Hành trình làm giàu của tỷ phú da màu giàu thứ hai nước Mỹ

author 05:57 16/05/2016

(VietQ.vn) - Từ một cậu bé kiên cường, Robert F. Smith đã trở thành tỷ phú da màu giàu thứ 2 nước Mỹ nhờ chiến lược "dị" nhất thung lũng Silison.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Robert F. Smith (52 tuổi) là tỷ phú da màu mọi người đang xi xao bàn tán, nhưng chỉ cách đây vài tháng, hầu như chẳng ai biết đến ông. Ông chính là người sáng lập của công ty cổ phần Vista Equity Partners.

Vista giao dịch ở các mặt hàng phần mềm doanh nghiệp không mấy hấp dẫn, đó có thể là lý do tại sao ông không nổi tiếng cho đến tận gần đây. Cho đến khi tên tuổi Smith đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes như những đàn ông da đen giàu có nhất, mọi người càng tò mò về vị tỷ phú da màu.

Tài sản của Smith được ước tính là 2,5 tỷ USD, ông đứng ở vị trí số 268 trong danh sách những người Mỹ giàu có nhất. Ông cũng là người Mỹ gốc Phi giàu có thứ hai, chỉ sau Oprah Winfrey. Từ đâu và làm thế nào Robert F. Smith có được khối tài sản kếch xù đó?

Chân dung tỷ phú Smith. Ảnh: Celebrity net worthChân dung tỷ phú Smith. Ảnh: Celebrity net worth

Robert F. Smith được sinh ra vào ngày 1/12/1962 tại Denver, Colorado. Ông thuộc thế hệ thứ tư của gia đình Colorado tại Mỹ. Cha mẹ của ông là giáo viên và đều có bằng tiến sĩ. Khi tỷ phú còn nhỏ, mẹ đã bế ông tham gia cuộc tuần hành tháng 3 tại Washington, nơi Martin Luther King Jr. có bài phát biểu "Tôi có một giấc mơ" chấn động lịch sử nước Mỹ. Ông lớn lên trong một khu phố trung lưu ở Mỹ, nơi chủ yếu là người gốc Phi ở Denver, Colorado sinh sống.

Smith thể hiện tính kiên cường ngay từ khi còn nhỏ. Ở trường trung học, ông thực tập tại Bell Labs. Vấn đề là chương trình chỉ dành cho sinh viên năm 3 và năm 4. Chỉ mới là học sinh trung học, Smith vẫn không lùi bước. Ông gọi cho Giám đốc nhân sự tại Bell Labs mỗi ngày trong hai tuần liền. Sau đó, ông giảm xuống chỉ gọi mỗi thứ hai trong vòng 5 tháng.

Tháng 6, khi một thực tập sinh không đến làm việc, Giám đốc nhân sự ấy cuối cùng gọi Smith và thế là nhà tỷ phú bắt đầu thực tập tại đây. Trong thời gian thực tập tại Bell Labs mùa hè năm đó, ông đã phát triển một thử nghiệm các chất bán dẫn.

Smith có bằng kỹ sư ngành Hoá học của Đại học Cornell và tiếp tục làm việc như một thực tập sinh tại Bell Labs trong suốt mùa hè và kỳ nghỉ đông. Sau Cornell, tỷ phú Smith theo học tại Đại học Columbia và có được bằng MBA. Sau khi nắm trong tay hai tấm bằng đại học, ông tiến thẳng đến phố Wall và làm việc tại Goldman Sachs. Từ năm 1994 đến năm 2000, Smith là Giám đốc hệ thống doanh nghiệp và ngân hàng đầu tư, tư vấn các giao dịch sáp nhập và mua lại công nghệ trị giá hơn 50 tỷ USD.

Năm 2000, Smith rời Goldman Sachs và thành lập Vista Equity Partners. 15 năm sau đó, giá trị của Vista đã tăng lên gần 16 tỷ USD và tạo ra lợi nhuận khủng cho các nhà đầu. Sự thành công của công ty là bởi bí quyết chiến lược kinh doanh "dị" của Smith. Không giống như các nhà đầu tư thung lung Silicon khác, đa số tìm kiếm tài trợ cho kinh doanh, Smith có một cách tiếp cận thực dụng khác để có được đầu tư.

 Hình ảnh của tỷ phú Smith và vợ. Ảnh: Celebrity net worthHình ảnh của tỷ phú Smith và vợ. Ảnh: Celebrity net worth

Ông tập trung đầu tư vào các công ty ít được biết đến ở thung lũng Silicon. Tỷ phú đã tự tìm ra phần mềm và công nghệ giá trị cho công ty. Smith điều hành Vista tập trung vào các lĩnh vực phần mềm doanh nghiệp và công nghệ không mấy “quyến rũ”. Vista hiện có giá trị thi trường lên đến 4,3 tỷ USD, trong đó Smith kiểm soát một phần lớn cổ phần trong công ty.

Smith tập trung tiếp cận đầu tư thực tế vào các lĩnh vực ít được để ý, nhưng cuộc sống cá nhân của ông lại vô cùng hào nhoáng. Mùa hè này, Smith kết hôn với cựu người mẫu tạp chí Playboy của năm, Hope Dworaczyk. Họ đã có một đám cưới xa hoa với các màn trình diễn của các nghệ sỹ nổi tiếng thế giới như John Legend, Seal, và Brian McKnight.

Truyền thông đưa tin: cô dâu bước xuống lối đi và cặp đôi nhảy điệu nhảy đầu tiên dưới màn ánh sáng ghi "Ông bà Smith". Smith và cô dâu 30 tuổi của ông đã kết hôn trên bờ biển Amalfi của Ý. Cặp vợ chồng thuê khách sạn xa hoa Villa Cimbrone để kỷ niệm ngày đáng nhớ của cuộc đời.

Tỷ phú Smith là Chủ tịch của Trung tâm Kennedy F. Robert về Tư pháp và Nhân quyền, ông cũng là thành viên của Hội đồng Đại học Kỹ thuật Cornell, và thành viên ban quản trị của Boys and Girls Clubs tại San Francisco. Ngoài ra, ông còn là thành viên Hội đồng quản trị của Carnegie Hall.

>> Đứng hình trước cuộc sống xa hoa như mơ của cậu ấm Anh

Cảnh Nguyễn (Theo Celebrity net worth)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang