Hàng loạt nước rửa tay khô bị FDA thu hồi do chứa chất độc hại

author 11:15 19/08/2021

(VietQ.vn) - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa đưa ra thông báo thu hồi thêm hàng loạt nước rửa tay khô do sản phẩm này có chứa chất methanol, một hóa chất nguy hiểm khi ngấm qua da hoặc uống vào.

CBS News cho biết báo động của FDA được đưa ra vào lúc mà nhu cầu sử dụng thuốc rửa tay khô lên rất cao do đại dịch COVID-19, khiến các giới chức y tế kêu gọi dân chúng thường xuyên rửa tay.

Tại Mỹ, người dân từng rơi vào hoảng loạn, lao tới các cửa hàng để tích trữ mọi thứ, trong đó có nước rửa tay khô – mặt hàng có nhu cầu cao nhất với doanh thu tăng vọt 1.400% tính tới đầu tháng 1. Mặc dù Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nói rằng rửa tay bằng xà phòng và nước là cách tốt nhất để phòng virus lây lan, nhưng nước rửa tay khô vẫn là hàng nóng, thiếu hụt nguồn cung toàn cầu.

FDA tiếp tục thu hồi hàng loạt nước rửa tay khô chứa chất độc hại 

Do nhu cầu ngày càng cao, FDA đã bỏ bớt một số quy định sản xuất, dọn đường cho các nhà sản xuất phi truyền thống tự làm nước rửa tay khô, như các nhà sản xuất rượu hay nhà sản xuất nước hoa. Với một số chủ doanh nghiệp, đây là cơ hội kiếm tiền mới nhanh chóng.

Mặc dù nhu cầu nước rửa tay khô không còn đạt đỉnh nhưng những vấn đề xung quanh sản phẩm này một lần nữa lại nóng, đặc biệt là xoay quanh thành phần độc hại, mùi lạ, sản phẩm giả, thu hồi sản phẩm…

Tháng 6/2020, FDA công bố 9 loại sản phẩm nước rửa tay khô đến từ Mexico cần phải bị thu hồi vì chứa nồng độ cao chất methanol, hóa chất độc hại cho con người. “Người tiêu dùng sử dụng nước rửa tay khô chứa methanol cần phải được điều trị tức thời để ngăn chặn tác dụng độc hại dẫn đến tình trạng ngộ độc methanol”, FDA khuyến cáo vào năm ngoái.

Và mới đây, FDA tiếp tục công bố danh sách, nâng số lượng thu hồi lên 255 loại nước rửa tay khô khác nhau. Trong khi đa số sản xuất tại Mexico, những sản phẩm còn lại đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Guatemala, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, và xuất phát từ các tiểu bang của Mỹ như Florida, Georgia, Bắc Carolina, Ohio, Tennessee, Texas và Utah.

Cơ quan FDA kêu gọi người dùng ngưng sử dụng các sản phẩm này ngay lập tức và bỏ vào những thùng chứa chất thải độc hại. Hiện FDA chưa nhận được báo cáo nào từ người bị hại bởi các loại sản phẩm có methanol này. Tuy nhiên, FDA đề nghị những ai từng sử dụng hãy ngay lập tức điều trị để giải trừ việc nhiễm độc methanol.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang