Hệ thống treo ô tô hư hỏng- tuyệt đối không được bỏ qua dấu hiệu cảnh báo trước

author 06:39 12/02/2020

(VietQ.vn) - Hệ thống treo ô tô là bộ phận quan trọng bậc nhất. Do đó nếu hệ thống này gặp sự cố hay hư hỏng nhưng không xử lý kịp sẽ nguy hiểm khó lường.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hệ thống treo ô tô tạo điều kiện cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng với thân xe một cách êm dịu. Giúp xe ô tô loại bỏ các dao động, tác động của những đoạn đường dằn xóc. Giảm thiểu bớt các tác động vật lý trên đường đi lên hệ thống máy xe và nhằm giúp lái xe luôn cảm nhận êm ái khi đang lưu thông trên đường. Tính năng hệ thống treo của mỗi loại xe bao giờ cũng là kết quả dung hoà giữa hai lựa chọn đó là độ an toàn và độ êm dịu.

Tuy nhiên do hệ thống treo nằm ở phần gầm của xe ô tô, vì vậy rất hay xảy ra hư hỏng. Một khi hệ thống này hư hỏng nếu không xử lý nhanh sẽ gây hậu quả khó lường về cả kinh tế lẫn mức độ an toàn của lái xe. Vì vậy để giảm bớt thiệt hại về kinh tế và đảm bảo an toàn lái xe cần phải biết trước các dấu hiệu cảnh báo mức độ hư hỏng của hệ thống treo ô tô như thế nào, các hư hỏng thường thấy của bộ phận này ra sao để có cách xử lý sớm, tránh rủi ro không đáng có. 

 Hệ thống treo ô tô hư hỏng nếu không phát hiện sớm sẽ vừa mất nhiều tiền sửa, vừa không an toàn. Ảnh minh họa

Âm thanh cộc cộc

Khi xe ô tô xuất hiện âm thanh cộc cộc dưới hệ thống treo có thể là do thanh chống hoặc đinh tán của thanh chóng khớp gặp vấn đề.

Âm thanh ồn

Khi xe ô tô di chuyển nhanh và cường độ âm thanh tỉ lệ thuận với tốc độ của xe tức là vòng bi bánh xe bị gặp vấn đề hoặc có thể lốp xe đang bị hư hỏng cần nhanh chóng kiểm tra và xử lý.

Âm thanh leng keng

Khi xe ô tô phát ra âm thanh như tiếng va chạm với kim loại thì có lẽ xuất phát từ trục trặc ở bu lông hoặc các chi tiết mối nối. Nên chạy xe ô tô một đoạn để xem những triệu chứng của hệ thống treo ô tô có vấn đề này hay không. 

Dấu hiệu côn xe ô tô hư hỏng nặng, chậm xử lý có thể 'tiền mất, tật mang'(VietQ.vn) - Côn xe ô tô còn được gọi là đĩa ly hợp. Là cầu nối trung gian giữa động cơ, hộp số và cầu chủ động. Một khi côn xe gặp sự cố sẽ khiến ô tô không hoạt động.

Những hư hỏng thường gặp của hệ thống treo ô tô

Mòn bộ đội xy lanh, pittông: Pittông và xy lanh đóng vai trò dẫn hướng và cùng với vòng găng hay phớt làm nhiệm vụ bao kín các khoang dầu. Trong quá trình làm việc của giảm chấn pittông và xy lanh dịch chuyển tương đối, gây mòn nhiều trên pittông, làm xấu khả năng dẫn hướng và bao kín. Khi đó , sự thay đổi thể tích các khoang dầu. Ngoài việc dầu có thể lưu thông qua lỗ tiết lưu, còn chảy qua giữa khe hở của pittông với xy lanh, gây giảm lực cản trong cả hai hành trình nén và trả, mất dần tác dụng dập tắt nhanh dao động .

Hở phớt bao kín và chảy dầu của giảm chấn: Hư hỏng này hay xảy ra đối với giảm chấn dạng ống, đặc biệt ở trên giảm chấn dạng ống một lớp vỏ. Do điều kiện bôi trơn của phớt bao kín và cần pittông hạn chế, nên sự mòn là không thể tránh được sau thời gian dài sử dụng, dầu có thể chảy qua khe phớt làm mất dần tác dụng giảm chấn. Sự thiếu đầu ở giảm chấn hai lớp vỏ dẫn tới lọt không khí vào buồng bù giảm tính chất ổn định làm việc, ở giảm chân một lớp vỏ, sự hở phớt bao kín dẫn tới đẩy hết dầu ra ngoài và giảm nhanh áp suất. Ngoài ra sự hở phớt còn kéo theo bụi bẩn bên ngoài vào trong và tăng nhanh tốc độ mài mòn .

Dầu bị biến chất sau một thời gian sử dụng: Thông thường dấu trong giảm chấn được pha các phụ gia đặc biệt để tăng tuổi thọ khi làm việc ở nhiệt độ và áp suất thay đổi, giữ được độ nhớ trong khoảng thời gian dài. Khi có nước hay các tạp chất hóa học lẫn vào dễ làm dầu bị biến chất. Các tính chất cơ lý thay đổi làm cho tác dụng của dầu giảm đi, mất đi khả năng giảm chấn, có khi làm bó kẹt giảm chấn.

Kẹt van giảm chấn có thể xảy ra ở hai trạng thái; luôn mở, luôn đóng: Nếu các van kẹt mở thì dẫn tới lực cản giảm chấn bị giảm nhỏ. Nếu các van giảm chấn kẹt đóng thì lực cản giảm chấn không được điều chỉnh, làm tăng lực cản giảm chấn. Sự kẹt van giảm chấn chỉ xảy ra khi dầu thiếu hay dầu bị bắn phớt bao kín bị hở. Các biểu hiện của hư hỏng này phụ thuộc vào các trạng thái kẹt của van hành trình trả hay van làm việc ở hành trình nén, van giảm tải . . .

Thiếu dầu, hết dầu đều xuất phát từ các hư hỏng của phớt bao kín: Khi bị thiếu dầu hay hết dầu giảm chấn vẫn còn khả năng dịch chuyển thị nhiệt phát sinh trên vỏ rất lớn, tuy nhiên khi đó độ cứng của giảm chấn thay đổi, làm xấu chức năng của nó. Có nhiều trường hợp khi hết dầu có thể gây kẹt giảm chấn, cong trục.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang