tăng cường công tác thanh kiểm tra thuế, ngăn chặn tình trạng gian lận, trốn thuế.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang