Hé lộ nguyên nhân vụ "nổ lớn như bom" ở TPHCM

author 11:06 20/10/2014

Đến chiều 19/10, CQĐT bước đầu làm rõ một số tình tiết liên quan vụ nổ lớn chiều 17/10 làm 7 người thương vong ở Cty TNHH Thương mại Sản xuất Đặng Huỳnh (trụ sở chính ở số 305/20/10/8 đường TA19, phường Thới An, quận 12, TPHCM).

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường.

Vi phạm giấy phép kinh doanh

Báo cáo mới nhất của UBND quận 12, TPHCM cho thấy Cty TNHH Thương mại Sản xuất Đặng Huỳnh (trụ sở chính ở số 305/20/10/8 đường TA19, phường Thới An, quận 12, TPHCM) được Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM cấp phép kinh doanh ngày 28/3/2003. Theo đó, ngành nghề kinh doanh của Cty là sản xuất phân bón (không sản xuất tại trụ sở), và một số ngành nghề khác thuộc lĩnh vực nông nghiệp. 

Riêng về chi nhánh Cty, nơi xảy ra vụ nổ lớn tại số 66/2 Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, TPHCM được Sở Kế hoạch-Đầu tư cấp giấy phép ngày 16/11/2004 và thay đổi ngày 21/11/2011.

Theo đó, chi nhánh chỉ được sản xuất và mua bán giống cây trồng; mua bán hóa chất (trừ hóa chất sử dụng trong nông nghiệp); mua bán vật tư nông nghiệp (trừ thuốc bảo vệ thực vật); tư vấn kỹ thuật về giống cây trồng, sơ chế biến và mua bán nông sản.

Như vậy, chi nhánh của Cty trên không được sản xuất hóa chất phục vụ nông nghiệp. Bước đầu, công an xác định tại chi nhánh của Cty, nơi xảy ra vụ nổ, có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng về giấy phép kinh doanh.

Hé lộ nguyên nhân gây nổ

Bước đầu CQĐT xác định khi xảy ra vụ nổ có khoảng 500kg hóa chất bao gồm: Kali Clorat (KClO3), phân u rê có công thức hóa học là (NH2)2CO, Amino Hydroxy (NH4OH), Potassium Nitrate (KNO3)…

Một cán bộ điều tra cho biết những hóa chất này chính là thành phần để sản xuất ra phân bón vô cơ, cũng chính là tiền chất chính để pha chế, tạo chất gây nổ. Làm việc với công an, ông Huỳnh Văn Hải, Giám đốc Cty Đặng Huỳnh cho biết đã mua 500kg hóa chất ở chợ Kim Biên và ở Hóc Môn. 

Bước đầu làm rõ lúc xảy ra vụ nổ có 3 công nhân đang làm việc, là Nguyễn Thị Cẩm Tú (SN 1995, quê Đồng Tháp, đã tử vong tại bệnh viện), hai công nhân mất tích là Nguyễn Thị Ngọc Thạnh (SN 1984) và Huỳnh Thị Tâm (SN 1978, cùng quê Đồng Tháp).

Các điều tra viên nhận định, có thể lúc đó 3 công nhân trên sử dụng nguồn nhiệt từ bình gas mini để tạo màng co trên các bình phân vi sinh, nguồn nhiệt rò rỉ gây cháy, nổ rồi bắt sang các hóa chất để gần đó, gây nổ lớn. 

Đến chiều qua (19/10), sau khi sử dụng chó nghiệp vụ để tìm thi thể người mất tích, bước đầu kết quả giám định các mảnh thi thể tìm thấy trong vụ nổ được xác định là của hai nữ công nhân Nguyễn Thị Ngọc Thạnh và Huỳnh Thị Tâm.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, số người tử vong trong vụ nổ là 3 và có 5 người bị thương. Thiệt hại về tài sản theo báo cáo của UBND quận 12 là 7 căn nhà cấp 4 sập hoàn toàn, 5 căn nhà bị sập 1 phần, gần 40 căn nhà xung quanh khu vực nổ bị nứt tường, sập la phong.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang