Hàng loạt đường bay quốc tế sắp mở lại: Đối tượng nào được bay và điều kiện bay là gì?

author 15:45 11/09/2020

(VietQ.vn) - Sau khi các tuyến bay quốc tế được mở lại, khách nhập cảnh vào Việt Nam sẽ cách ly tập trung từ 5-7 ngày.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tại cuộc họp Chính phủ về công tác phòng chống COVID-19 sáng 11/9, bàn việc mở lại đường bay quốc tế.

Theo đó, trong tháng 9 sẽ mở một số đường bay thương mại, Thủ tướng đặt vấn đề chúng ta phải quan tâm đặc biệt điều gì trong các biện pháp thường triển khai như cách ly, xét nghiệm… một cách thuận lợi nhưng chắc chắn, không để tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam gây ra ổ dịch mới.

 Sắp mở lại đường bay quốc tế. Ảnh minh họa

Báo cáo về phương án đưa các chuyên gia, nhà đầu tư nhập cảnh vào Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - , cho biết, ngày 15/9 sẽ mở 4 đường bay từ Việt Nam đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Đến ngày 22-9 sẽ mở thêm hai đường bay đến Campuchia và Lào. Sẽ có khoảng 20.000 người nhập cảnh vào Việt Nam trong tháng 9 này.

Theo ông Dũng, khách lên máy bay phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 5 ngày. Khách nhập cảnh vào Việt Nam sẽ cách ly tập trung từ 5-7 ngày. Trong thời gian này, khách sẽ được xét nghiệm PCR (phương pháp xét nghiệm có độ nhạy và độ đặc hiệu cao) hai lần.

Người có kết quả âm tính sẽ tiếp tục được cách ly tại nhà hoặc tại doanh nghiệp, đơn vị trong thời gian đủ 14 ngày dưới sự giám sát của địa phương. Trong trường hợp khách có dấu hiệu nhiễm COVID-19, cơ quan chức năng sẽ đưa đi cách ly tập trung. Các chi phí cách ly, xét nghiệm do người nhập cảnh tự chi trả.

Đối với trường hợp khách quá cảnh vào nước thứ 3, nếu trong vòng 14 ngày có kết quả âm tính thì trước khi lên báy bay phải có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Nếu không xét xét nghiệm tại sân bay, khách sẽ được xét nghiệm tại nơi lưu trú. Giá xét nghiệm được đề nghị thống nhất với các địa phương là 1,2 triệu đồng/lần xét nghiệm PCR.

Theo ông Mai Tiến Dũng, các địa phương nằm trong danh sách tiếp nhận khách nhập cảnh đã lên phương án, sẵn sàng mở các khách sạn, cơ sở lưu trú, đáp ứng đủ cho 20.000 khách nhập cảnh.

Trước đó, từ cuối tháng 3/2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hãng hàng không Việt Nam tạm dừng khai thác tất cả đường bay thương mại quốc tế. Kể từ khi tạm dừng khai thác thường lệ các đường bay quốc tế vào cuối tháng 3 đến nay, các hãng hàng không Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh và bám sát thị trường để có phương án khai thác trở lại mạng bay quốc tế một cách phù hợp, đảm bảo ưu tiên cao nhất là phòng, chống dịch bệnh và đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển của hành khách. Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đều khẳng định sẵn sàng bay quốc tế trở lại khi được phép của nhà chức trách.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang