Hãy khuyên nhân viên đi du lịch

author 14:49 29/06/2015

Nếu nhân viên giúp bạn gặt hái nhiều thành công, hãy thưởng cho họ những kỳ nghỉ. Làm thế bạn cũng được “tặng lại” những con người tận tụy, sung mãn và làm việc hiệu quả.

Hãy đảm bảo cho nhân viên bạn có thời gian thư giãn bên gia đình trong kỳ nghỉ.

Sau đây là những lời khuyên về công tác quản trị của bà Laura J. Waitz, Giám đốc quản lý cao cấp, Trưởng phòng nhân sự toàn cầu Tập đoàn tài chính đa quốc gia Blackstone trên Harvard Business Review.

Tài chính thường được biết đến là ngành có áp lực công việc cao. Những nhân viên làm trong khối này thường rất khó tách rời khỏi công việc do diễn biến môi trường tài chính thay đổi nhanh chóng. Tuy vậy đảm bảo cho họ có một kỳ nghỉ là một điều tối quan trọng.

Đồng nghiệp tôi có một lần chia sẻ về một kỳ nghỉ đáng nhớ thời cô ấy còn là chuyên viên trẻ 2 năm kinh nghiệm tại một ngân hàng phố Wall.  Sau một thời gian cống hiến, làm việc rất chăm chỉ cô nghĩ đến lúc phải tự thưởng cho mình một chuyến du lịch thật đặc biệt. Do đó, cô chọn đi du lịch Australia và thông báo với sếp rằng cô sẽ vắng mặt trong hai tuần tới.

Nhưng kết quả thật đáng thất vọng: “Đừng làm thế”- sếp cô trả lời với hàm ý chuyến đi sẽ khiến hình ảnh của cô xấu đi trong mắt đồng nghiệp. Vẫn không nhụt chí, cô quyết định “xách ba lô lên và đi”. Trở về sau kỳ nghỉ ngắn hạn tại Australia với cảm giác sảng khoái và được xốc lại đầy năng lượng, cô phát hiện ra rằng về cơ bản mình đã bị loại khỏi dự án đang triển khai bởi một người khác mới được bổ nhiệm.

Sau đó không lâu, cô được giao những công việc mới, lần này là những thương vụ lớn hơn và khó nhằn hơn. Tuy nhiên cô đã hoàn thành cực kỳ xuất sắc những nhiệm vụ mới được giao và biến chúng trở thành một trong những dấu mốc đáng nhớ trong bước khởi đầu sự nghiệp.

"Tôi cho rằng kỳ nghỉ hai tuần tại Australia đã giúp đồng nghiệp tôi đạt được hai thứ. Đầu tiên cô đã tách mình được khỏi môi trường làm việc đầy áp lực. Thứ hai, với một cơ thể tràn đầy năng lượng và một cái đầu được giải phóng sau chuyến đi, cô đã có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, điều đó tạo nên một nền tảng vững chắc cho sự nghiệp cô sau này", Laura nói và phân tích thêm, nếu nhân viên của bạn là những cộng sự đắc lực giúp bạn gặt hái thành công, thì bạn hãy khuyến khích họ dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Đó chính là cách giúp “người của bạn” đạt được sự cân bằng giữa áp lực công việc và sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Để trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời đó, bạn cần thực hiện những điều sau.

Đặt ra câu hỏi

Hãy hỏi nhân viên về kế hoạch đi nghỉ của họ. Nếu họ chưa có kế hoạch gì, hãy đề nghị họ ưu tiên cho những kỳ nghỉ và có những hỗ trợ để đảm bảo rằng họ sẽ thực hiện. Đừng chấp nhận câu trả lời nào kiểu như “đây không phải là thời điểm tốt”, bởi không có một thời điểm nào là hoàn hảo cả. Hãy hỗ trợ, thúc giục nhân viên tạo ra một quãng thời gian trống.

Thiết lập một kế hoạch đối phó

Khi nhân viên đang đi nghỉ, bạn hãy tập trung vào những công việc bỏ ngỏ. Ai có thể đảm đương công việc của anh ta? Hãy cùng phối hợp với nhân viên còn lại nhằm xác định người nào bạn có thể đặt niềm tin và đồng ý đảm đương công việc.

Đặt ra những giới hạn

Không có gì tệ hơn cho nhân viên khi đang chu du đến một hòn đảo nhiệt đới thì phát hiện ra mình có 150 email chưa đọc, tất cả đều gắn cờ “khẩn cấp”. Bạn chỉ nên gửi email cho nhân viên khi thực sự cần thiết.

Là nhà lãnh đạo tuyệt vời ủng hộ du lịch, bạn nên tiếp tục triển khai kế hoạch đối phó. Đảm bảo rằng những nhân viên còn lại cũng thấu hiểu được điều này nhằm tạo một tâm thế thoải mái nhất cho nhân viên đang đi nghỉ. Trong trường hợp đặc biệt cần thiết, cần đảm bảo sự tôn trọng đối với thời gian của nhân viên, tránh gây ra sự gián đoạn

Thấu hiểu nhân viên

Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của nhân viên. Bạn sẽ thấy thế nào nếu di động cứ reo suốt cả tuần liền, nhất là khi bạn lại muốn chơi tàu siêu tốc với bọn nhóc? Hãy để nhân viên bạn có thời gian thư giãn.

Hãy đi du lịch

Nhân viên sẽ bắt chước hành vi của bạn. Bạn hãy nói rõ với nhân viên hiểu rằng bạn muốn dành thời gian để đi du lịch và xả stress. Hãy cố gắng tách mình khỏi bàn phím máy tính lẫn thiết bị di động trong chuyến đi. Hãy nghỉ ngơi và thư giãn. Khi trở lại, bạn sẽ là một nhà lãnh đạo tuyệt vời hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Cuối cùng, nếu bạn khuyến khích nhân viên thỏa mãn nhu cầu đi du lịch và nghỉ ngơi và đảm bảo họ không bị chất đống một núi công việc sau kỳ nghỉ, bạn sẽ được thưởng một đội làm việc đầy hiệu quả, sung mãn và tận tụy.

Theo VnEconomy


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang