Hé lộ tàu ngầm Losharik siêu tuyệt mật của Nga có độ lặn tới 6.000m

author 19:30 02/08/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Losharik này có khả năng lặn sâu tới 6.000m. Đây là một con số kỷ lục với các loại tàu ngầm khác trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu ngầm Loshari có thiết kế độc đáo

Thực tế, hiện nay, các thông số kỹ thuật chính xác của loại tàu ngầm được núp dưới cái vỏ bọc “tàu lặn” này được Nga bảo mật tuyệt đối. Tuy nhiên theo rò rỉ của các chuyên gia quân sự thế giới được biết, ngoài việc là một con tàu ngầm có tính năng lặn siêu sâu, tàu ngầm Losharik còn có rất nhiều điều bí ẩn trong lĩnh vực quân sự mà rất ít người có thể biết được. Đó mới chính là vũ khí tuyệt mật mà Nga luôn che dấu.

Theo các nguồn tin quân sự phương Tây, tàu ngầm Losharik được chế tạo trong kế hoạch 10.831, thuộc “Dự án 210”, được sự chỉ đạo trực tiếp từ Ban Giám đốc Cục tình báo trung ương thuộc Bộ Quốc phòng Liên bang Nga.

Tàu ngầm Losharik Nga có độ lặn 6000m. Ảnh: Lao động 

Theo số liệu của trang mạng Khoa học kỹ thuật quốc phòng Trung Quốc, tàu ngầm Losharik thuộc Project 210 có chiều dài khoảng 60m, thiết kế khí động học rất độc đáo với dạng hình cầu rất đặc trưng. Chính vì vậy AS-12 mới được mang biệt danh là Losharik.

Với đa lớp vỏ, chế tạo bằng vật liệu Titanium và thiết kế các khoang thân hình cầu độc đáo, tàu có khả năng chịu được áp suất cực lớn ở độ sâu đến 6.000m - một kỷ lục mà không loại tàu ngầm nào sánh được.

Tàu được trang bị 1 lò phản ứng hạt nhân OK-550/BM-40A, công suất 155 megawatt, có tuổi thọ khoảng trên 30 năm, giúp nó đạt tốc độ tối đa 45 hải lý/h (khoảng 87km/h) và không giới hạn thời gian hoạt động dưới đáy đại dương. Tàu được biên chế 25 sĩ quan, thủy thủ và nhân viên kỹ thuật.

Mục đích thiết kế của vũ khí này là triển khai các chiến dịch thu thập thông tin tình báo ở độ sâu vượt quá ngưỡng hoạt động của bất cứ loại tàu bè nào trên thế giới. Ngoài ra, con tàu này có khả năng tiến hành thăm dò đo đạc đáy biển, vẽ bản đồ đáy biển, đo đạc các âm thanh đại dương, thậm chí là cắt trộm, nghe trộm cáp viễn thông.

Khi được đưa vào biên chế trong lực lượng hải quân Nga, tàu ngầm Losharik có trình độ tự động hóa rất cao trên bình diện thế giới, vào thời điểm đầu thế kỷ 21. Ngay từ thời đó, nó đã được thiết kế khoang chỉ huy tự động hóa và trang bị hệ thống chỉ huy tình báo chiến trường.

Tàu ngầm Loshari mang vũ khí vượt trội

Điểm đặc biệt mà ngay cả các tàu ngầm hiện đại nhất của Mỹ và NATO cũng không sánh kịp là hệ thống con chỉ huy-kiểm soát hỏa lực thuộc hệ thống chỉ huy tình báo chiến trường của tàu Losharik có khả năng theo dõi cùng lúc tới 140 mục tiêu, vượt trội so với tàu ngầm lớp Los Angeles của Mỹ với 50 mục tiêu, đồng thời có thể tiến công đồng loạt 6 mục tiêu ở 6 hướng khác nhau, với cự ly khác nhau và tốc độ khác nhau.

Tàu ngầm Losharik có thể đạt khoảng 10.000 mã lực. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm Losharik có thể đạt khoảng 10.000 mã lực. Ảnh: Đất Việt

Mặc dù được mang danh nghĩa là tàu nghiên cứu khoa học nhưng Losharik được trang bị tới 18 quả ngư lôi mang đầu đạn hạt nhân T-15, được chế tạo dưới thời Liên Xô hoặc 24 quả thủy lôi hạng nặng thế hệ mới.

Các ngư lôi của nó có khả năng mang các đầu đạn hạt nhân đương lượng nổ lớn. Khi được phóng ở độ sâu 6km, các đầu đạn hạt nhân này có thể tạo nên những cơn “sóng thần nhân tạo” kinh hoàng, nhấn chìm toàn bộ một dải bờ biển phía đông hoặc phía tây nước Mỹ.

Công suất động cơ đẩy có thể đạt khoảng 10.000 mã lực, cho phép nó đạt vận tốc gần bằng vận tốc những tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh. Tuy vậy, nhiệm vụ chính của nó có lẽ là do thám, trinh sát.

Nhờ vào khả năng lặn sâu, tàu có thể đặt các thiết bị nghe lén, phá hoại các thiết bị tương tự của đối phương, lấy thông tin từ cáp ngầm dưới đáy biển, hay thám sát địa hình khu vực đó.

Vai trò tương tự trong hải quân Mỹ hiện do chiếc USS Jimmy Carter đảm nhiệm. Đây vốn là một tàu thuộc lớp tàu ngầm tấn công hạt nhân Seawolf nhưng được nâng cấp triệt để cho nhiệm vụ trinh sát, và nó được trang bị một số tàu ngầm mini điều khiển từ xa.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang